Quảng cáo
Biti's: Cách

Bài học cho các nhãn hàng khi truyền thông bằng KOC

Kinh doanh Cập nhật 07 tháng 04

Truyền thông bằng KOC là một trong những chiến dịch marketing hiệu quả để tăng doanh số, kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên phương pháp này cũng có thể gây tác dụng ngược nếu doanh nghiệp và KOC làm sai bước nào đó. Thực tế điển hình mới đây nhất là chiến dịch của Công ty Dược Phẩm Hoa Linh kết hợp với KOC Võ Hà Linh, vì không “lựa lời mà nói” trong khi livestream, cả thương hiệu này và KOC đã khiến dư luận nổi sóng. Vậy doanh nghiệp cần rút ra điều gì khi truyền thông bằng KOC?

Truyền thông bằng KOC là gì?

KOC là một thuật ngữ có thể bạn đã nghe rất nhiều lần nhất là hiện nay ứng dụng Tiktok đang rất thịnh hành và KOC dần dần xuất hiện nhiều hơn. Nhưng bạn đã hiểu rõ về khái niệm KOC hay chưa.

KOC là gì?

KOC (viết tắt của Key Opinion Consumer) là những khách hàng tiềm năng quan trọng và có sức ảnh hưởng trong cộng đồng mà thương hiệu muốn tiếp cận. KOC thường có mối quan hệ tốt với cộng đồng và có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm của thương hiệu đó cho những người khác.

Công việc chính của KOC là trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu, sau đó đưa ra nhận xét và đánh giá về chất lượng và trải nghiệm của họ với sản phẩm đó. Những đánh giá và nhận xét này của KOC thường được các khách hàng khác đánh giá cao và có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Do đó, KOC có thể giúp thương hiệu tăng cường sự tin tưởng và tăng doanh số bán hàng.

Mặc dù số lượng người theo dõi KOC trên mạng xã hội có thể ít hơn so với những tài khoản có lượng theo dõi lớn hơn, nhưng quan trọng là vai trò của KOC trong việc tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. Do KOC đánh giá sản phẩm dựa trên trải nghiệm thực tế và nghiên cứu sản phẩm, những đánh giá này có tính khách quan và chuyên môn đáng tin cậy. Việc khách hàng tin tưởng vào KOC có thể làm tăng sự tin tưởng của họ vào sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Do đó, KOC có thể giúp thương hiệu đạt được mục tiêu tăng cường sự tin tưởng và doanh số bán hàng.

Truyền thông bằng KOC

KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer

>>> Xem thêm: Phân biệt KOL và KOC? Làn sóng mới trong chiến dịch marketing

Truyền thông bằng KOC là gì?

Truyền thông bằng KOC là một chiến lược truyền thông đang được sử dụng trong marketing để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng thông qua sự tương tác và ảnh hưởng của những người dùng sản phẩm hoặc dịch vụ có uy tín trong cộng đồng.

Truyền thông bằng KOC là các KOC sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu và có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm của thương hiệu đó cho những người khác. Khi thương hiệu xây dựng mối quan hệ tốt với KOCs, họ có thể trở thành những nhân tố quan trọng trong việc tăng tầm nhìn, tăng doanh số và tăng sự tín nhiệm của thương hiệu đó.

Ưu nhược điểm khi sử dụng truyền thông bằng KOC

- Ưu điểm:

+ Sự tương tác trực tiếp với khách hàng: Truyền thông bằng KOC thường có mối quan hệ tốt với cộng đồng và có thể tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng, giúp tăng sự tin tưởng và giới thiệu sản phẩm dịch vụ cho những người khác.

+ Hiệu quả cao: Truyền thông bằng KOC thường có ảnh hưởng đến những người khác trong cộng đồng, do đó việc sử dụng truyền thông KOC có thể mang lại hiệu quả cao hơn so với các chiến lược truyền thông khác.

+ Chi phí thấp hơn: Thay vì sử dụng quảng cáo truyền thống, sử dụng truyền thông bằng KOC có thể giúp giảm chi phí quảng cáo.

- Nhược điểm:

+ Không kiểm soát được tin nhắn: Truyền thông bằng KOC không phải là nhân viên của thương hiệu, do đó họ có thể không hiểu rõ được những giá trị của thương hiệu và có thể đưa ra những thông điệp không phù hợp.

