Quảng cáo
Biti's: Cách

Tâm lý học màu sắc trong Marketing

Kỹ năng nghề nghiệp Cập nhật 13 tháng 03

Màu sắc đóng một vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực marketing. Mỗi màu sắc đều sẽ có những tác động khác nhau đến tâm lý của khách hàng và khi sử dụng đúng cách thì sẽ giúp tăng hiệu quả và thúc đẩy quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Vậy tâm lý học màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua hàng? Làm sao để áp dụng hiệu quả tâm lý màu sắc trong marketing? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Khái niệm và vai trò của tâm lý học màu sắc trong Marketing

Tâm lý học màu sắc liên quan đến cách màu sắc ảnh hưởng đến nhận thức, thái độ, hành vi và ra quyết định của con người. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tâm lý màu sắc trong marketing có thể tăng 80% nhận thức về thương hiệu và ảnh hưởng đến 85% quyết định mua hàng của khách hàng. Do đó, nó được coi là một công cụ marketing tác động hiệu quả đến cách người mua hàng cảm nhận về các thương hiệu và sản phẩm khác nhau.

Màu sắc ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dung

Màu sắc ảnh hưởng đến nhận thức, thái độ, hành vi và ra quyết định của con người

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn màu sắc thương hiệu

Việc lựa chọn màu sắc cho thương hiệu thường tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu và nhân khẩu học của đối tượng đó. Bằng cách xác định các yếu tố liên quan đến giới tính, tuổi tác, văn hóa và thói quen mua hàng, thương hiệu có thể tính toán và lựa chọn màu sắc phù hợp nhất với thương hiệu và thu hút khách hàng.

Giới tính

Theo một nghiên cứu được Kissmetric công bố, màu xanh dương là màu yêu thích của hầu hết khách hàng nam và hơn 1/3 khách hàng nữ. Nếu các sản phẩm và dịch vụ của một thương hiệu nhắm đến tất cả các nhóm giới tính, thì màu sắc có thể có lựa chọn của thương hiệu là xanh dương, xanh lá cây hoặc đỏ. Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể sử dụng các màu trung tính như đen, trắng và xám để tạo điểm nhấn.màu xanh dương là màu yêu thích của khách nam

Màu xanh dương là màu yêu thích của hầu hết khách hàng nam và hơn 1/3 khách hàng nữ

Cũng theo nghiên cứu này, màu sắc khác biệt nhất giữa các nhóm giới tính là màu tím, chỉ có 23% phụ nữ và 0% nam giới thích màu này. Vì vậy, nếu sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu hướng đến khách hàng nữ màu tím sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Lựa chọn màu sắc phù hợp với giới tính của đối tượng mục tiêu sẽ giúp cho thương hiệu tạo ra nội dung trực quan cho bộ nhận diện thương hiệu và trang web.

Độ tuổi

Sự khác biệt về độ tuổi của khách hàng cũng ảnh hưởng đến sở thích về màu sắc khác nhau. Những màu sắc tương phản với tông sáng hoặc tối rõ rệt  thường bị thu hút bởi những khách hàng trẻ tuổi.Ngoài ra, ,ác màu cơ bản như xanh lam, vàng và đỏ cũng gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn đối với nhóm khách hàng này. Những người càng lớn tuổi, họ càng có xu hướng chuyển sở thích của mình sang các tông màu nhạt hơn và ít tương phản hơn.

n hóa

Tại các quốc gia khác nhau một số màu sắc có ý nghĩa khác nhau. Do đó, việc dựa trên đặc điểm văn hóa để lựa chọn màu sắc là yếu tố vô cùng quan trọng mà các thương hiệu bắt buộc phải cân nhắc khi tiếp cận khách hàng mục tiêu. Ví dụ, người Mỹ và người Anh coi màu xanh lam là màu tích cực gợi lên lòng yêu nước và cảm giác hòa bình. Ngược lại, ở Iran ý nghĩa của màu này gắn liền với tang tóc.

