Quảng cáo
Biti's: Cách

CHAT GPT LÀ GÌ? ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN SEO VÀ TƯƠNG LAI MAKERTING

Kinh Tế Học Cập nhật 12 tháng 01

Bạn có biết công cụ AI nào được tìm kiếm nhiều nhất trong vòng vài tháng trở lại đây không? Chat GPT là gì, và tại sao ai cũng nhắc đến nó? Liệu nó có trở thành xu hướng công nghệ quảng cáo (adtech) tiếp theo hay không, và làm thế nào Chat GPT có thể hỗ trợ bạn trong SEO và viết nội dung?

Chat GPT ảnh hưởng gì đến SEO và tương lai marketing

>>> Tham gia cộng đồng kinh doanh: Vietnam Business News

Chat GPT là gì?

Chat GPT - viết tắt của "chat-based generative pre-trained transformer", được giới thiệu bởi Open AI vào cuối tháng 11/2022. Nó được phát triển dựa trên mô hình kiến trúc GPT-3, ra mắt hồi tháng 5/2020, là thế hệ thứ 3 của mô hình dự đoán ngôn ngữ trong series GPT-n.

Chat GPT là một chatbot có khả năng chủ động tham gia các cuộc thảo luận và đưa ra những câu trả lời liên quan đến câu hỏi con người đặt ra, theo một giọng điệu tương tự con người. Nhờ công nghệ học có giám sát (supervised learning), chatbot này có thể phân tích một lượng lớn dữ liệu và đưa ra những đề xuất có tính chính xác cực cao.

ChatGPT (viết tắt của từ Chat Generative Pre-training Transformer) là một công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên được điều khiển bởi công nghệ AI cho phép bạn trò chuyện giống như con người và hơn thế nữa nó có một khả năng đáng chú ý là tương tác ở dạng đối thoại đàm thoại và đưa ra những phản hồi có vẻ giống con người một cách đáng ngạc nhiên. Mô hình ngôn ngữ này có thể trả lời các câu hỏi, hỗ trợ bạn thực hiện các tác vụ như soạn email, viết luận, ngôn ngữ lập trình và viết content. Việc sử dụng Chat GPT hiện được cung cấp miễn phí cho người dùng vì nó đang trong giai đoạn nghiên cứu và thu thập phản hồi từ khách hàng. 

>>> Xem bài học kinh doanh, kiến thức kinh tế marketing ứng dụng: https://www.youtube.com/@KIENTHUCKINHTE

Ai là người đứng sau ChatGPT?

Sam Altman - đồng sáng lập và CEO OpenAI. Sinh năm 1985, anh Altman lớn lên ở St. Louis, Missouri, Mỹ.

Anh từng đỗ Đại học Stanford danh tiếng, tuy nhiên đến năm 2005 đã quyết định bỏ học để theo đuổi dự án mạng xã hội 'Loopt', nhưng không được như kỳ vọng nên Altman đã quyết định bán lại nó.

Tiếp đến, anh Altman bắt đầu làm đối tác tại vườn ươm khởi nghiệp nổi tiếng Y Combinato vào năm 2011. Đến tháng 2/2014, anh được người đồng sáng lập Paul Graham bổ nhiệm làm chủ tịch công ty. Khi ấy, anh 29 tuổi. Hai năm sau, Altman trở thành Chủ tịch YC Group, gồm Y Combinator và các đơn vị khác, đặt mục tiêu tài trợ 1.000 startup mỗi năm.

Vào năm 2017, Altman nhận bằng danh dự của Đại học Waterloo. Hai năm sau, anh từ chức Chủ tịch YC Group để tập trung vào OpenAI.

Đến 2019, Altman bắt đầu vào việc với OpenAI và sau khi siêu AI này ra mắt công chúng, Google đã nhanh chóng phát "Báo động đỏ" (‘Code Red’) cho toàn công ty!

Altman là 1 tấm gương bỏ học nhưng vẫn thành công, nhưng phải nhớ rằng anh bỏ học ở Đại học Stanford - Một trong những trường Đại học Top 1 Server Trái Đất!

 

Làm sao để có tài khoản ChatGPT?

