Với sự phát triển của kho dữ liệu khổng lồ, chúng ta có rất nhiều thông tin để tiếp cận. Tuy nhiên, việc sử dụng thông tin nào để tạo ra chiến dịch marketing hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng lại là một thách thức lớn. Để đạt được điều này, họ cần phải có sự hiểu biết sâu sắc về insight của khách hàng. Vậy, insight là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Insight là một thuật ngữ được sử dụng trong kinh doanh để chỉ các thông tin quan trọng và sâu sắc được thu thập từ khách hàng và thị trường. Có thể nói rằng insight là kết quả của của việc soi xét và tìm kiếm bản chất trong tâm trí con người thông qua nghiên cứu hoặc nhìn nhận bằng trực giác.
Insight là kết quả của việc nghiên cứu bản chất trong tâm trí con người
Mỗi khách hàng đều có những insight tiềm ẩn, tuy nhiên đối với doanh nghiệp, việc tìm ra chúng luôn là một thử thách đáng kể. Điều này bởi vì khách hàng thường giữ những suy nghĩ thật sự của mình trong tiềm thức, có thể do cố ý hoặc vô tình.
Thậm chí, đôi khi chính khách hàng cũng chưa nhận ra được những insight của bản thân mình, và cần có sự gợi ý để thúc đẩy quá trình nhận thức. Với các nhà kinh doanh, việc tìm hiểu được insight của khách hàng là vô cùng quan trọng, và đòi hỏi sự tinh tế và nhạy bén trong phân tích dữ liệu.
Insight không phải là những điều không phải ai cũng có thể nhận thấy một cách dễ dàng. Chẳng hạn, từ một kết quả khảo sát cho thấy "85% khách hàng chọn mua sắm đồ điện tử, điện thoại online trong mùa dịch", từ đó có thể thấy rằng khách hàng trong mùa dịch, mua sắm đồ điện tử, điện thoại online nhiều hơn hình thức mua offline. Tuy nhiên, đây chỉ là một sự thật mà ai cũng có thể nghĩ ra được chứ không phải là một insight.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách phân tích khách hàng tiềm năng chi tiết
Để có thể tìm ra một insight thực sự, cần phải tìm hiểu dựa trên nhiều loại thông tin, dữ liệu khác nhau, từ các phương tiện khác nhau, chẳng hạn như phân tích dữ liệu có được thông qua phỏng vấn sâu khách hàng, nghiên cứu định lượng, bình luận trên mạng xã hội, các diễn đàn,...
Thông qua mạng xã hội doanh nghiệp có thể dễ dàng khai thác insights của khách hàng
Một insight đích thực phải dẫn đến hành động cụ thể và thực tiễn. Không đơn thuần là một lý thuyết hay câu nói, insight phải kích thích tâm trí khách hàng và thúc đẩy họ tương tác với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
Vì vậy, khi phát hiện ra một insight, doanh nghiệp cần có một kế hoạch hành động cụ thể và hiệu quả để áp dụng nó vào thực tế.
Để có được insight khách hàng, bạn cần phải thu thập các dữ liệu về hành vi, sở thích, nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Các nguồn dữ liệu có thể bao gồm khảo sát, phản hồi từ khách hàng, dữ liệu đăng ký, dữ liệu mua hàng trên trang web của bạn, các tài khoản mạng xã hội và dữ liệu từ các cuộc gọi dịch vụ khách hàng.
Bạn cần phải thu thập các dữ liệu để có được insight khách hàng
Sau khi có được dữ liệu khách hàng, bạn cần phân tích để tìm ra những mẫu chung và các thông tin cụ thể. Có thể sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu như Excel, SPSS hoặc các công cụ phân tích dữ liệu khác để giúp phân tích dữ liệu.
Trong quá trình này, bạn cần diễn giải các insight để đảm bảo tính chính xác và phù hợp với từng ngành nghề, công ty và thị trường. Hành động được đưa ra từ các insight sẽ khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh, đặc tính của ngành nghề và xu hướng thị trường hiện tại.
Việc thực thi các hành động này có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng, tăng trưởng khách hàng và đạt được sự tín nhiệm từ khách hàng.
>>> Xem thêm: Phân tích tâm lý khách hàng: Kỹ năng cần thiết cho thành công kinh doanh
Phỏng vấn thấu hiểu là một phiên bản nâng cấp của phương pháp phỏng vấn định tính, trong đó, người tham gia khảo sát và người phỏng vấn có thể trò chuyện và trao đổi thoải mái với nhau như một cuộc hội thoại chân thành và thân tình.
Thay vì cảm thấy gượng gạo và khó chịu, khách hàng có thể dễ dàng chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình với người phỏng vấn. Phương pháp này cho phép tạo ra một không gian đàm phán không gò bó, từ đó giúp cho người phỏng vấn thu thập được những thông tin chi tiết và chân thật hơn về khách hàng, giúp cho các doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định và phát triển kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn
Để tìm ra insight về khách hàng, không chỉ có thể dựa trên các cuộc phỏng vấn hay khảo sát, mà còn có thể thực hiện việc quan sát khách hàng trong mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Bằng cách quan sát phong cách ăn mặc, cách giải trí, làm việc và sinh hoạt của khách hàng, bạn có thể phát hiện ra những thông tin thú vị và quan trọng để xây dựng insight.
