Thời kinh tế thị trường ngày nay, chúng ta không còn xa lạ gì với quảng cáo. Từ online tới offline, các nhãn hàng đua nhau ghi dấu vào trí óc con người bởi những chiến lược quảng cáo thông minh. Dù hình thức hiện đại và đa dạng hơn xưa, nhưng không thể phủ nhận những bài học cốt lõi từ cách quảng cáo của người xưa vẫn còn nguyên giá trị.
Phổ biến nhất của cách quảng cáo xưa đó là tiếp thị qua pano, áp phích,... hay nói nôm na là “biển quảng cáo”. Sài Gòn xưa được ví như là “hòn ngọc Viễn Đông”, nổi bật và đa dạng một phần nhờ biển quảng cáo với nhiều màu sắc và hình thức phong phú.
Ngoài đen và trắng, những gam màu nóng có sức thu hút được lựa chọn là những tông màu chủ đạo đó là: đỏ, vàng, xanh lá cây, xanh da trời,…Cách phối màu là ưu tiên sự tương phản để hình ảnh cùng thông điệp được bắt mắt hơn.
Một biển quảng cáo sữa cho trẻ em với màu sắc tương phản ấn tượng mà không lòe loẹt
Sự đơn giản trong bố cục chính là bài học cho những nhà thiết kế biển quảng cáo ngày nay. Hình ảnh và chữ biết trên biển bảng đề được phóng to, khiến khách hàng nhìn vào là hiểu ngay, định hình ngay mình đang tiếp nhận điều gì. Lưu ý là không nên tham chi tiết mà cần tập trung vào hình ảnh chính, thông điệp chính mà nhãn hàng muốn tiếp thị.
Biển quảng cáo cho hãng xe ngắn gọn, đơn giản nhưng rất thu hút
Các câu thông điệp, khẩu hiệu, slogan ngày xưa thường sử dụng ca dao tục ngữ hoặc chơi chữ, tạo cho người xem cảm giác thân quen, dễ nhớ.
Có thể thời nay, các nhãn hàng ưa chuộng các thông điệp ngắn gọn hơn, nhưng bí kíp lồng ca dao tục ngữ, sử dụng phép chơi chữ để gây ấn tượng là một cách quảng cáo dễ “đi vào lòng người”, đó là điều mà các nhãn hàng hướng tới.
Về font chữ, không có quy định cụ thể nào cụ thể về font chữ trên quảng cáo. Nhưng nhìn chung, font chữ cần đáp ứng các yếu tố: rõ ràng, trực quan dễ nhìn, tránh các font chữ quá cách điệu, chữ quan trọng muốn nhấn mạnh thì có thể sử dụng font chữ khác. Hiện nay, các công cụ hỗ trợ, phần mềm với hàng trăm font chữ hiện đại sẽ giúp chúng ta thiết kế những mẫu quảng cáo sắc nét, mới lạ hơn.
Cùng xem lại những hình ảnh quảng cáo ấn tượng khác:
Font chữ trên các biển quảng cáo dễ nhìn, có điểm nhấn
Biển quảng cáo về kem đánh răng với hình ảnh được phóng to
Một mẫu quảng cáo kem đánh răng nổi bật khác
Quảng cáo bia trước tấm mành của tiệm cà phê
Các biển quảng cáo thường được đặt sát nhau trên trục đường đông người qua lại
Dù hiện nay có nhiều hình thức quảng cáo trực tuyến hấp dẫn hơn, nhưng quảng cáo bằng biển bảng, pano,... vẫn là cách tiếp thị được nhiều nhãn hàng ưa chuộng vì mang lại hiệu ứng tốt về nhận diện thương hiệu, từ đó tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Những biển quảng cáo hấp dẫn, độc đáo của Sài Gòn xưa vẫn là những ví dụ trực quan nhất để chúng ra có thể học hỏi, phát triển.