Hành vi mua hàng

Từ dữ liệu của Kissmetrics cũng có thể thấy rằng, màu sắc có ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi mua hàng của khách hàng. Những người có cá tính mạnh và thói quen mua sắm bốc đồng thường bị thu hút bởi màu đỏ, cam, đen và xanh hoàng gia. Những người yêu thích màu xanh hải quân và xanh mòng két thường có xu hướng mua sắm tiết kiệm. Còn các tông màu nhẹ hơn như hồng và xanh da trời sẽ thu hút người mua truyền thống.

Màu sắc có ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi mua hàng của khách hàng

Màu sắc có ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi mua hàng của khách hàng

>>> Tham gia cộng đồng kinh doanh lớn nhất Việt Nam: Vietnam Business News

Ứng dụng tâm lý học màu sắc trong Marketing 

Mỗi màu sắc khác nhau đều sẽ mang một ý nghĩa khác nhau. Thấu hiểu tâm lý màu sắc khách hàng giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng những chiến lược Marketing một cách hiệu quả. Dưới đây là một số màu sắc cơ bản với ý nghĩa cụ thể mà các thương hiệu có thể tham khảo.

Màu xanh dương

Không có gì ngạc nhiên khi đây chính là màu phổ biến nhất, bởi màu xanh dương đại diện cho nhiều lợi ích khác nhau. Sắc thái của màu xanh dương thường tượng trưng cho sự bảo vệ, lòng trung thành và trách nhiệm. Đây cũng có thể là lý do tại sao các tổ chức tài chính như PayPal, Visa hay Bank of America sử dụng màu xanh lam trong nhận diện thương hiệu và thiết kế trang web của họ. Mặc dù màu xanh dương là màu phổ biến nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu xanh dương là chất ức chế sự thèm ăn tự nhiên. Do đó, chúng ít được sử dụng trong lĩnh vực ẩm thực.

Bank of America sử dụng màu xanh dương cho tên thương hiệu

Bank of America sử dụng màu xanh dương cho tên thương hiệu

Để giúp thương hiệu của bạn trở nên có giá trị và đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng hãy sử dụng màu xanh dương cho nút kêu gọi hành động (CTA).

Màu vàng

Trong nhiều cảnh báo và biển báo giao thông chúng ta thường thấy màu vàng được sử dụng khá nhiều. Ngoài ra, màu vàng còn là màu gắn liền với ánh sáng mặt trời, thúc đẩy cảm giác lạc quan và vui tươi. Vì lý do này, chúng thường được sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tuy nhiên, màu này cũng có một nhược điểm nghiêm trọng về khả năng đọc, màu vàng hầu như không hoặc rất khó đọc khi đứng một mình. Do đó, lời khuyên dành cho các thương hiệu là hãy sử dụng hiệu quả màu sắc này trong thiết kế website, sử dụng nó làm màu nền cho nút CTA và chọn màu tương phản như màu đen cho nội dung văn bản.

Màu đỏ

Theo WebFX, màu đỏ là màu tác động đến cảm xúc của người mua mạnh mẽ. Trong Marketing, màu đỏ được sử dụng để tăng áp lực, tạo ra sự cấp bách và khơi dậy niềm đam mê. Đây cũng là màu có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn hiệu quả đã được chứng minh. Vì vậy, nhiều thương hiệu trong lĩnh vực ẩm thực đã chọn màu đỏ để thu hút khách hàng, có thể kể đến Coca-Cola, Lays hay KFC.

Màu đỏ gắn liền với thương hiệu Coca-Cola

Màu đỏ gắn liền với thương hiệu Coca-Cola

Việc thêm màu đỏ bên cạnh hoặc cùng với các thông báo khẩn cấp hoặc tạo áp lực cao đối với quyết định mua hàng sẽ là một ý tưởng tuyệt vời cho các thương hiệu.

Màu đen

Mặc dù đôi khi liên quan đến ý nghĩa tiêu cực, nhưng màu đen lại là màu thường được sử dụng bởi các thương hiệu xa xỉ. Ngoài sự bí ẩn, màu sắc này còn gợi lên sự thanh lịch, sang trọng và tinh tế. Trong tâm lý màu sắc, màu đen là màu đại diện cho uy quyền, sức mạnh và uy tín. Điều này giải thích tại sao Prada, Rolls Royce và Chanel đều sử dụng màu đen trong logo của họ.

