Câu chuyện là thế này. Cách đây vài chục năm, bạn muốn mua một chiếc laptop. Bạn đến cửa hàng bán máy tính, bạn được nhân viên bán hàng cung cấp thông tin về một chiếc máy từ cấu hình, tính năng, giá tiền và so sánh nó với các sản phẩm khác. Trước khi đến, bạn chỉ biết mình muốn mua máy tính, còn loại nào, có vẻ như bạn sẽ để người bán quyết định.
Quay về hiện tại, bạn muốn đổi chiếc laptop đã cũ của mình. Bạn lên mạng tìm thông tin so sánh về hãng sản xuất, bạn chọn Apple. Bạn tìm tiếp các bài review so sánh về các dòng máy, xem tới xem lui, bạn chọn Iphone Macbook Air 2020, vì nó phù hợp với túi tiền, nhu cầu và mong muốn của bạn. Bạn tìm tiếp các bài review về những nhà cung cấp, bạn chọn được 2 cửa hàng cùng giá, bạn chọn 1 vì nó được mọi người đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Bạn đến tận nơi hoặc nhắn tin cho người bán, và điều duy nhất bạn muốn hỏi là những kinh nghiệm chuyên sâu riêng mà không có ở trên mạng, nếu người bán trả lời được, bạn hoàn tất quy trình mua hàng.
Hành vi của khách hàng ngày nay đã thay đổi như vậy, người mua đi được 2/3 quy trình bán hàng trước khi họ gặp nhà cung cấp. Họ dễ dàng tìm được những thông tin cần thiết trên mạng. Do đó, điều mà người bán cần làm là tạo thuận lợi cho quá trình mua hàng, hỗ trợ khách giải quyết vấn đề chứ không phải chào hàng họ với những nội dung chung chung. Như nhiều nhận định, ngày nay chúng ta phải bán giải pháp, chứ không bán sản phẩm, điều này đặc biệt đúng với khách hàng B2B.
Khi xã hội chuyển từ khan hiếm sang thừa thãi thông tin, điều quan trọng là các công ty cung cấp nội dung phá vỡ niềm tin hiện tại của người mua và thay thế bằng những niềm tin mới, bất ngờ dẫn đến các nhà cung cấp – là chúng ta. Làm thế nào để làm được niềm tin đó? Ngoài sân chơi của marketing, đội ngũ kinh doanh cũng phải sẵn sàng trên cuộc đua của mình.
Ngày nay, không ai mua hàng từ nhân viên bán hàng - họ chỉ mua hàng từ các chuyên gia. Những chuyên gia này phải hiểu rất sâu về lĩnh vực sản phẩm mà họ có, phải cung cấp những nội dung mang giá trị trên mạng xã hội, phải làm chủ social media, phải có mạng lưới quan hệ rộng rãi cả ngoài đời lẫn trên Internet.
Vấn đề là, với một loạt những công việc kết nối trên mạng như vậy, kèm với đó là lượng thông tin mà mỗi nhân viên kinh doanh sẽ phải tiếp nhận để học hỏi, họ sẽ dễ bị “chết chìm”. Họ phải được cung cấp những khóa đào tạo, phương pháp giúp họ cân bằng công việc thay vì dành toàn bộ thời gian vào quy trình xây dựng “profile cá nhân”. Họ cần là người am hiểu nhất về sản phẩm công ty. “Và không có gì hiệu quả bằng việc sử dụng “Công cụ” để đào tạo về “công cụ”. Bằng các hệ thống phần mềm đào tạo trực tuyến LMS, kỹ năng của đội ngũ kinh doanh luôn được cập nhật theo từng ngày, và tất nhiên tiết kiệm tối đa thời gian học để tập trung vào công việc của họ - Đi bán hàng.” - Ông Nguyễn Văn Cường, CoFounder, Giám đốc kinh doanh CLS E-Learning chia sẻ.
Các phòng sale đang đào tạo nhân sự bằng cách rất truyền thống, người cũ đào tạo người mới hay giám đốc kinh doanh 1 tháng sắp xếp được 1 buổi để training toàn bộ đội ngũ nhân sự. Nhưng như thế liệu đã là đủ? Khi các dữ liệu trên mạng xã hội đang thay đổi theo từng phút, và hành vi của khách hàng tiềm năng cũng như vậy. CLS E-Learning được xây dựng dựa trên nền tảng giá trị đó.
Nhân viên kinh doanh của hiện tại, cần trở thành những diễn giả thật sự trong lĩnh vực của chính mình, cung cấp giải pháp cho những khó khăn mà khách hàng gặp phải, thuyết phục họ bỏ đi những niềm tin đã cũ và thay thế bằng giá trị mới (sản phẩm của bạn). Đó là lý do mà chúng ta gọi đội ngũ bán hàng là các “Chuyên gia”.
Đội ngũ kinh doanh cần được đào tạo rất bài bản, có quy trình và cần đảm bảo đầu ra chất lượng thì mới tạo được doanh thu. Đúng! Nhưng họ cũng phải tập trung vào công việc chính là bán hàng. Nghĩa là cân bằng giữa học tập và công việc. Họ cần được linh động về mặt thời gian khi tham gia các khóa đào tạo. CLS E-Learning là một hệ thống học trực tuyến cho phép người học có thể tham gia vào học bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ nơi đâu và bằng mọi thiết bị. Nếu bạn nghĩ rằng việc bán hàng chỉ đơn giản là ra ngoài đó, gọi hàng trăm cuộc điện thoại và mong chờ vào tài ăn nói của mình để chốt được đơn, bạn đã là sale của quá khứ.
----
CLS hiện đang dẫn đầu thị trường E-Learning với hơn 1200 doanh nghiệp, tập đoàn đối tác lựa chọn. Nhờ đội ngũ kỹ thuật và nhân sự hùng hậu trải khắp 3 miền, CLS E-learning tự hào là nhà cung cấp luôn đồng hành và hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi 24/7!
website:https://cls.vn/
cổng dùng thử miễn phí: https://cls.vn/dang-ky-dung-thu