Quảng cáo
Biti's: Cách

10 thất bại điển hình của các nhà lãnh đọa trên thế giới

Startup Cập nhật 30 tháng 05

Thất bại là một nỗi sợ vô hình mà dường như ai cũng có! Chúng ta sợ Thất bại vì luôn cho rằng, cái giá phải trả sau mỗi lần vấp ngã đó thực sự rất đắt. Vậy “giá” của Thất bại đắt đến mức nào và bài học nó mang lại lớn đến đâu? Bài viết sau sẽ phần nào trả lời câu hỏi trên.

1. QUÁ TẬP TRUNG VÀO THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

Carly Forina tới HP như một người nổi tiếng. Bà sử dụng sự ủy quyền để làm nên sự thay đổi lớn phù hợp với hình ảnh công chúng của bà. Điều này dẫn tới những quyết định thiếu suy nghĩ thấu đáo và mọi thứ đều bị bỏ lại sau lưng khi bà đưa ra các bài phát biểu. Bà đã đặt cái tôi lên trên lợi ích của công ty

Bài học rút ra: Lãnh đạo tốt nhất phải là người làm nên công ty chứ không phải làm nên chính bản thân người đó.

2. ĐỐI XỬ VỚI NHÂN VIÊN NHƯ NHỮNG ĐỨA TRẺ VÀ HỌ SẼ KHOANH TAY ĐỨNG NHÌN BẠN VẤP NGÃ

Jill Barad trở thành CEO nữ đầu tiên của Barbie nhờ vào sự tập trung cao độ vào từng tiểu tiết, một điều rẩt tuyệt vời để làm một giám đốc sản xuất. Tuy nhiên, khi bà tiếp tục làm những điều tương tự như vậy một mình và từ chối ý kiến của các đại diện, công nhân và nhân viên làm việc trở nên kém hiệu quả hơn và bà đã thất bại thực sự năm 2000.

Bài học rút ra: Quản lí vĩ mô và tích trữ quyền lực là một trong những con đường chắc chắn gây ra thất bại

3. TRÁNH NÉ XUNG ĐỘT SẼ KHIẾN BẠN TRỞ NÊN THỤ ĐỘNG

Ý kiến về một nơi làm việc không tưởng mà không có xung đột thực sự rất hấp dẫn. Tuy vậy, thực hiện điều đó lại dường như quá khó khăn giống như đối mặt với kẻ thù. Không xung đột đồng nghĩa với việc các lỗi sai sẽ bị che giấu, các vẫn đề bị lảng tránh và mọi người sẽ trở nên thụ động. Mọi thứ trở nên hòa hợp nhưng xét tổng thể thì đó lại là điều bất thường.

Bài học rút ra: Nhu cầu được yêu thích có thể gây ra hậu quả về tài chính. Người đứng đầu của Mills, ông Daniel Feurstein nhận được sự hoanh nghênh vì tiếp tục trả lương đầy đủ cho nhân viên dù nhà máy bị thiêu hủy. Chiến lược dù rất tốt nhưng công ty đã bị nợ nần chồng chất dẫn tới phá sản.

4. ĐỪNG THỬ QUÁ NHIỀU THỨ, BẠN SẼ LÀM KHÁCH HÀNG BĂN KHOĂN

Kmart là chuỗi giảm giá quốc gia thực sự đầu tiên và thu về khá nhiều thành công. Sau đó, nó bắt đầu nỗ lực thu hút những khách hàng giàu hơn. Những năm 2000, Wal-Mart tập trung vào sự phân biệt, thu hút người tiêu dùng thời trang hơn. Kmart cố làm cả hai điều đó nên thương hiệu trở nên loãng, khách hàng của họ băn khoăn và cuối cùng thì tập đoàn mất thị phần thị trường dẫn tới sự phá sản năm 2002.

Bài học rút ra: Mở hai doanh nghiệp cùng lúc sẽ đánh mất sự chú ý của khách hàng và dẫn tới mất khách.

5. ĐỔI MỚI TRONG NỘI BỘ TRƯỚC

Cựu giám đốc điều hành của Caterpillar George Schaefer nhận thấy họ đã dẫn đầu thế giới trong sản xuất. Ngành kinh doanh chính của họ đưa cho họ rất nhiều kinh nghiệm hậu cần và họ biến những ý kiến chuyên môn ấy thành các công ty con thành công.

