Có mặt tại thị trường F&B (“Food and Beverage Service”- dịch vụ nhà hàng và quầy uống) Việt Nam khá muộn, thế nhưng nhờ có hướng đi đúng đắn, The Coffee House đã trở thành một trong những thương hiệu cafe phát triển nhất hiện nay. Vậy chuỗi cafe này có gì đáng học hỏi?
Thời điểm The Coffee House bắt đầu gia nhập thị trường, họ đã nhìn ra sự thay đổi trong cách người Việt thưởng thức cafe. Khách hàng Việt đi đến quán không chỉ để đơn thuần là uống cafe, mà còn để trải nghiệm không gian, gặp gỡ hàn huyên với người thân bạn bè. Sự phát triển của internet, mạng xã hội khiến người trẻ cập nhật, khát khao trải nghiệm các xu hướng, trào lưu mới nhanh hơn bao giờ hết. Thành công của Starbucks, The Coffee Bean… tại thị trường Việt Nam đã chứng minh điều đó. Bởi vậy, thương hiệu này đã chọn “chất lượng dịch vụ” làm điểm trọng yếu và khác biệt của mình.
Nhưng các thương hiệu trước đó đã làm rất tốt rồi, để không bị chìm bởi vị trí “người đến sau”, The Coffee House đã tìm ra “khoảng trống” về giá. Mức giá khá cao của các thương hiệu đi trước sẽ khó để cho người Việt có thói quen “ngồi cafe”, bởi vậy tầm giá 30.000 - 40.000 vẫn còn bỏ ngỏ để The Coffee House khai thác.
The Coffee House đã ra đời như thế, họ hoạt động với tôn chỉ là: mang tới cho khách hàng một không gian mở, thoải mái để làm việc, gặp gỡ giao lưu bạn bè bên những loại đồ uống chất lượng và dịch vụ luôn được chú trọng hàng đầu.
Một cửa hàng The Coffee House tại Hà Nội
Chất lượng dịch vụ tại The Coffee House được thể hiện qua việc tối ưu trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, từ vĩ mô tới vi mô, được thể hiện qua chiến lược 5P:
- People & Physical Evidence (tác động tới con người bằng yếu tố vật lý):
Đúng như tên gọi, không gian của The Coffee House - Nhà Cà Phê được thiết kế để tạo cho khách hàng cảm giác là “nhà” nhất có thể. Thương hiệu này ghi dấu với kiến trúc cao tầng có hệ kính lớn và nhiều cửa sổ để tạo ra không gian mở, kết hợp với đèn vàng ấm cúng. Bàn ghế đa dạng, vừa có bàn dài theo phong cách “Co-working space”- không gian làm việc mở, vừa có bàn tròn, vuông với kích cỡ khác nhau dành cho bạn bè gặp gỡ… Những chi tiết như ổ cắm sao cho thuận tiện, dễ dùng, nhạc phát trong quán làm sao cho êm ái, dễ nghe,... cũng rất được đầu tư.
- Promotion (Xúc tiến thương mại): Trong chiến lược kinh doanh của The Coffee House, phương châm quảng cáo của của họ là luôn lấy câu chuyện của khách hàng là trung tâm, thay vì đặt sự chú ý vào sản phẩm. Họ không chỉ xoay quanh cà phê, hồng trà hay trà đào,...mà họ có những câu chuyện lần đầu được ghi lại. “Nhà” không là nơi đến rồi đi, “Nhà” là nơi bạn được lắng nghe, được chia sẻ. “Nhà” còn là nơi bắt giữ những cung bậc cảm xúc của bạn và người thân. Có thể hiểu, mọi hoạt động quảng bá truyền thông của The Coffee House đều bám sát xung quanh ý nghĩa của “nhà”.
Không gian của The Coffee House được giới trẻ yêu thích
- Price (Giá cả): The Coffee House đã đặt mình vào vai trò của khách hàng và giải quyết một loạt câu hỏi: Trải nghiệm tại một quán cà phê như thế này thì phải trả bao nhiêu tiền, mức tiền khách hàng bỏ ra có hợp lý không? Liệu với mức chi phí đấy có tương xứng với những thứ họ được hưởng? Họ đủ khả năng để đến quán cà phê đó thường xuyên không?…
Từ đó, 30.000 - 40.000 đồng/người lúc bấy giờ là mức giá mà The Coffee House hướng tới - đó là một mức chi phí hợp lý đủ để lôi kéo khách hàng ngồi thường xuyên.
- Product (Sản phẩm): Đi cà phê nhưng không nhất thiết đến chỉ uống cà phê.
Thâm nhập vào thị trường vô cùng cạnh tranh là F&B, các nhãn hàng liên tục phát triển thực đơn của mình, The Coffee House cũng luôn nhanh nhạy trong vấn đề đó. Ngoài cafe là những đồ uống cơ bản, họ đã cải tiến thêm nhiều thức uống khách như trà sữa, ice-blended… mới đây nhất là ra mắt sản phẩm Macchiato hợp xu hướng được giới trẻ rất ưa chuộng. Thực đơn phong phú luôn mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng và điều đó giúp giữ chân người tiêu dùng.
Về ly uống, The Coffee House khởi đầu từ ly giấy nắp nhựa thông thường như những thương hiệu khác để dùng chung cho tất cả các sản phẩm. Tiếp đến là ly kèm miếng cách nhiệt, kết hợp cùng nắp nhựa chuyên dùng dành cho các sản phẩm nóng. Gần đây nhất là hình ảnh ly nhựa dung tích lớn, nắp tim, phù hợp cho khách hàng sử dụng dòng Macchiato.
- Place (Vị trí): Ngoài việc gây ấn tượng mạnh bởi sự xuất hiện dày đặc ở các thành phố lớn, The Coffee House ghi điểm lớn vì biết cách chọn địa điểm rất phù hợp với đối tượng mục tiêu: dễ tìm, có chỗ gửi xe rộng, view đẹp.
Không gian của The Coffee House phù hợp với đối tượng mục tiêu
Với chiến lược kinh doanh - marketing đúng đắn, chuỗi cửa hàng The Coffee House đã có khởi đầu thành công và có những bước tiến dài trong ngành F&B trên thị trường Việt Nam. “Bắt đầu từ khách hàng và làm mọi thứ dựa trên suy nghĩ của khách hàng” - The Coffee House đã làm như thế và đó là bài học cho tất cả những người làm kinh doanh dù ở bất cứ lĩnh vực nào.