Quảng cáo
Biti's: Cách

Lãi suất tiền gửi ngân hàng nào cao nhất trong tháng 12/2023

Kinh doanh Cập nhật 07 tháng 12

Lãi suất tiền gửi ngân hàng trong năm 2023 có xu hướng giảm, và khả năng sẽ vẫn còn giảm đến năm 2024. Tuy vậy việc gửi tiết  kiệm vẫn là một cách đầu tư an toàn được nhiều người lựa chọn trong tình hình kinh tế hiện nay. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp cho bạn có biết thông tin về lãi suất tiền gửi ngân hàng nào cao nhất

Lãi suất tiền gửi ngân hàng nào cao nhất trong tháng 12/2023?

Lãi suất tiền gửi ngân hàng nào cao nhất: Hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Gửi tại quầy giao dịch:

Lãi suất tiền gửi ngân hàng nào cao nhất: Hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại quầy

 

Lãi suất tiền gửi ngân hàng nào cao nhất: Hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại quầy

Chú thích bảng:

Màu xanh tương ứng với mức lãi suất cao nhất

Màu đỏ tương ứng  lãi suất thấp nhất

Bảng lãi suất thể hiện số lãi cuối mỗi kỳ nhận được. Bảng lãi suất có thể thay đổi tùy vào từng thời điểm khác nhau, và giữa sự thỏa thuận giữa hai bên là ngân hàng và người gửi.

Hiện tại, lãi suất tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng lại tiếp tục giảm mạnh với nhiều kỳ hạn trong gửi tiền có kỳ hạn. Theo như bảng tổng hợp lãi suất tiền gửi của 38 ngân hàng với lãi suất có kỳ hạn từ 1-3 tháng giảm chỉ còn từ 1,0 - 4,6 % trên một năm. với kỳ hạn từ 6-9 tháng còn từ 3,5 - 5,7% trên một năm. Kỳ hạn từ 12-24 tháng có lãi suất từ 3,5 - 6,5% trên một năm. Theo như trên, 

Trong tổng số 38 ngân hàng, vẫn có 6 ngân hàng duy trì với mức lãi suất từ 4% trên năm với kỳ hạn gửi tiết kiệm một tháng.

Có tới 10 ngân hàng vẫn giữ mức lãi suất tiền gửi ngân hàng 4% trên năm cho kỳ hạn 3 tháng. 

Không còn bất cứ ngân hàng nào còn giữ mức lãi suất 12%/ năm với mức kỳ hạn là 12 tháng.

Có đến 8 ngân hàng vẫn đang giữ mức 6%/ năm với kỳ hạn gửi là 18 tháng.

9 ngân hàng đang giữ mức lãi suất 6% trên năm đối với kỳ hạn 24 tháng.

Vậy trong số các ngân hàng lãi suất tiền gửi ngân hàng nào cao nhất? Tính đến thời điểm hiện tại ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất với kỳ hạn 12 tháng là ngân hàng Bảo Việt, với mức lãi suất là 5,9% trên năm. Tiếp đến là các ngân hàng như HDBank, OceanBank, VietBank, hay VRB đều có mức lãi suất là 5,7%.

Lãi suất ngân hàng cao nhất có kỳ hạn từ 1-3 tháng là Bảo Việt, với mức 4,4%  trên một năm. Với mức lãi suất này giảm đến 0,2% so với thời điểm vào đầu tháng 11 vừa qua.

Theo như thống kê của bảng lãi suất, các ngân hàng đang có xu hướng giảm lãi suất về dưới 4%/ năm, với kỳ hạn gửi từ 1 đến 3 tháng. Trong số đó, là các ngân hàng như Hong Leong với 1%/năm, Vietcombank với 2,6%, ACB ở mức 3,2%, hay MSB mức 3,3%.

Những ngân hàng có mức lãi suất cao nhất trong 6 tháng là 5.5% tại ngân hàng Bảo Việt, và HDBank. Với mức như trên đã giảm 0,2% so với phần trăm lãi suất trước đó.

Mức lãi suất cao nhất trong kỳ hạn 18 tháng là 6,4% trên năm của ngân hàng HDBank đã áp dụng. Lãi suất cao nhất với kỳ hạn 24 tháng là ở mức 6,5%/ năm của ngân hàng MB.

Từ ngày 12/10 lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng trong Big4 là Agribank, BIDV, Vietcombank, và VietinBank giảm 0,2% so với tháng 9 trong năm. 

Sáng ngày 13/11/2023, ngân hàng Vietcombank lại tiếp tục giảm thêm 0,2%/năm, và trở thành nhóm ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm thấp nhất trên thị trường. Dựa trên tình hình thực tế hiện nay, 3 ngân hàng trong nhóm Big4 còn lại sẽ có xu hướng giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm như Vietcombank.

Vietcombank có mức lãi suất thấp nhất chỉ từ 2,6%/năm với kỳ hạn 1-2 tháng, mức lãi suất 2,9 %/năm với kỳ hạn 3-4 tháng, kỳ hạn 6- 9 tháng với lãi suất 3,9%, và kỳ hạn 12 -36 tháng chỉ từ 5%/ năm.

