Quảng cáo
KIEN THUC KINH TE

Tại sao giới trẻ khởi nghiệp dễ thất bại?

Startup Cập nhật 04 tháng 07

Nhiều người trong giới kinh doanh thường nói rằng: giới trẻ khởi nghiệp cứ 10 startup thì có đến 9 công ty thất bại. Theo một báo cáo trên thực tế của Cambridge Associates thì tỷ lệ thất bại không đến mức ấy, song cũng khá cao vào khoảng 79%. Có nhiều nguyên nhân tổng hợp khiến các nhà khởi nghiệp trẻ phải nhận trái đắng được các nhà nghiên cứu chỉ ra sau đây.

Đầu tiên, giới trẻ chưa đủ điều kiện cần để khởi nghiệp 

Chuyện làm ăn chưa bao giờ là dễ dàng, thương trường là chiến trường, bởi vậy startup non trẻ dễ bị khai tử là điều dễ hiểu. Thực tế muôn màu muôn vẻ hơn rất nhiều so với những gì bạn được học ở trường, không phải đơn giản là cứ học vài năm đại học, hoàn thành các chứng chỉ, hay bằng quản trị kinh doanh là đã có thể biết cách vận hành một doanh nghiệp. 

Để làm việc gì, nhất là làm ăn kinh doanh, bạn cần có thời gian trải nghiệm, “đi một ngày đàng học một sàng khôn” chứ không thể vội vàng hấp tấp. Nên nhớ rằng, tỉ lệ một phát ăn ngay là rất ít. Để chuẩn bị cho hành trình khởi nghiệp, điều kiện cần là bạn cần được trau dồi thực tế, đi khảo sát thị trường, tìm hiểu và phân tích các vấn đề thực tế. 

Những điểm yếu về tài chính, năng lực thực tiễn, mối quan hệ xã hội hay nguồn khách hàng luôn là những điều kiện cần khi khởi nghiệp. Bởi vậy chúng cần được khắc phục, nếu chưa đủ, công việc kinh doanh sẽ khó để có thể tiến hành thuận lợi.

tại sao giới trẻ khởi nghiệp dễ thất bại

Người trẻ khởi nghiệp thường nghĩ đơn giản nhưng thực tế thì lại rất khó khăn (ảnh minh họa)

Thứ hai, khởi nghiệp theo kiểu bắt chước người khác đi kiếm tiền

Trong thời buổi thương mại điện tử, kinh doanh online lên ngôi, người người đua nhau bán hàng và đạt những thành công nhất định, nhiều bạn trẻ ít nhiều cũng bị tác động bởi điều đó. 

Thấy “con nhà người ta” bằng tuổi mình đã trở thành ông nọ bà kia, kiếm hàng trăm triệu, hàng tỷ mỗi tháng, thế là người trẻ xông pha ra trận trong khi chính mình chưa hề có sự chuẩn bị đầy đủ. Thậm chí có nhiều người còn chưa biết nguồn hàng ở đâu, nhu cầu thị trường như thế nào,... mà chỉ muốn mau mau có được thành công. 

Khi thấy người khác kiếm tiền, mình cũng theo cho bằng được, ý nghĩ như vậy đã là thất bại ngay từ đầu. Nên nhớ rằng, muốn kinh doanh trước hết cần tạo được ưu thế riêng, bởi vậy bạn cần học hỏi không ngừng vì ưu thế riêng không được tạo ra trong ngày một ngày hai. Tạo dựng thương hiệu là một việc cần tính toán kỹ lưỡng và phải được xây dựng, bồi đắp trong thời gian dài, nếu bắt chước, sớm muộn kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ bị thất bại.

Thứ ba, nhu cầu vốn tăng cao và biến động thị trường khiến giới trẻ “ngợp” khi khởi nghiệp

Chi phí thuê mặt bằng dù là cửa hàng hay văn phòng luôn là một vấn đề lớn khi bắt đầu khởi nghiệp. Bên cạnh đó, chi phí sinh hoạt tăng, việc đảm bảo lương cho nhân viên cũng là một áp lực đối với một doanh nghiệp còn non trẻ. 

Mặt khác, xu hướng thị trường luôn có sự thay đổi không ngừng, nếu bạn không bắt kịp được sự phát triển đó thì khó mà thành công. Có câu nói rằng “thuận thời thì sống, nghịch thời thì chết”, doanh nghiệp thích ứng với xu hướng thị trường thì xác suất thành công sẽ cao hơn rất nhiều. 

Bởi vậy muốn khởi nghiệp, bạn cần theo dõi thông tin thời sự thường xuyên để nắm bắt được xu thế của xã hội, từ đó nhìn ra xu hướng thị trường. Để làm ăn lâu dài, bạn cần bắt kịp thị trường, thậm chí là phải đoán trước được xu hướng. Chính điều này là một thách thức cho các bạn trẻ ôm mộng khởi nghiệp mà tầm nhìn chưa đủ rộng - đủ xa. 

nhu cầu khởi nghiệp

Lợi thế của giới trẻ khi khởi nghiệp là thích ứng nhanh tuy nhiên còn thiếu tầm nhìn xa (ảnh minh họa)

Thứ tư, khởi nghiệp có vốn nhưng yếu trong cạnh tranh 

Có không ít bạn trẻ lúc khởi nghiệp tuy rằng có vốn nhưng chưa biết cách sử dụng đồng tiền đó sao cho hiệu quả. Trong giới kinh doanh, có vô số các khoản vốn đầu tư ngắn hạn chuyên dùng để “chọn mặt gửi vàng”. Tức là khi xuất hiện cơ hội tốt, người chủ sẽ tập trung vốn đầu tư với tốc độ chóng mặt, khiến cho những người không đủ thực lực sẽ không kịp trở tay. Giới trẻ khởi nghiệp hầu hết là những người mới bước chân vào cuộc chơi, và tất nhiên họ yếu thế trước những người đã có kinh nghiệm nhiều năm thương trường. 

Trong cuốn sách "best-seller" mang tên Chiến lược đại dương xanh đưa ra khái niệm “đại dương đỏ” và “đại dương xanh”. "Đại dương đỏ" là đại diện cho các ngành nghề hiện nay, còn "đại dương xanh" là ngành nghề chưa xuất hiện - chính là những ngành cần có người khởi nghiệp. 

Các doanh nghiệp thuộc đại dương đỏ tức là kinh doanh ngành nghề sẵn có luôn đối mặt với những đối thủ cạnh tranh bất cứ lúc nào, còn đại dương xanh lại là thị trường mới tiềm ẩn triển vọng tăng cao lợi nhuận, ít cạnh tranh. Thông tường, tất cả các nhà đầu tư đều mong tìm ra "đại dương xanh" để thu về lợi nhuận khổng lồ. Thế nhưng đáng tiếc thay, phần lớn "đại dương xanh" về lâu về dài đều sẽ trở thành "đại dương đỏ". Bởi vậy mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thời gian đầu thành công vang dội, nhưng chỉ được một thời gian lại thất bại ê chề, đó là mặt trái của khởi nghiệp. 

Khởi nghiệp kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng đối với bất kỳ ai, nhất là đối với những người trẻ còn non kinh nghiệm và sự gai góc trên thương trường. Hiểu được lý do tại sao người trẻ khởi nghiệp hay thất bại sẽ là hành trang kiến thức giúp bạn khắc phục được những thiếu sót để có thể khởi nghiệp thành công!