Tất tần tật các loại thuế hộ KD cần biết khi bỏ thuế khoán. Hàng hóa không có hóa đơn phải làm sao?
TẤT TẦN TẬT VỀ CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS HIỆU QUẢ NHẤT

THUẾ NHẬP KHẨU 0%, GIÁ XE Ô TÔ VỀ VIỆT NAM CÓ THẬT SỰ RẺ?

Kinh doanh Cập nhật 10 tháng 07

Thuế nhập khẩu 0% - cụm từ tưởng chừng là “giấc mơ vàng” với người tiêu dùng Việt khi nghĩ đến việc sở hữu xe ô tô ngoại nhập với giá rẻ. Tuy nhiên, sự thật lại không hoàn toàn như kỳ vọng. Giá xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn ở mức cao dù thuế nhập khẩu bằng 0, bởi còn nhiều loại thuế, phí khác cấu thành giá bán cuối cùng. Vậy thực tế như thế nào? Hãy cùng KIẾN THỨC KINH TẾ phân tích kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Hiểu đúng về “thuế nhập khẩu 0%”

Việc áp dụng thuế nhập khẩu 0% theo các hiệp định thương mại tự do (FTA) như EVFTA hay ATIGA là một tín hiệu tích cực với ngành ô tô. Theo đó, các dòng xe đủ điều kiện về xuất xứ có thể được nhập khẩu vào Việt Nam mà không chịu thuế nhập khẩu. Điều này khiến nhiều người kỳ vọng giá xe sẽ rẻ tương đương với giá xe tại nước sản xuất, ví dụ Mỹ hoặc Thái Lan.

Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng chi phí để đưa xe đến tay người tiêu dùng. Giá xe không chỉ chịu ảnh hưởng bởi thuế nhập khẩu mà còn phụ thuộc vào hàng loạt các khoản thuế phí khác như: thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT, phí trước bạ, phí biển số, lợi nhuận đại lý, chi phí vận chuyển…

>>>Xem thêm: THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN CÁCH TÍNH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP TỪ A ĐẾN Z

Thuế nhập khẩu 0%: Hiểu đúng và nhìn rõ bản chất giá xe

Thực tế giá xe tại nước có thuế nhập khẩu bằng 0%

Singapore là ví dụ rõ ràng nhất cho thấy thuế nhập khẩu 0% không đồng nghĩa với giá xe rẻ. Dù quốc gia này không áp thuế nhập khẩu ô tô, nhưng người dân vẫn phải bỏ ra số tiền cao gấp nhiều lần giá trị thực của xe để có quyền sở hữu phương tiện cá nhân.

Điểm mấu chốt nằm ở hệ thống thuế và phí cực kỳ cao, được chính phủ Singapore áp dụng nhằm kiểm soát lượng xe lưu thông. Một số loại phí quan trọng có thể kể đến:

  • Thuế tiêu thụ đặc biệt: 20%
  • Thuế GST (hàng hóa – dịch vụ): 7%
  • Phí đăng ký bổ sung ARF: từ 100% đến 180% tùy theo giá trị xe
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE): từ 100% đến hơn 300% giá xe
  • Ký quỹ của đại lý: 16% đến 20%
  • Các loại phí hành chính và đăng ký khác

Chi phí sở hữu ô tô ở Singapore thuộc hàng đắt nhất thế giới

Chi phí sở hữu ô tô ở Singapore thuộc hàng đắt nhất thế giới (Ảnh: Internet)

Trong đó, COE là gánh nặng tài chính lớn nhất. Đây là loại giấy phép “đấu thầu” để được phép sở hữu xe trong thời hạn 10 năm. Giá COE biến động theo nhu cầu thị trường, có lúc cao hơn cả giá trị xe. Với mục tiêu hạn chế số lượng ô tô cá nhân, Singapore đã cố tình giữ mức giá COE cao, khiến tổng chi phí sở hữu xe đội lên rất mạnh.

Ví dụ thực tế: một chiếc Honda Civic mới tại Singapore có giá nhập khẩu chỉ khoảng 20.000 USD, nhưng sau khi cộng các loại thuế phí, người mua phải trả hơn 129.000 USD - tương đương gấp hơn 6 lần giá gốc. Sự chênh lệch khổng lồ này không đến từ thuế nhập khẩu, mà từ chính sách quản lý phương tiện và thuế tiêu dùng khắt khe.

Từ đó, có thể thấy rằng: thuế nhập khẩu 0% chỉ là một phần rất nhỏ trong toàn bộ chi phí sở hữu xe. Mức giá cuối cùng mà người tiêu dùng phải trả phụ thuộc nhiều hơn vào các loại thuế nội địa, chính sách quản lý phương tiện và thị trường cạnh tranh tại từng quốc gia.

Việt Nam có thuế nhập khẩu 0%, giá xe có thực sự rẻ hơn?

Từ năm 2018, khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) như ATIGA, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm về 0% nếu đáp ứng đủ điều kiện về xuất xứ. Điều này khiến nhiều người kỳ vọng giá xe nhập khẩu sẽ rẻ mạnh. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy mức giảm giá không tương xứng.