Bài học rút ra:

- Nơi đầu tiên bạn nên cách tân chính là nội bộ.

- Dừng lại trước khi nhìn ra bên ngoài.

- Đưa chất lượng tốt nhất tới cực đại.

6. ĐỪNG MẮC MƯU VÀ ĐỂ CÔNG TY KHÁC ĐIỀU KHIỂN CHIẾN LƯỢC CỦA BẠN

Coca Cola bị cuốn vào một trong những thất bại kinh doanh thảm hại nhất trong lịch sử bởi Pepsi. New Coke đã bị Pepsi Challenge đánh bại bởi chiến dịch chọn ra hượng vị nào được nhiều người yêu thích hơn. Sợ rằng sẽ lỗi thời, New Coke đã bị cuộc thử nghiệm đó làm cho mù quáng và thay đổi công thức. Đây được coi là sai lầm kinh doanh lớn nhất trong lịch sử.

Bài học rút ra: Những nhà lãnh đạo biết rằng, dành quá nhiều tiền nhìn xa hơn mức cho phép có thể quên đi những điều làm nên sự thành công.

 

7. KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG MỚI

Richard Branson luôn nói “có”, nhưng thường là với những điều đúng. Ông có một loạt các quyển sổ để ghi chép và liên tục đưa ra những ý tưởng mới vì thế mà ông có thể lên kế hoạch và thực hiện những điều có thể làm thay vì thực hiện điều đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ.

Bài học rút ra:

- Xác định rõ công ty của bạn dựa theo nhu cầu và giá trị thay vì các sản phẩm.

- Không ngừng theo đuổi cơ hội. Đừng chọn điều sai lầm chỉ vì nó xuất hiện ngay trước mặt bạn.

- Chắc chắn rằng một sự lựa chọn phải có chiến lược đi kèm thực sự có hiệu quả.

8. HỌC CÁCH NÓI KHÔNG

Giám đốc điều hành của LA Gear phát triển công ty của ông ấy từ 11 USD thành 820 triệu USD doanh thu chỉ trong vòng 4 năm bằng cách tập trung vào những chiếc giày độc đáo nhưng hợp thời. Nhưng việc theo đuổi những cơ hội kiếm nhiều tiền hơn đã giết chết công ty. Họ bán những sản phẩm thừa với giá giảm thấp chưa từng có khiến danh tiếng công ty bị hạ thấp, đầu tư quá nhiều tiền vào giày chơi bóng rổ và cung cấp giày rẻ tiền ở Wal Mart. Vị giám đốc không thể nói không với việc theo đuổi nhiều tiền hơn và đã phải trả giá cho điều đó.

Bài học rút ra: Khả năng nói không với những cơ hội sinh lời là một trong những đặc điểm quan trong mà một người lãnh đạo cần có.

9. ĐỪNG ĐỂ CÁI TÔI LẤN ÁT

New Corp đã chi 580 triệu USD vào MySpace năm 2006 và rót vào rất nhiều tiền để đầu tư trong nhiều năm vì nó đã bị chia thị trường với Facebook. Cuối cùng thì MySpace chỉ được bán với giá 34 triệu USD.

Bài học rút ra: Ý tưởng trở thành người đầu tiên và ý tưởng của việc thay đổi hoàn toàn cục kì đầy cám dỗ nhưng những nhà lãnh đạo tài ba sẽ phải học để biết khi nào nên dừng lại khi thất bại

10. ĐỪNG BỎ QUA NGÀNH KINH DOANH CỐT LÕI MANG LẠI LỢI NHUẬN

Netscape tạo ra một trong những trình duyệt web đầu tiên và phổ biến nhất thế giới. Công ty thường xuyên nhín về phía trước và vượt quá khuôn khổ thong thường. Netscape đầu tư để tạo ra một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới từ vạch xuất phát. Người sáng lập Mark Andreesen đã lờ đi mỏ kim cương ngay trong công ty, điều mà sau này ông ta cho là “sai lầm triệu đô”.

Bài học rút ra: Có lí do để các doanh nghiệp và thương hiệu nào đó thành công trong từng lĩnh vực riêng. Đôi khi, sai lầm của các lãnh đạo giỏi là quên đi điều đó.

Kết luận: Cái giá phải trả cho Thất bại thật sự rất cao. Nhưng cái bạn nhận lại được là bài học vô giá, tuy cay đắng nhưng rất đáng giá đấy

Theo: edu2review