+ Không thể kiểm soát được hoạt động của truyền thông bằng KOC: Thương hiệu không thể kiểm soát được hoạt động của truyền thông KOC trong cộng đồng, có thể dẫn đến việc đưa ra những thông điệp không phù hợp hoặc phản tác dụng đến hình ảnh của thương hiệu.

+ Không phù hợp với tất cả các ngành hàng: Việc sử dụng truyền thông bằng KOC không phù hợp với tất cả các ngành hàng, đặc biệt là những ngành hàng có tính chất nhạy cảm như y tế, pháp luật, tài chính…

Truyền thông bằng KOC

Truyền thông bằng KOC mà dược phẩm Hoa Linh sử dụng trong ngày 4/4

>>> Xem thêm: Nhu cầu của khách hàng thể hiện qua những mặt nào?

Bài học cho các nhãn hàng khi truyền thông bằng KOC

Việc kết hợp truyền thông KOC được nhiều doanh nghiệp và thương hiệu đang sử dụng, nhưng chúng cũng sẽ có những vấn đề xảy ra. Điển hình như vụ việc mới xảy ra gần đây là Công ty dược phẩm Hoa Linh kết hợp truyền thông với KOC Hà Linh là một ví dụ thực tế dành cho bạn khi sử dụng truyền thông bằng KOC.

Công ty dược phẩm Hoa Linh và KOC Hà Linh kết hợp bán hàng như thế nào?

Nhân dịp đại tiệc sale 4/4 vừa qua, Dược phẩm Hoa Linh đã hợp tác cùng "chiến thần" Hà Linh để giới thiệu chương trình ưu đãi lớn cho sản phẩm Dầu gội Nguyên Xuân. Theo đó, giá bán của sản phẩm đã được công bố rõ ràng, với mức giá 18.000 đồng/chai cho Dầu gội Nguyên Xuân màu xanh và 11.000 đồng/chai cho Dầu gội Nguyên Xuân màu đỏ.

Mức giá này được cho là khá rẻ so với giá của các sản phẩm dầu gội khác trên thị trường. Tuy nhiên, thông tin này đã gây ra nhiều tranh cãi. Một số người hài lòng với cơ hội để mua sản phẩm chất lượng với giá cực kỳ hấp dẫn, trong khi đó một số đại lý, nhà bán lẻ và hiệu thuốc lại cho rằng nhà TikToker này đang bán sản phẩm với giá phá giá, làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ.

Theo thông tin, mức giá mà Hà Linh đưa ra trong buổi livestream chỉ bằng khoảng 1/5 so với giá nhập từ xưởng của các nhà bán lẻ và đại lý. Tuy nhiên, điều này đã gây ra hiểu lầm cho các nhà thuốc và nhà bán lẻ, khiến họ bị tưởng nhầm là "đội giá" bán sản phẩm, dẫn đến giảm lượng khách hàng tiêu dùng của họ.

Dược phẩm Hoa Linh và nhãn hàng Dầu gội Nguyên Xuân đã lên tiếng trấn an khách hàng trước sự phản ứng của dư luận. Công ty khẳng định rằng số lượng sản phẩm bán trong buổi livestream là có hạn và chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, với mục đích giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, những phản hồi này vẫn chưa đủ để giải quyết vấn đề và ngăn chặn cuộc khủng hoảng truyền thông với Dược phẩm Hoa Linh.

Truyền thông bằng KOC

Dược phẩm Hoa Linh lên tiếng nhưng không thuyết phục được cư dân mạng

>>> Xem thêm: Công ty Dược phẩm Hoa Linh kinh doanh những sản phẩm gì?

Bài học truyền thông bằng KOC được rút ra: “Lựa lời mà nói!”

Ý kiến của anh Phùng Thái Học - Một chuyên gia về Digital Marketing nhận xét rằng: Hoa Linh không hề bỏ rơi đại lý, Vấn đề ở đây là thiếu một chút khéo léo về sử dụng ngôn từ, nhãn hàng nên kiểm soát gắt gao của KOC trước khi đăng video lên mạng.

Theo anh Học, đây nên được nhấn mạnh là một hoạt động tăng cường về nhận diện sản phẩm cho khách hàng dùng thử, thay vì nhấn mạnh vào từ “dọn sạch kho”. Từ “dọn sạch kho” ở đây là một từ nhạy cảm, chính từ này đã “giết chết” chiến dịch. Mặc dù từ “dọn sạch kho” trong video của Hà Linh không hề nhắc tới Hoa Linh, nhưng cụm từ này đã được nhắc trong video và có trong phần tiêu đề khiến khách hàng ghim trong nhận thức.

