Quảng cáo
Biti's: Cách

Thị phần là gì? Cách gia tăng thị phần cho doanh nghiệp

Kinh Tế Học Cập nhật 27 tháng 02

Trong doanh nghiệp thị phần là một yếu tố rất quan trọng bởi khi hiểu rõ thị phần và cách xác định thị phần thì doanh nghiệp có thể theo dõi sự tăng trưởng cụ thể trong suốt quá trình phát triển. Vậy thị phần là gì? Đâu là cách gia tăng thị phần cho doanh nghiệp? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thị phần là gì?

Thị phần là tỷ lệ phần trăm tiêu thụ sản phẩm cụ thể mà mỗi công ty chiếm ưu thế trong một thị trường cụ thể. Điều này thể hiện ở doanh số bán hàng, dịch vụ tiêu thụ của doanh nghiệp so với tổng doanh số tiêu thụ trên toàn thị trường.

 

Thị phần là gì?

>>> Tham gia cộng đồng kinh doanh lớn nhất Việt Nam: Vietnam Business News

Nói chung, các công ty muốn sở hữu càng nhiều thị phần càng tốt trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào. Thị phần càng cao chứng tỏ công ty đó đang chiếm lĩnh thị trường, hoạt động kinh doanh đang đi đúng hướng và phát triển tích cực. Tuy nhiên, để đạt được điều này trước các đối thủ cạnh tranh, các công ty cần xây dựng các chiến lược kinh doanh phù hợp nhất như chính sách giá, khuyến mãi, chương trình ưu đãi,...

Vai trò của thị phần đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp chiếm được thị phần lớn sẽ có tiềm năng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ và mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh. Việc tăng thị phần có thể cho phép một công ty tiếp cận nhiều hoạt động kinh doanh hơn đồng thời giúp cải thiện khả năng sinh lời. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thị phần thấp là hoàn toàn tiêu cực.

Đôi khi các công ty nhỏ mới tham gia thị trường bị áp đảo về thị phần bởi các đối thủ cạnh tranh độc quyền. Chẳng hạn, Facebook đã thống trị hoàn toàn các kênh mạng xã hội của các công ty Việt Nam như Gapo, Biztime, Lotus nhưng điều đó không có nghĩa là công ty không có cơ hội phát triển.

Trong trường hợp thị phần thấp, các công ty nên coi đây là cơ hội để xác định đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, các nhà quản lý hãy đánh giá lại các chiến lược cạnh tranh về những ưu điểm và hạn chế của công ty. Điều này làm cho chiến lược có thể thích ứng với các đặc điểm của thị trường mà công ty đang nhắm tới. Vậy vai trò chủ yếu khi xác định thị phần là gì?

Xác định khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường

 

Khi đã xác định được chính xác thị phần công ty mới có thể xác định được năng lực, vị thế và khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Do đó, có nhiều cơ hội để sử dụng các chiến dịch phát triển và chiến lược marketing để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Đồng thời, hoạch định chiến lược phát triển cần thiết để đảm bảo thị phần vững chắc và lâu dài.

Xác định tốc độ tăng trưởng của công ty

Vai trò của thị phần đối với doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Doanh thu là gì? cách tính doanh thu chuẩn nhất trong bán hàng 

Quy mô thị phần chiếm lĩnh cũng phản ánh tốc độ phát triển của doanh nghiệp. Nếu thị phần lớn chứng tỏ công ty kinh doanh có hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ số thị phần thấp cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm, từ đó các công ty phải nhanh chóng xây dựng các chiến lược quảng cáo và Marketing phù hợp để quảng cáo theo hướng đi lên.

Là cơ sở tạo động lực phát triển, xây dựng nguồn nhân lực phù hợp

Khi đã hiểu thị phần là gì, thị phần chiếm lĩnh bao nhiêu trên thị trường, doanh nghiệp sẽ có cơ sở vững chắc để tạo động lực phát triển hoặc bổ sung kịp thời nguồn nhân lực cần thiết nếu còn thiếu. Khi thị phần còn thấp, các công ty nên nhanh chóng tăng cường thêm nhân sự để cải cách và thực hiện nhiều chiến lược mở rộng thị trường.