ChatGPT là ứng dụng AI được đào tạo để đưa ra câu trả lời giống một cuộc trò chuyện với người thật. Dù hoạt động miễn phí, người sử dụng cần có tài khoản trên nền tảng của OpenAI. Dịch vụ chưa hỗ trợ mở tài khoản ở Việt Nam nhưng đã gây sốt thời gian qua. Người dùng trong nước muốn trải nghiệm phải sử dụng mạng riêng ảo (VPN), thuê số điện thoại nước ngoài với giá khoảng một USD, dùng thẻ thanh toán quốc tế để đăng ký, hoặc mua tài khoản từ người khác.

Kiếm tiền từ ChatGPT bằng cách nào?

Thứ nhất, viết bài cung cấp nội dung cho các trang web khác, bán bài viết cho họ nhẹ nhẹ 50 nghìn đến 100 nghìn mỗi bài viết. Thực tế, đã từng có trường hợp một nhà báo tự do ở London tên Henry Williams. Ông này nhờ chatGPT viết hộ bài “Cổng thanh toán là gì” và kiếm được 615 USD.

Đặc biệt có thể áp dụng với lối viết bài SEO, bạn chỉ cần đưa yêu cầu, thêm vài từ khoá, chatGPT có thể sản xuất ra nhiều câu, đoạn văn tương đương có chứa từ khoá, nội dung đúng yêu cầu nhưng nhưng đoạn văn hay câu văn này đều khác nhau.

Bạn cũng có thể tạo ra website, blog cá nhân với vô vàn ý tưởng hay để kiếm tiền là chuyện quá đỗi quen thuộc không những trên thế giới mà còn ở tại Việt Nam.

Thứ hai, nghiên cứu một vài dữ liệu kinh tế, tài chính. Nghiên cứu một số công thức sản xuất, bí mật kinh doanh ko được public nhiều trên Google (Mình tìm mấy công thức về tạo tên lửa, tạo hệ điều hành mới .v.v.v. cũng có )

Thứ ba, chăm sóc khách hàng. Bạn có thể tận dụng chatGPT như một chatbot để trả lời khách hàng của bạn cũng như là tư vấn câu trả lời giúp giải quyết vấn đề của họ. Nếu như có thể tận dụng chatGPT như một công cụ outsource, một ngày nào đó chatGPT có thể giải quyết vấn đề của khách hàng, chẳng hạn như chỉ cần đưa mã vận đơn cho chatGPt xử lý là xong

Thứ tư, tìm lời khuyên đầu tư. ChatGPT cho bạn lời khuyên để đầu tư hoặc các xu hướng kiếm tiền trong năm. Đa phần chatGPT chỉ đưa ra lời khuyên và khuyến khích bạn học hỏi thêm.

Thứ năm, phiên dịch: đa ngôn ngữ cũng chính là điểm mạnh của chatGPT, bạn có thể nhờ nó phiên dịch bất cứ một ngôn ngữ nào với lời lẽ tự nhiên và độ chính xác cao. Bạn có thể ngồi ở nhà, nhận thêm các công việc phiên dịch online, nhưng chỉ nên dùng chatGPT để tham khảo ở phần phiên dịch và không nên phó thác hoàn toàn cho nó.

Thứ sáu, Soạn giáo án, tạo kịch bản. Giáo viên online, soạn giáo án bài học, hệ thống các từ vựng mới,… bạn có thể nhờ chatGPT làm và chỉ cần đưa yêu cầu cho nó.

Trên đây là một số cách kiếm tiền cơ bản từ ChatGPT. Ứng dụng này có thể sẽ giúp bạn tối ưu 50% thời gian trong công việc của rất nhiều ngành nghề. Ví dụ công ty bạn đang tốn 1 tỷ tiền nhân sự, nó có thể giúp bạn tăng hiệu suất gấp đôi hoặc cắt giảm 500tr tiền nhân sự.

Tất nhiên những cách vừa rồi khi nhờ chatGPT để kiếm tiền hoàn toàn thực tế và hợp pháp. Tuy nhiên, bạn luôn phải nhớ rằng, chatGPT chỉ là một công cụ và đưa ra những thông tin tham khảo đáng giá. Điểm quan trọng chính là khả năng của con người hiện tại vẫn không thể thay thế bởi chatGPT.

