Quảng cáo
Biti's: Cách

Quy trình thủ tục thành lập công ty

Kinh doanh Cập nhật 15 tháng 06

Thủ tục thành lập công ty được pháp luật quy định. Bởi vậy khi có kế hoạch mở công ty, bạn cần nắm rõ những thủ tục cần thiết. Hãy cùng Kiến Thức Kinh Tế tìm hiểu các khâu, các bước thành lập công ty đúng pháp luật trong bài viết sau.  

Chuẩn bị thủ tục thành lập công ty

Thứ nhất, lựa chọn loại hình doanh nghiệp: Người đăng ký thành lập công ty cần nắm rõ các đặc điểm nổi bật của từng loại hình, từ đó lựa chọn để phù hợp với tình hình cũng như tầm nhìn phát triển của công ty. Có 4 loại hình doanh nghiệp tương đối phổ biến tại Việt Nam:

- Công ty trách nhiệm hữu hạn (gồm công ty TNHH một thành viên, và công ty TNHH 2 thành viên trở lên)

- Công ty/doanh nghiệp tư nhân

- Công ty cổ phần

- Công ty hợp danh

Thứ hai, chuẩn bị CMND (hộ chiếu) bản sao công chứng: bản sao công chứng CMND chưa quá 3 tháng, thời hạn CMND không quá 15 năm.

Thứ ba, đặt tên công ty, địa chỉ trụ sở: Đặt tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của công ty khác đã đăng ký trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, trừ những đơn vị đã giải thể hoặc tòa án tuyên bố phá sản (đối chiếu theo quy định tại khoản 2 Điều 42 Luật Doanh Nghiệp). Địa chỉ của trụ sở phải trên lãnh thổ của Việt Nam, có thông tin được xác định gồm số nhà, ngõ, ngách, hẻm (nếu có), phố, quận, thành phố,….

Thứ tư, lựa chọn vốn điều lệ: Tham khảo vốn điều lệ tại: Vốn điều lệ là gì

Thứ năm, lựa chọn chức danh người đại diện công tyGiám đốc hoặc Tổng Giám Đốc

Thứ sáu, lựa chọn ngành nghề kinh doanh: Bạn cần xác định rõ ngành nghề kinh doanh của mình có cần điều kiện bổ sung gì không (vốn pháp định, các quy định khác,…)

thủ tục thành lập công ty

Cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để thành lập công ty theo quy định pháp luật

Tiến hành thành lập công ty

Nhìn chung có 5 bước cơ bản trong quá trình thành lập công ty, bạn cần ghi chép lên kế hoạch thực hiện tuần tự, đồng thời theo dõi công việc đã được làm tới đâu.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ công ty

Hồ sơ công ty mà cần phải chuẩn bị bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

- Dự thảo điều lệ công ty

- Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập

- Giấy tờ chứng thực của thành viên, người đại diện theo pháp luật;

- Giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật

- Văn bản xác nhận vốn pháp định

- Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề và CMND của người có chứng chỉ hành nghề đối với doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề

Bước 2: Nộp hồ sơ công ty tại phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.

Bước 3: Trường hợp ủy quyền đi nộp phải có giấy ủy quyền.

Bước 4: Có thể đăng ký thành lập của Website của sở kế hoạch đầu tư để tiết kiệm thời gian.

Đăng ký tại: Đăng ký thành lập công ty qua cổng thông tin quốc gia

Bước 5: Được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Làm con dấu pháp nhân trong quá trình thành lập công ty

Bước 1: Cầm bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến cơ sở có chức năng khắc dấu để thực hiện việc làm con dấu pháp nhân cho công ty.

Bước 2: Dấu pháp nhân sẽ chuyển cho cơ quan công an tỉnh, thành phố để tiến hành kiểm tra đăng ký và trả con dấu cho doanh nghiệp.

Bước 3: Khi đến nhận con dấu, đại diện doanh nghiệp mang theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc) và xuất trình CMND.