Phương pháp này cho phép bạn nắm bắt được những đặc điểm và hành vi của khách hàng một cách tự nhiên, giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng. Từ đó, bạn có thể đưa ra các quyết định và chiến lược kinh doanh phù hợp với thực tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Hiện nay, các siêu thị và cửa hàng thường sử dụng camera để giám sát hành vi của khách hàng khi mua hàng, không chỉ để đảm bảo an ninh mà còn để thu thập thông tin về khách hàng một cách tự nhiên nhất.
Bằng cách quan sát và phân tích các hành vi mua sắm này, bạn có thể nhận ra những xu hướng và sở thích của khách hàng, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Các sự kiện hoặc triển lãm thương mại là một nơi tuyệt vời để quan sát và nghiên cứu thị trường của bạn. Với nhiều gian hàng của các thương hiệu cạnh tranh, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn để tham khảo và mua sắm.
Đây là cơ hội tốt để bạn quan sát và tìm hiểu cụ thể về lý do tại sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm của bạn hơn là sản phẩm của đối thủ, và ngược lại.
Triển lãm thương mại là một nơi tuyệt vời để quan sát và nghiên cứu Insight khách hàng
>>> Xem thêm: Tâm lý học màu sắc trong Marketing
Để đảm bảo rằng insight và chiến lược Marketing mà bạn triển khai là độc nhất, cần phải tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Việc tìm hiểu các chiến dịch Marketing hiện tại và trước đây mà họ đã triển khai là rất cần thiết để có thể đánh giá xem ý tưởng kinh doanh của bạn có độc đáo và khác biệt so với những gì đối thủ đã làm hay không. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh chiến lược của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất và đồng thời tránh được các sai lầm không đáng có.
Reality (Sự thật)
Để đảm bảo sự thật của insight, bạn cần tìm hiểu kỹ khách hàng của mình. Bạn cần hiểu được họ đang tìm kiếm gì và đang gặp phải những vấn đề gì trong cuộc sống. Bạn có thể sử dụng các công cụ như khảo sát trực tuyến, cuộc phỏng vấn trực tiếp hoặc phân tích dữ liệu để tìm ra thông tin cần thiết.
Một khi bạn đã có thông tin, hãy đảm bảo rằng insight của mình thực sự phản ánh lại nhu cầu, mong muốn hoặc vấn đề thiết yếu của khách hàng. Bạn nên sử dụng những từ ngữ, hình ảnh, tình huống cụ thể để truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và chính xác nhất.
Resonate (Có tiếng vang)
Để insight của bạn có tiếng vang, bạn cần phải tìm cách truyền tải thông điệp một cách khéo léo và sáng tạo. Bạn có thể sử dụng các hình thức truyền thông khác nhau như video, hình ảnh hoặc nội dung văn bản để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng nên đảm bảo rằng insight của mình đáp ứng đúng tâm tư, ý niệm của khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy rằng thông điệp của bạn đang nhắm đến họ và giải quyết vấn đề của họ.
Chiến dịch “For Real Beauty” của Dove tạo nên insight nhận thức thương hiệu tốt đẹp
Relevant (Có liên quan)
Để insight của bạn có liên quan đến mục tiêu kinh doanh và Marketing của doanh nghiệp, bạn cần phải tìm hiểu sâu hơn về giá trị cốt lõi và tầm nhìn của doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng các tài liệu như báo cáo tài chính, kế hoạch kinh doanh hoặc phỏng vấn các cấp quản lý để hiểu rõ hơn về doanh nghiệp.
Sau đó, bạn cần phải kết hợp thông tin này với những thông tin về khách hàng để tạo ra một insight có liên quan và hướng khách hàng hành động để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: TOP 5 tuyệt chiêu nghiên cứu khách hàng doanh nghiệp nào cũng cần
Reaction (phản ứng)
Nguyên tắc này đòi hỏi bạn phải đặt và trả lời một số câu hỏi quan trọng. Trong đó, bạn cần phải đánh giá xem insight của mình có thực sự độc đáo và mới mẻ hay không. Bên cạnh đó, bạn cần xem xét liệu chỉ có doanh nghiệp của mình mới có thể giải quyết vấn đề cho khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh hay không.
Điều này sẽ giúp bạn đánh giá khả năng của insight trong việc thu hút và giữ chân khách hàng, cũng như đánh vào tâm lý của họ để tạo ra lợi ích kinh doanh trong thời gian dài.
Để tìm ra đúng đối tượng khách hàng và hướng đi phù hợp, đó không phải là điều dễ dàng với các doanh nghiệp. Để tạo ra một Insight chất lượng, bạn cần liên tục cập nhật các xu hướng, hành vi và sở thích của khách hàng, vì chúng luôn thay đổi và phát triển theo thời gian. Chỉ khi bạn hiểu rõ được tâm lý và nhu cầu của khách hàng, bạn mới có thể tạo ra những chiến lược tiếp thị hiệu quả và tăng cường sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng.
>>> Tham gia cộng đồng kinh doanh lớn nhất Việt Nam: Vietnam Business News
>>> Xem nhiều bài học kinh doanh, kinh tế hữu ích: Kênh youtube KIEN THUC KINH TE official