Khi một thương hiệu muốn đưa ra một thông báo quan trọng hoặc nghiêm túc thì màu đen là lựa chọn hoàn hảo, đặc biệt là khi kết hợp với phông chữ đậm, có thể tạo ra tác động và thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngoài ra, ngay cả khi sử dụng gam màu này trên website, thương hiệu cũng cần có sự kết hợp khéo léo để không tạo cảm giác nặng nề, tiêu cực.

Màu trắng

Màu trắng là màu tạo cảm giác sang trọng cho thương hiệu và tượng trưng cho sự sạch sẽ và tối giản. Để sử dụng màu trắng hiệu quả, hãy thêm nhiều khoảng trắng hơn vào landing page  và sử dụng nó làm màu chính cho nút CTA nếu trang web thương hiệu có màu nền tối để tạo độ tương phản.

>>> Xem thêm: Kiến thức dễ hiểu về marketing dành cho người mới 

Cách sử dụng màu sắc trong Marketing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Phân tích toàn bộ bảng màu của thương hiệu

Điều quan trọng trước khi bắt đầu thay đổi màu cho bảng quảng cáo, logo, slogan, trang Web là các thương hiệu phải hiểu mục đích của thiết kế và bảng màu được sử dụng bởi thương hiệu. Lựa chọn màu sắc có ý nghĩa phù hợp với giá trị và tinh thần của thương hiệu, từ đó gây ấn tượng tốt hơn trong mắt khách hàng.

Lựa chọn màu tương phản

Trong việc tạo ra tỷ lệ chuyển đổi các màu đậm và tương phản thường đóng vai trò rất quan trọng. Bất kể thương hiệu sử dụng màu gì, hãy nghĩ về cách trình bày và kết hợp chúng trên bảng quảng cáo, logo, slogan, trang Web của bạn. Thương hiệu nên tạo một màu sắc riêng cho nút CTA để nó nổi bật hơn trong mắt khách hàng.

Sử dùng màu tương phản giúp doanh nghiệp nổi bật hơn

Sử dụng màu tương phản giúp doanh nghiệp nổi bật hơn 

Kiểm thử phân tách (split test) và thực hiện các cải tiến

Đây là bước cuối cùng nhưng quan trọng nhất trong việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trong Marketing. Sau khi thay đổi màu sắc, các doanh nghiệp cần theo dõi, đánh giá và thử nghiệm để không ngừng cải thiện và hoàn thiện giao diện tối ưu cho người dùng. Từ đó, doanh nghiệp có thể cải thiện doanh số, người đăng ký và doanh thu.

Ví dụ: Tạp chí Smashing đã thử nghiệm nhiều nội dung và hình dạng khác nhau cho nút CTA trên trang web của họ. Các nút CTA khác nhau về kích thước văn bản (nhỏ hoặc lớn), màu sắc (đỏ hoặc xanh) và độ dài văn bản (sử dụng cụm từ “Download For Free” hoặc “Download”)

Thử nghiệm cho thấy kết quả là nút CTA "Download For Free", được hiển thị bằng màu đỏ và kích thước nhỏ hơn, đã giúp trang web này cải thiện tỷ lệ chuyển đổi lên tới 60% và thậm chí đánh bại dòng chữ có kích thước lớn màu xanh. Một trong những lý do chính là dòng chữ màu đỏ tương phản với bảng màu chung của trang web tạp chí này

 

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết về tâm lý học màu sắc trong Marketing. Bằng cách sử dụng màu sắc một cách hiệu quả, bạn có thể tạo ra sự ấn tượng và thu hút khách hàng của mình. Tuy nhiên, hãy sử dụng màu sắc một cách cẩn thận và có tính chiến lược để đạt được kết quả tốt nhất cho chiến dịch marketing của bạn. 

>>> Xem nhiều bài học kinh doanh, kinh tế hữu ích: Kênh youtube KIEN THUC KINH TE official