Quảng cáo
Biti's: Cách

Những kiến thức về nhượng quyền kinh doanh không phải ai cũng nói cho bạn biết

Chuyện kinh doanh Cập nhật 23 tháng 02

Hiện nay, nhiều mô hình, loại hình kinh doanh mới đã xuất hiện tại Việt Nam, trong đó phát triển nhất thời gian gần đây là nhượng quyền kinh doanh. Vậy nhượng quyền kinh doanh là gì? Nên sử dụng mô hình nhượng quyền kinh doanh nào? Chúng ta sẽ cùng phân tích và tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau.

Nhượng quyền kinh doanh là gì?

mô hình nhượng quyền kinh doanh

Nhượng quyền kinh doanh gồm nhiều mô hình khác nhau

Nhượng quyền kinh doanh là việc một cá nhân hoặc tổ chức (gọi tắt là bên nhận quyền) được phép kinh doanh hàng hóa hoặc dịch vụ dưới hình thức và phương thức kinh doanh tốt nhất của bên nhượng quyền tại một điểm cụ thể, trong một phạm vi cụ thể, trong một khoảng thời gian cụ thể, để nhận được một khoản phí hoặc một tỷ lệ doanh thu hoặc lợi nhuận cụ thể.

Bên Nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp và hỗ trợ đúng và đủ cho các Thành viên tham gia hệ thống này; trong khi bên nhận quyền  phải đảm bảo tuân thủ các khuôn mẫu và tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hệ thống, từ cách bài trí, nội dung hàng hóa, dịch vụ cho đến mức giá được chuyển nhượng.

>>> Tham gia cộng đồng kinh doanh lớn nhất Việt Nam: Vietnam Business News

Các loại mô hình nhượng quyền kinh doanh

Nhượng quyền kinh doanh toàn bộ

Đây là mô hình nhượng quyền kinh doanh với mức độ nghiêm ngặt cao. Mô hình nhượng quyền này có đặc điểm  là thời hạn hợp đồng nhượng quyền khá dài, có thể kéo dài trên 30 năm. Đối tượng của mô hình nhượng quyền kinh doanh này là quy trình, chiến lược, chính sách quản lý, kiểm soát và hỗ trợ tiếp thị được chuẩn hóa.

Phí nhượng quyền kinh doanh sẽ được thanh toán sau khi hai bên ký thỏa thuận nhượng quyền kinh doanh và người mua quyền phải trả phí hoạt động định kỳ.

mô hình nhượng quyền kinh doanh

Nhượng quyền kinh doanh toàn bộ có độ nghiêm ngặt cao

Nhượng quyền kinh doanh một phần

Đây là loại mô hình nhượng quyền kinh doanh không khắt khe như mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn bộ. Đối tượng của mô hình nhượng quyền kinh doanh này được chia thành nhiều hạng mục nhỏ như nhượng quyền phân phối sản phẩm, nhượng quyền công thức sản xuất và tiếp thị, nhượng quyền thương hiệu, nhượng quyền dùng chung thương hiệu.

Mô hình nhượng quyền kinh doanh một phần chỉ tập trung vào các khâu như: phân phối sản phẩm, hàng hóa trên thị trường, hoạt động kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động tổ chức, vận hành và tiếp thị, nhượng quyền sử dụng thương hiệu để sản xuất, nhượng quyền hình ảnh cho sản phẩm đồ chơi, gia đình. thiết bị,...

Ưu và nhược điểm của nhượng quyền kinh doanh

Ưu điểm cho bên nhượng quyền

mô hình nhượng quyền kinh doanh

Bên nhượng quyền có nhiều ưu điểm không chịu thêm chi phí khi mở rộng

 - Nhượng quyền kinh doanh là một cách tuyệt vời để mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn mà không phải chịu thêm bất kỳ chi phí nào khi bạn mở rộng. Điều này là do tất cả các chi phí bán hàng đều sẽ do nhượng quyền kinh doanh chịu trách nhiệm giúp bạn xây dựng thương hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Ưu điểm cho người nhận nhượng quyền kinh doanh

 - Người được nhượng quyền kinh doanh có thể sử dụng nhượng quyền để thành lập doanh nghiệp với thương hiệu đã được thiết lập của bên nhượng quyền. Do đó, nhượng quyền thương mại có thể dự đoán thành công của nó và giảm thiểu rủi ro thất bại.