Thủ tục thành lập sau công ty

- Tiến hành khai thuế ban đầu

- Tiến hành đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử

- Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài

(Thuế môn bài là một sắc thuế trực thu và thường là định ngạch đánh vào giấy phép kinh doanh (môn bài) của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Thuế môn bài được thu hàng năm, và mức thu phân theo bậc.)

- Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng.

- Làm thủ tục mua, đặt in hóa đơn

- Dán hoặc treo mẫu hóa đơn liên 2 tại trụ sở công ty

- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Chi phí, lệ phí đăng ký thành lập công ty

- Lệ phí đăng ký doanh nghiệp

Đăng ký thành lập doanh nghiệp, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh). Mức thu: 100.000 đồng/ lần.

Đăng ký thành lập doanh nghiệp, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (Hồ sơ nộp thông qua ứng dụng Đăng ký doanh nghiệp qua mạng trên Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp). Mức thu: miễn phí.

Cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp (Hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh). Mức thu: 50.000 đồng/hồ sơ.

Cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp (Hồ sơ nộp thông qua ứng dụng Đăng ký doanh nghiệp qua mạng trên Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp). Mức thu: miễn phí

- Phí cung cấp thông tin doanh nghiệp

Cung cấp thông tin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Mức phí: 20.000 đồng/bản

Cung cấp thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; Cung cấp báo cáo tài chính các loại doanh nghiệp. Mức phí: 40.000 đồng/bản

Cung cấp báo cáo tổng hợp về doanh nghiệp. Mức phí: 150.000 đồng/báo cáo

Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp. Mức phí: 300.000 đồng/lần

Công bố thông tin doanh nghiệp theo tài khoản từ 125 bản/tháng trở lên . Mức phí: 4.500.000 đồng/ tháng.

Lưu ý về giấy phép kinh doanh có điều kiện khi làm thủ tục thành lập công ty

Đối với doanh nghiệp hoạt động trong những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì ngoài giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp, doanh nghiệp còn được cấp giấy phép kinh doanh do cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong lĩnh vực có liên quan cấp. Ví dụ:

+ Trong lĩnh vực ngân hàng: Ngân hàng nhà nước cấp giấy phép hoạt động cho ngân hàng, tổ chức tín dụng;

+ Trong lĩnh vực chứng khoán: Uỷ ban chứng khoán nhà nước cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ;

+ Trong lĩnh vực bảo hiểm: Bộ tài chính cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho doanh nghiệp bảo hiểm;

+ Trong lĩnh vực pháp lý: Sở tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động cho tổ chức hành nghề luật sư;

+ Trong lĩnh vực công chứng: Sở tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động cho văn phòng công chứng;

+ Trong lĩnh vực dầu khí: Bộ công thương cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu;

+ Trong lĩnh vực hàng không dân dụng: Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không;

+ Trong lĩnh vực xuất bản: Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản;

+ Trong lĩnh vực báo chí: Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí in, Cục trưởng Cục báo chí cấp giấy phép xuất bản đặc san và phụ trương.

Quá trình cấp giấy phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp trên là một quá trình xem xét kỹ lưỡng dựa trên các tiêu chí cụ thể áp dụng cho nhà đầu tư và doanh nghiệp thực hiện cũng như nhu cầu phát triển hoặc yêu cầu về an ninh quốc gia trong các lĩnh vực trên.

Giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề kinh doanh có điều kiện quy định cụ thể phạm vi hoạt động của doanh nghiệp.

Như vậy, để thành lập công ty một cách hợp pháp, chúng ta cần chuẩn bị những giấy tờ, thủ tục theo quy định của pháp luật đề ra. Trong đó, cần chú ý đến chi phí, hồ sơ thành lập công ty là những điều không thể thiếu. Nếu quan ngại về thủ tục rườm rà hay không muốn mất thời gian, bạn có thể thuê đơn vị triển khai làm dịch vụ thành lập công ty giúp bạn. Nhưng tốt nhất bạn nên tự mình thực hiện để tường tận các vấn đề về công ty của mình. Chúc bạn có một hành trình thuận lợi!

>>> Xem thêm: Những nội dung cơ bản khi đọc báo cáo tài chính