Chuyên gia Phùng Thái Học đã gợi ý một thông điệp cụ thể và chính xác hơn “đây là hoạt động chỉ có một lần, mang tính chất may mắn cho một vài người”, thay vì đưa ra mức giá 18.000 đồng. Về phía nhãn hàng cũng nên có thông báo ngay từ đầu với hệ thống đại lý “rằng chuẩn bị có hoạt động tăng cường nhận diện và có chiến lược phối hợp để hỗ trợ kênh bán”.

Chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông Nguyễn Ngọc Long cũng đã cho rằng: Những giì mà Tiktoker nói trong clip không có gì sai. Và phần giải thích cũng hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên xét về góc nhìn là một khách hàng và một nhà phân phối, nhà thuốc. Điều duy nhất đọng lại trong đầu họ là “giá rẻ sập sàn, phá giá, dọn kho.”

Ông Long nói thêm: "Thông điệp là những gì đọng lại trong đầu của công chúng mục tiêu, sau khi tiếp cận nội dung. Thế nên, cho dù cả Hà Linh và Hoa Linh đều nói rằng họ không phá giá, không bán lẻ, thì điều cuối cùng đọng lại trong đầu của số đông, tóm lại là thông điệp mọi người tiếp nhận, vẫn là “dọn kho và phá giá”

Đây chính là bài học đắt giá cho các thương hiệu về việc sử dụng truyền thông KOC. Việc lựa lời mà nói trong các thông điệp hay là những Slogan, chỉ cần một câu từ rõ ràng hơn thì ý nghĩa của chúng sẽ khác và gây thiện cảm với người xem hơn. Nhưng nếu nội dung đó chỉ cần bị sai hoặc thiếu một chữ, khi mà trắng đen đã lẫn lộn với nhau điều này sẽ gây hiểu nhầm đến với người xem nội dung cũng như người tiêu dùng.

Thông qua vụ việc của Công ty dược phẩm Hoa Linh kết hợp truyền thông KOC Hà Linh, cùng với bài học rút ra, các thương hiệu hoặc doanh nghiệp cần chú ý, việc kết hợp và sử dụng KOC để đẩy mạnh bán hàng và kích nhu cầu mua của khách hàng sẽ rất hiệu quả. Nhưng hãy lựa lời mà nói, đừng giật tít.

Một số kinh nghiệm khi kết hợp truyền thông bằng KOC

- Đảm bảo tính minh bạch và đúng đắn: Các hoạt động kết hợp truyền thông bằng KOC cần được thực hiện một cách minh bạch và đúng đắn, tránh việc sử dụng các chiêu trò quảng cáo và bán hàng không minh bạch, gây hiểu lầm cho khách hàng.

- Kiểm soát được hoạt động của truyền thông bằng KOC: Các hoạt động của KOC cần được kiểm soát và quản lý chặt chẽ để đảm bảo tính chính trực trong hoạt động kinh doanh. Công ty nên có chính sách rõ ràng về việc hợp tác với KOC, quy định rõ ràng về việc giới hạn và kiểm soát các hoạt động của KOC.

- Chọn lựa KOC phù hợp: Công ty cần chọn lựa KOC phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và phù hợp với giá trị của thương hiệu. KOC cần phải có uy tín và sự chuyên môn trong lĩnh vực mà công ty hoạt động, đồng thời cần phải có đạo đức nghề nghiệp và tuân thủ quy định pháp luật.

- Tập trung vào xây dựng thương hiệu: Công ty cần tập trung vào xây dựng thương hiệu và bảo vệ uy tín thương hiệu trong quá trình kết hợp với KOC. Điều này sẽ giúp công ty tăng cường sự tin tưởng và đồng cảm từ phía khách hàng, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty trong ngành kinh doanh.

Qua  bài viết trên, bạn có thể hiểu truyền thông bằng KOC là gì? Và có thể rút ra được kinh nghiệm sau vụ việc giữa Công ty dược phẩm Hoa Linh khi kết hợp cùng với KOC Hà Linh. Để thực hiện truyền thông bằng KOC sẽ cần rất nhiều yếu tố, bạn cần lưu ý kỹ những vấn đề mà bài viết đã nói. Chúc bạn thành công!

>>> Tham gia cộng đồng kinh doanh lớn nhất Việt Nam: Vietnam Business News

>>> Xem nhiều bài học kinh doanh, kinh tế hữu ích: Kênh youtube KIEN THUC KINH TE official