Khi thị phần đã cao và tốc độ tăng trưởng tốt thì việc xác định thị phần cũng sẽ tạo động lực để công ty dễ dàng phát triển hơn, phát huy được lợi thế sẵn có.

Công thức tính thị phần của một doanh nghiệp

Thị trường tuyệt đối

Để tính thị phần tuyệt đối doanh nghiệp có thể áp dụng 2 cách sau:

Cách 1:

Thị phần = Tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường

Cách 2:

Thị phần = Tổng số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng số sản phẩm tiêu thụ của doanh nghiệp.

Thị phần tương đối

Các cách tính thị phần tương đối

Cách 1: 

Thị phần tương đối = Tổng doanh số thu được của doanh nghiệp / Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh thu được trong thị trường.

Cách 2:

Thị phần tương đối = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Tính thị phần tăng trưởng bằng ma trận Boston (BCG)

Mô hình ma trận Boston được bố trí trên trục tọa độ gồm 4 phần: Ngôi sao, dấu hỏi, con bò sữa và con chó dùng để xem xét các cơ hội tăng trưởng trên thị phần của doanh nghiệp.

Công thức tính thị phần

Ngôi sao: Doanh nghiệp đang có thị phần tốt và nên tiếp tục đầu tư và phát triển vì những sản phẩm, dịch vụ này đang được khách hàng ưa chuộng.

Bò sữa: Thị phần tăng trưởng không quá nhanh chóng nhưng doanh th tương đối ổn định. Các sản phẩm và dịch vụ này có thị phần nhất định trong ngành nên doanh nghiệp cần phải duy trì với mức độ vừa phải, tránh việc giảm thị phần.

Dấu chấm hỏi: Đây có thể là những sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt trên thị trường nên thị phần còn thấp, cần thời gian thử nghiệm. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh marketing để khách hàng biết đến nhiều sản phẩm hơn.

Con chó: Doanh nghiệp phải loại bỏ sản phẩm, dịch vụ này để tránh tổn thất chi phí vì chúng không còn tiềm năng và không mang lại lợi nhuận.

Cách gia tăng thị phần cho doanh nghiệp.

Xác định phân khúc thị trường của doanh nghiệp

Phân khúc thị trường là phân chia các nhóm khách hàng trong thị trường dựa vào các đặc điểm cụ thể như: tuổi tác, tính cách, thói quen, nghề nghiệp,... Đây là cơ sở để doanh nghiệp tối ưu hóa sản phẩm và triển khai chiến lược Marketing tới từng đối tượng khách hàng cụ thể.

Cách gia tăng thị phần cho doanh nghiệp

Chính sách giá cạnh tranh

Một phần quan trọng trong kế hoạch Marketing là định giá sản phẩm nhằm quyết định khả năng tăng doanh thu và gia tăng thị trường hiệu quả. Các chính sách giá cạnh tranh có thể thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh số, doanh thu cho doanh nghiệp. Các yếu tố cần lưu ý khi định giá sản phẩm: chi phí sản xuất, đối thủ cạnh tranh, thị trường mục tiêu, thương hiệu và chất lượng sản phẩm.

Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Nâng cao trải nghiệm khách hàng nghĩa là nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng ví dụ như trải nghiệm khách hàng trước, trong và sau khi mua hàng. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng thì tỉ lệ quay lại mua hàng ủng hộ doanh nghiệp sẽ tăng. Từ đó có thể thấy rằng, mối quan hệ với khách hàng là yếu tố quan trọng giúp gia tăng thị phần hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp.

Có thể thấy thị phần chính là một trong những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần phải xác định để hiểu rõ vị thế sản phẩm của mình trên thị trường. Bởi vậy nghiên cứu về cách gia tăng thị phần sản phẩm là một trong những nhiệm vụ rất cần thiết để doanh nghiệp đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

>>> Xem nhiều bài học kinh doanh, kinh tế hữu ích: Kênh youtube KIEN THUC KINH TE official