 - Ngoài ra, bên nhượng quyền không phải chi tiền cho việc đào tạo và hỗ trợ vì bên nhượng quyền cung cấp cho họ điều này.

 - Được độc quyền bán sản phẩm của bên nhượng quyền trong một khu vực nhất định.

 - Người được nhượng quyền tìm hiểu bí quyết kinh doanh, bí quyết thương mại của các thương hiệu.

mô hình nhượng quyền kinh doanh

Nhược điểm cơ bản của bên nhượng quyền là không có quyền kiểm soát trực tiếp

Nhược điểm cho bên nhượng quyền

 - Nhược điểm cơ bản nhất là bên nhận quyền không có quyền kiểm soát trực tiếp đối với việc bán sản phẩm của họ. 

 - Bên nhận quyền thậm chí có thể chia sẻ bí mật của bên nhượng quyền với các đối thủ cạnh tranh. Nhượng quyền kinh doanh cũng bao gồm chi phí bảo trì, hỗ trợ và đào tạo liên tục cho bên nhượng quyền.

Nhược điểm cho người nhận nhượng quyền

 - Không có thương hiệu nào có thể hoàn toàn quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh của chính mình và phải luôn tuân thủ các chính sách và điều khoản của bên nhượng quyền.

 - Luôn phải trả một số phí bản quyền cho bên nhượng quyền theo định kỳ. Trong một số trường hợp, anh ta thậm chí phải chia sẻ lợi nhuận của mình với bên nhượng quyền.

Những điều cần biết về nhượng quyền kinh doanh

Điều kiện để nhượng quyền kinh doanh

Đối với bên nhượng quyền kinh doanh

 - Hệ thống nhượng quyền kinh doanh phải hoạt động ít nhất trong vòng 1 năm

 - Đăng ký hoạt động nhượng quyền phải đã đăng ký và được phép với Bộ Công Thương trong trường hợp nhượng quyền thương mại từ nước ngoài về Việt Nam, kể cả hoạt động nhượng quyền từ khu chế xuất, hải quan ngoài khu thuế quan hoặc khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam

 - Hàng hóa, dịch vụ được phép kinh doanh nhượng quyền kinh doanh là hàng hóa, dịch vụ không nằm trong danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh.

 - Nếu hàng hóa và dịch vụ được đưa vào danh sách hàng hóa và dịch vụ bị cấm hoặc trong danh sách hàng hóa và dịch vụ thương mại, một công ty chỉ có thể giao dịch kinh doanh sau khi được Văn phòng Quản lý Chi nhánh cấp phép nhượng quyền với giá trị tương đương hoặc sau các điều khoản và điều kiện đã được đáp ứng.

Đối với bên nhận nhượng quyền kinh doanh

mô hình nhượng quyền kinh doanh

Thương nhân sẽ không được nhận quyền thương mại

 - Khi đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với đối tượng của quyền thương mại thì thương nhân không được phép nhận quyền thương mại.

>>> Xem thêm: Kinh doanh gì 2023? Những ngành hàng hot nhất để kinh doanh trong năm nay

Thủ tục nhượng quyền kinh doanh

Hồ sơ thực hiện nhượng quyền kinh doanh

 - Đơn đăng ký hoạt động nhượng quyền kinh doanh theo mẫu do Bộ Công Thương quản lý.

 - Bản giới thiệu về hoạt động nhượng quyền thương mại theo mẫu do Bộ Công Thương quy định.

 - Văn bản chứng minh: tư cách pháp lý của bên dự kiến nhượng quyền; Văn bằng quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam hoặc nước ngoài khi chuyển giao quyền sử dụng quyền sở hữu công nghiệp đã được cấp văn bằng.