ChatGPT sẽ xuất hiện trên WORD, EXCEL, POWERPOINT,...

 Hệ sinh thái Microsoft sở hữu kho dữ liệu lớn nhất về hoạt động kinh doanh của các công ty trên thế giới với 400 tỷ email, 500 triệu tài khoản LinkedIn, 180 triệu người dùng Office 365 và 800 triệu máy tính đang dùng Window 10.

Theo Forbes, CEO Microsoft Satya Nadella vào tuần trước đã tuyên bố sẽ áp dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) tương tự như chatbot ChatGPT cho toàn bộ sản phẩm của Microsoft, qua đó tiếp cận đến hàng tỷ người dùng.Điều này đồng nghĩa với việc ChatGPT có thể trả lời tự động dưới dạng văn bản thì nay đang trên đường tích hợp vào phần mềm Office 365, bao gồm Microsoft Word, Power Point, Excel và Outlook. Người dùng có thể dùng AI để hoàn thành những bản thiết kế PowerPoint hay tự động viết thư điện tử (email) chỉ với vài từ khóa đơn giản.. Những số liệu trên công cụ tìm kiếm Bing có thể được dùng để cung cấp thông tin chứng khoán cho ứng dụng Excel; còn dữ liệu của LinkedIn thì có thể dùng cho Resume Builder và Word.

Bạn có thể sử dụng Chat GPT cho SEO và viết nội dung như thế nào?

1. Xác định sẵn và cung cấp cho nó các từ khóa liên quan

Bạn có thể tiến hành nghiên cứu từ khóa bằng Chat GPT một cách đơn giản và nhanh chóng. Tất cả những gì bạn cần làm là mở chatbox, viết ra vài từ khóa quan trọng mà bạn muốn tìm hiểu, và chờ cho đến khi nó trả về một danh sách các từ khóa liên quan. Lợi thế của Chat GPT là nó đề xuất danh sách từ khóa dựa trên những kết quả tìm kiếm mới nhất và đảm bảo mỗi từ khóa đều có giá trị riêng chứ không trùng lặp.

2. Kiểm tra ngữ pháp và chính tả

Nhờ chương trình máy tính GPT-3, Chat GPT có thể trở thành trợ lý viết lách hàng ngày của bạn. Bạn có thể cải thiện chất lượng lẫn phong cách viết nếu dựa theo các đề xuất và phản hồi mà chatbot đưa ra. Hơn nữa, chatbox này còn tự động sửa lỗi chính tả và ngữ pháp cho bạn!

3. Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng bằng AI

Có được một dịch vụ khách hàng hiệu quả là động lực chính để các doanh nghiệp tăng trưởng và đảm bảo sự thỏa mãn của khách hàng, đặc biệt khi hệ thống hoạt động liên tục 24/7. Bên cạnh việc sản xuất nội dung, Chat GPT còn có thể thực hiện các tác vụ ngôn ngữ học như diễn giải, tóm tắt, biên dịch, và trả lời câu hỏi.

Lợi thế căn bản ở đây là nó có thể cung cấp từng phản hồi riêng biệt cho từng khách hàng, đảm bảo người tiêu dùng có được thông tin họ cần trong một khoảng thời gian hợp lý.

Từ các tin nhắn trước đó, doanh nghiệp có thể thu được dữ liệu đáng tin cậy về những nhu cầu và sở thích của khách hàng, từ đó điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo sao cho phù hợp. Sử dụng thông tin được cập nhật liên tục và giải quyết được những câu hỏi của khách hàng trong thời gian gần như tức thời chắc chắn sẽ giúp tăng cường độ hài lòng của khách hàng và cho phép các đội marketing tập trung nhiều hơn vào các tác vụ chiến lược.

4. Tạo nội dung sáng tạo

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Chat GPT có thể mang đến những thay đổi tích cực cho hoạt động SEO và marketing, mở ra những cơ hội và thời cơ mới. Nhờ vào mô hình ngôn ngữ tự hồi quy GPT-3 của nó, chatbot có thể tạo ra văn bản khó lòng phân biệt được với các nội dung do con người viết ra.