Với 3 ngân hàng trong nhóm big4 đang có mức lãi suất cao hơn Vietcombank nhưng so với những ngân hàng khác, đang có mức lãi suất thấp nhất trên thị trường. Cụ thể, lãi suất tiền gửi của các ngân hàng này với kỳ hạn 1-2 tháng là 3%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng với mức 3,3%/năm, kỳ hạn 6-9 tháng ở mức 4,3%, và mức lãi suất cao nhất từ 12 tháng trở lên là 5.3%/năm.

Gửi trực tuyến:

Lãi suất tiền gửi ngân hàng nào cao nhất: Hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn online

 

Lãi suất tiền gửi ngân hàng nào cao nhất: Hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại quầy

Lãi suất tiết kiệm của ngân hàng cao nhất là 4,4% với kỳ hạn 1 tháng tại ngân hàng Bảo Việt. Với kỳ hạn 3 tháng, hầu hết các ngân hàng đều được niêm yết trong mức 3,0 đến 4,6%.

HDBank là ngân hàng có lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất trong 6 tháng hiện nay, với mức 5,7%/năm. Tiếp đến là ngân hàng Bảo Việt với mức 5,5%.

Kỳ hạn 9 tháng, ngân hàng Bảo Việt ở mức lãi suất cao nhất là 5,6%. Mức lãi suất 5,5% với kỳ hạn 9 tháng được áp dụng tại các ngân hàng HDBank, OCeanBank, Eximbank, VietBank.

Những kỳ hạn dài hơn từ 12 -24 tháng , HDBank áp dụng mức lãi suất cao nhất là 6,5%/năm.

Lãi suất tiền gửi ngân hàng nào cao nhất: Hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn tháng 12/2023

Với hình thức gửi tiền không có kỳ hạn, nên mức lãi suất tiền gửi ngân hàng chỉ ở mức 0,1 -0,5%/năm khi được áp dụng tại các quầy giao dịch. Mức lãi suất với gửi tiền tiết kiệm không kỳ hạn  là 0,2 - 0,25%/năm khi gửi trực tuyến. Hình thức gửi tiền tiết kiệm không thời hạn của các ngân hàng đang có xu hướng giảm về 0,2%/năm, thấp hơn 0,3%/năm so với thời điểm trước đó.
 

Tại sao lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục giảm?

Mức lãi suất tiền gửi ngân hàng từng lên đến 11-12%/năm vào thời điểm cuối năm 2022, và đầu năm 2023. Nhưng đến quý 2 của năm 2023 Ngân hàng nhà nước đã quyết liệt giảm lãi suất điều hành 4 đợt của năm 2023 theo chỉ đạo của chính phủ, với mức giảm từ 0,5 đến 2,0%/năm. Việc lãi suất điều hành bị giảm sẽ kéo theo lãi suất huy động (tức lãi suất tiền gửi tiết kiệm) của ngân hàng cũng giảm theo. Lấy ví dụ như lãi suất tiền gửi ngân hàng với kỳ hạn 1 tháng vào năm 2022 sẽ là 6,0%, nhưng với thời điểm hiện tại mức lãi suất cao nhất cũng chỉ ở mức 4.5%/năm.

Một nguyên nhân khác là do sự tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đang chậm lại. Về lượng cầu của nền kinh tế đang bị thu hẹp nên dẫn đến việc hấp thụ vốn của các doanh nghiệp đang bị suy giảm. Đến cuối tháng 9/2023, tăng trưởng tín dụng giảm 4,12 % so với cùng kỳ năm 2022. 

Nguyên nhân khác khiến lãi suất ngân hàng hạ xuống thấp là do bị ảnh hưởng bởi những chính sách tiền tệ của Ngân hàng nhà nước, và với tình hình kinh tế trong nước, quốc tế. Lãi suất thấp sẽ giúp giảm chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp

Dự đoán về tình hình lãi suất trong năm 2024 tại Việt Nam và trên thế giới

Theo như diễn đàn đầu tư Việt Nam 2024 diễn ra vào ngày 9/11, các chuyên gia nhận định rằng các chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ duy trì năm 2024. Tuy nhiên, tình hình vẫn bị đảo ngược do chịu áp lực yếu tố lạm phát và tỷ giá.

Trong điều kiện, Ngân hàng nhà nước sẽ tạm dừng việc giảm lãi suất điều hành trong nửa năm đầu 2024, mục đích để cân bằng sự ổn định kinh tế vĩ mô, và tăng trưởng. Nhưng nếu xuất hiện những sức ép trong thời gian tới, Ngân hàng nhà nước buộc phải thay đổi để thích ứng. 

Lãi suất huy động (lãi suất tiền gửi tiết kiệm) sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ các chính sách tiền tệ trên thế giới (điền hình là Mỹ). Theo dự đoán của ngân hàng Morgan Stanley, FED sẽ giảm lãi suất hàng loạt vào tháng 6 năm 2024.

Dự đoán về tình hình lãi suất trong năm 2024 tại Việt Nam và trên thế giới

 

Dự đoán về tình hình lãi suất trong năm 2024 tại Việt Nam và trên thế giới (Ảnh Internet)

Trong bài viết trên đã chia sẻ cho bạn thêm những thông tin về lãi suất tiền gửi ngân hàng nào cao nhất và những lý do tại sao tại sao tiền gửi tiết kiệm lại giảm liên tục. Qua đây, bạn giúp sẽ đưa ra được sự lựa chọn ngân hàng nên gửi tiền tiết kiệm cũng như hình thức gửi tiền.