 - Các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

Thời gian thực hiện nhượng quyền kinh doanh

 - Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương vào sổ đăng ký hoạt động nhượng quyền kinh doanh và thông báo bằng văn bản cho thương nhân;

 - Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, Bộ Công Thương sẽ có văn bản thông báo cho người đăng ký trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ để người đăng ký biết và hoàn thiện, chỉnh sửa ngay;

 - Trường hợp từ chối đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại, Bộ Công Thương sẽ có văn bản từ chối trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và nêu rõ lý do.

 - Bên nhượng quyền có trách nhiệm thông báo cho Bộ Công Thương trong vòng 30 ngày kể từ ngày có bất kỳ thay đổi nào về tư cách pháp lý của bên nhượng quyền hoặc văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam hoặc nước ngoài trong trường hợp chuyển giao quyền sử dụng quyền sở hữu công nghiệp đã được cấp văn bằng.

Những thương hiệu nhượng quyền kinh doanh nổi bật nhất hiện nay.

Trung Nguyên coffee

mô hình nhượng quyền kinh doanh

Trung Nguyên Legend là một cửa hàng cà phê phổ biến

E-Coffee của Trung Nguyên Legend đang là một trong những hệ thống cửa hàng phố biến nhất hiện nay vì những ưu thế về kinh doanh và mức giá nhượng quyền hợp lý. Khi mua thương hiệu nhượng quyền của Trung Nguyên thì sẽ được hỗ trợ:

 - Hỗ trợ phí nhượng quyền và quản lý 0đ: Những giai đoạn đầu sau khi nhượng quyền chủ đầu tư sẽ hưởng 100% lợi nhuận.

 - Không đòi hỏi cao về mặt bằng kinh doanh

 - Đưa ra nhiều mức phí nhượng quyền phù hợp với các đối tượng khác nhau: Gói kết nối chi phí từ 65 triệu đồng phù hợp với người chưa có nhiều vốn diện tích khoảng 4m2; Gói khởi nghiệp chi phí từ 120 triệu đồng có diện tích từ 8m2 - 20m2; Gói thịnh vượng với chi phí 175 triệu đồng cho diện tích 40m2.

Tocotoco

mô hình nhượng quyền kinh doanh

Tocotoco chính là một thương hiệu trà sữa được giới trẻ ưa chuộng

Tocotoco là thương hiệu trà sữa được giới trẻ ưa chuộng. Hiện nay, Tocotoco đã xuất hiện khắp các tỉnh thành ở Việt Nam chủ yếu là các thành phố lớn. Chi phí nhượng quyền cho một cửa hàng Tocotoco hoạt động 3 năm là khoảng từ 160-300 triệu đồng tùy vào khu vực.

HighLand coffee

mô hình nhượng quyền kinh doanh

HighLand Coffee là chuỗi cửa hàng yêu thích tại Việt Nam

Đây là chuỗi cửa hàng được yêu thích ở Việt Nam hiện nay. Hiện tại, HighLand coffee đã có mặt hơn 400 địa điểm trên cả nước với doanh thu khủng. 

Là một thương hiệu uy tín và nổi tiếng tất nhiên chi phí nhượng quyền của HighLand cũng không hề nhỏ. Chi phí ước tính ban đầu khoảng 3 tỷ - 5 tỷ đồng, phí nhượng quyền hàng tháng là 7% trên doanh số (trong vòng 5 năm), phí quản lý hàng tháng là 5% trên doanh số (trong vòng 5 năm) với diện tích tối thiểu là 150m2 - 250m2.

AHA coffee

mô hình nhượng quyền kinh doanh

AHA coffee mang phong cách cà phê vỉa hè truyền thống

Đây là chuỗi cửa hàng cà phê với phong cách cà phê vỉa hè truyền thống. Chi phí nhượng quyền của AHA coffee tầm khoảng 225 - 320 triệu đồng cho cửa hàng nhượng quyền 5 năm trong đó chi phí ban đầu từ 1,6 tỷ - 2,2 tỷ đồng. 

Bài viết trên đây đã giúp bạn có được những thông tin cơ bản của nhượng quyền kinh doanh và những mô hình nhượng quyền kinh doanh. Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình một mô hình phù hợp. Chúc bạn thành công!

>>> Xem nhiều bài học kinh doanh, kinh tế hữu ích: Kênh youtube KIEN THUC KINH TE official