Lý do là bởi ngoài thuế nhập khẩu, giá xe ô tô nhập khẩu tại Việt Nam còn chịu nhiều loại thuế và phí khác, đáng chú ý nhất gồm:

  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): 10%
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB): từ 15% đến 150% tùy dung tích động cơ
  • Phí trước bạ: từ 10% đến 12%, tùy từng địa phương
  • Chi phí kiểm định, đăng ký biển số, bảo hiểm trách nhiệm dân sự,...
  • Chi phí vận chuyển, lưu kho, và lợi nhuận của nhà phân phối

Tại Việt Nam hiện chỉ có khoảng 10 mẫu xe được nhập khẩu chính hãng nguyên chiếc từ Mỹ

Tại Việt Nam hiện chỉ có khoảng 10 mẫu xe được nhập khẩu chính hãng nguyên chiếc từ Mỹ (Ảnh: Jeep Việt Nam)

Đặc biệt, thuế TTĐB đánh trực tiếp lên giá nhập khẩu + thuế nhập khẩu, nên dù thuế nhập khẩu bằng 0%, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn không hề thấp. Ví dụ, một chiếc xe nhập từ Thái Lan có giá gốc 500 triệu đồng, khi về Việt Nam, sau khi cộng thuế TTĐB, VAT, phí trước bạ, lợi nhuận đại lý…, giá lăn bánh có thể đội lên đến 800–900 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều dòng xe của Mỹ hoặc châu Âu không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% do không nằm trong các FTA phù hợp, hoặc không đạt tỷ lệ nội địa hóa cần thiết. Với các xe từ Mỹ, thuế nhập khẩu vẫn dao động từ 45% đến 70%.

Có thể nói, thuế nhập khẩu 0% chỉ là một phần của bài toán giá xe tại Việt Nam. Việc giá xe không giảm nhiều là kết quả của hệ thống thuế nội địa phức tạp và các chi phí phát sinh sau nhập khẩu. Thêm vào đó, thị trường ô tô Việt Nam còn chịu tác động từ chi phí logistics cao, thiếu cạnh tranh trong phân phối, và chi phí marketing - vận hành lớn.

Nói cách khác, ngay cả khi thuế nhập khẩu bằng 0%, người tiêu dùng vẫn phải trả mức giá cao do các “lớp” thuế phí khác chồng lên. Do đó, việc hy vọng mua được xe với giá rẻ như ở Mỹ hay Thái Lan là điều khó khả thi trong bối cảnh hiện nay.

>>>Xem thêm: TẤT TẦN TẬT CÁC LOẠI THUẾ HỘ KINH DOANH CẦN BIẾT SAU KHI BỎ THUẾ KHOÁN

Bài học từ Singapore: Khi thuế nhập khẩu 0% không đồng nghĩa với giá rẻ

- Singapore là một ví dụ điển hình cho thấy thuế nhập khẩu 0% không hề đảm bảo giá xe ô tô thấp. Mặc dù quốc đảo này áp dụng mức thuế nhập khẩu bằng 0, nhưng giá xe tại đây vẫn thuộc hàng cao nhất thế giới, thậm chí gấp 4–5 lần so với Việt Nam. Nguyên nhân là do hệ thống thuế và phí nội địa quá lớn, nổi bật nhất là COE (giấy phép sở hữu xe) - một loại “thuế quyền sở hữu” có thể chiếm đến 300% giá xe.

Những chiếc siêu xe xuất hiện tại Singapore

Những chiếc siêu xe xuất hiện tại Singapore (Ảnh: Gtspirit)

- Chẳng hạn, giá nhập khẩu một chiếc Honda Civic vào Singapore chỉ khoảng 20.000 USD, nhưng sau khi cộng thêm các loại phí như thuế tiêu thụ đặc biệt, phí đăng ký, COE và chi phí đại lý, giá bán ra thị trường có thể lên đến 129.000 USD. Điều này cho thấy yếu tố quyết định giá xe không nằm ở thuế nhập khẩu, mà là tổng cấu trúc thuế và quy định quản lý sở hữu xe của từng quốc gia.

- Tại Việt Nam, dù không có COE như Singapore, nhưng người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với thuế TTĐB cao, phí trước bạ lớn và hệ thống chi phí đi kèm khiến giá xe “đội lên” đáng kể. Bài học từ Singapore cho thấy: thuế nhập khẩu 0% chỉ là điều kiện cần, nhưng chưa đủ để giá xe trở nên dễ tiếp cận hơn với người dân.

>>>Xem thêm: CHUYỂN TỪ HỘ KINH DOANH LÊN DOANH NGHIỆP: LỢI ÍCH, THỦ TỤC VÀ NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT

Tạm kết

Thuế nhập khẩu 0% là một yếu tố tích cực với thị trường ô tô Việt Nam, nhưng không phải là yếu tố quyết định giá xe có rẻ hay không. Người tiêu dùng cần hiểu rõ bản chất cấu thành giá xe để có cái nhìn thực tế hơn. Hy vọng bài viết của KIEN THUC KINH TE giúp bạn đọc hiểu đúng và không bị “ngộ nhận” bởi con số 0% tưởng chừng hấp dẫn này.