Một trong những chiến lược SEO chính để tăng lưu lượng thực tế và xây dựng được sự tin tưởng từ cả Google lẫn người đọc là phải có nội dung chất lượng. Đó là lúc Chat GPT phát huy tác dụng, với khả năng sáng tạo nội dung kèm những từ khóa và cụm từ được sử dụng nhiều nhất. Chất lượng cũng như tính chuyên nghiệp của chatbot này sẽ giúp các nhà xuất bản tiết kiệm không ít thời gian tự sáng tạo nội dung, thỏa mãn nhu cầu của người dùng, thu thập metadata, và tối ưu hóa website cho các bộ máy tìm kiếm.

>>>Xem thêm:  TỶ LỆ KHẤU HAO TÀI SẢN CỐ ĐỊNH LÀ GÌ?

Những nhược điểm của Chat GPT

Dù bạn đang rất hào hứng sau khi đọc được những điểm mạnh của Chat GPT và những ứng dụng hết sức ấn tượng của nó, nhưng chatbot này chắc chắn tồn tại những yếu điểm. Việc dựa dẫm hoàn toàn vào Chat GPT để thực hiện SEO có thể rất rủi ro và dẫn đến những kết quả tiêu cực nếu sử dụng sai cách.

1. Thiếu thông tin về các sự kiện đương thời

Một trong những nhược điểm chính của Chat GPT là dữ liệu của nó được dựa trên các sự kiện từ trước năm 2021, và không được cập nhật theo ngày. Do đó nếu bạn muốn dùng chatbot để tạo nội dung theo dòng sự kiện, bạn cần một giải pháp khác, như ChatSonic của Writesonic. Công cụ này có khả năng tương tự Chat GPT, có thể tạo ảnh (AI Art), và thậm chí là hỗ trợ câu lệnh giọng nói nữa.

2. Có thể không chính xác và bị sai lệch (bias)

Đừng quên rằng Chat GPT không thể thay thế hoàn toàn trí tuệ con người, và không phải lúc nào nó cũng chính xác 100%. Tính đến thời điểm hiện tại, không thể ngăn chatbot này đưa ra thông tin sai sự thật, do đó bạn cần chú ý kiểm tra nội dung từ nó.

Một nhược điểm khác là đề xuất nó đưa ra có thể bị sai lệch, bởi Chat GPT được huấn luyện dựa trên một bộ dữ liệu vốn khó lòng tránh khỏi hiện tượng lệch dữ liệu. Nó có thể là nguồn cơn gây nhầm lẫn nếu người đọc không nhận ra sự sai lệch và những thông tin sai lầm nhận được.

Dù nội dung được Chat GPT viết ra thường khá đầy đủ thông tin, cũng như có văn phong khá tốt, nó vẫn thiếu chiều sâu và không thể hiện được quan điểm cụ thể, đủ để nội dung đó được xem là chất lượng cao và độc đáo.

3. Nội dung tạo ra bởi Chat GPT có thể bị nhận biết

Thuật toán của Google hiện nay đã có khả năng phát hiện nội dung do AI tạo ra. Công nghệ này được huấn luyện dựa trên nhiều bài viết, website, và sách báo, do đó sản phẩm của nó hiển nhiên có dấu ấn từ những thứ mà chúng ta đã từng đọc qua.

Vấn đề ở đây là Google khá nghiêm khắc với những nội dung do AI tạo ra, và điều này càng đáng quan tâm hơn sau khi gã khổng lồ tìm kiếm cập nhật chỉ dẫn về các nội dung được đánh giá là hữu ích. Nếu thuật toán Google phát hiện website của bạn sử dụng nội dung do AI tạo ra, SEO của website chắc chắn sẽ phải gánh chịu những hậu quả đáng tiếc.

Để tránh những vấn đề nêu trên và sử dụng Chat GPT hiệu quả hơn, bạn cần nhận thức rõ chatbot không phải là con người, và không thể tương thích với trí tuệ con người. Chat GPT và các công nghệ AI khác chỉ nên được xem là trợ lý, chứ không phải một sự thay thế cho con người.

Những tính năng vô tiền khoáng hậu của Chat GPT có thể kết hợp hiệu quả với trí óc con người để giúp tiết kiệm thời gian và tăng cường hiệu quả công việc.

 

MỘT SỐ LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI SỬ DỤNG CHATGPT

1. Hiện người dùng Việt Nam chưa thể trực tiếp tạo tài khoản. Người dùng trong nước muốn trải nghiệm phải sử dụng mạng riêng ảo (VPN), thuê số điện thoại nước ngoài với giá khoảng một USD, dùng thẻ thanh toán quốc tế để đăng ký, hoặc mua tài khoản từ người khác.

2. Nếu có thể nên hỏi bằng tiếng Anh, kết quả sẽ chuẩn hơn

3. ChatGPT hoạt động thực sự hiệu quả khi ta hỏi nó những câu hỏi rõ ràng, rõ nghĩa, chi tiết, có bối cảnh và sát vào 1 trường hợp cụ thể nào đấy

Ví dụ: "thời tiết hôm nay thế nào?" Thời tiết là 1 khái niệm rất chung chung và mơ hồ. Nên hỏi “Thời tiết TP.HCM hôm nay thế nào?”

4. Đừng chấp nhận nội dung trả lời của nó trong chỉ một lần hỏi đáp. Cứ "Tell me more" liên tục cho đến khi mình cảm thấy hài lòng với nội dung mà nó cung cấp...

5. Chỉ hỏi nó khi cảm thấy cần, đừng gì cũng hỏi, nó làm cho bản thân mình lười suy nghĩ và tư duy

Nó giúp ích trong công việc học thuật. Trả lời câu hỏi lịch sử, cột mốc, dự kiện, dữ liệu rất tốt

Những câu về phạm trù đạo đức sẽ không được trả lời.

6. Đừng tin nó hết, dữ liệu chưa đúng hết và nên kiểm chứng.

Tạm kết

Tóm lại, Chat GPT là một mô hình ngôn ngữ mạnh mẽ tạo ra bởi Open AI để sản sinh các nội dung theo phong cách ngôn ngữ con người. Dựa trên lượng dữ liệu huấn luyện khổng lồ, nó có thể trả lời các câu hỏi một cách uyển chuyển và cung cấp thông tin hữu ích nhanh chóng.

Chat GPT đã nhanh chóng len lỏi vào nhiều ngành công nghiệp bằng cách cung cấp những phương thức mới mẻ để tăng hiệu quả công việc, bao gồm SEO và marketing. Ví dụ, nó có thể tương tác với con người trong các cuộc trò chuyện, đồng thời trả lời các câu hỏi, tạo nội dung SEO thuộc nhiều thể loại và phong cách khác nhau, cũng như tạo metadata nữa.

Tuy nhiên, khi xét đến khả năng tạo nội dung chất lượng cao và độc đáo, Chat GPT chưa phải là số một bởi nó vẫn cung cấp những câu trả lời sai lệch hoặc có tính phân biệt đối xử, hoặc dẫn đến những thông tin sai sự thật. Bạn cần lưu ý rằng dữ liệu của nó bị giới hạn ở các sự kiện diễn ra trước năm 2021, do đó nó cũng không thể tạo ra các nội dung đương thời. Chưa hết, nội dung của chatbot này có thể dễ dàng bị phát hiện bởi thuật toán của Google, và sẽ khiến bạn phải gánh chịu những hậu quả không lường trước được, gây ảnh hưởng đến SEO của trang web.

Dù công nghệ ấn tượng này phù hợp với nhiều tác vụ phi nhận thức, những hạn chế của Chat GPT cho thấy trí tuệ con người vẫn ưu việt hơn, và để mang lại kết quả tốt nhất, chúng ta cần kết hợp sức mạnh trí não con người với sự tiên tiến của công nghệ.

NOTE: Bài viết sẽ được Update... liên tục kiến thức mới nhất, bạn lưu lại cập nhật nhé

KIEN THUC KINH TE TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN

>>>Xem thêm: CÁCH TÍNH THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN (TNCN) THEO QUY ĐỊNH