Định nghĩa mô hinh 4P trong marketing lần đầu tiên được giới thiệu dưới thuật ngữ Marketing mix (tiếp thị hỗn hợp) trong một bài báo của Neil Borden vào năm 1964.
Ở thời điểm đó, thuật ngữ Marketing mix này gồm có khá là nhiều yếu tố như: sản phẩm, giải pháp marketing, phân phối, giá cả, thương hiệu, bao bì, quảng cáo, khuyến mãi, tính cá nhân hóa).
Sau đấy, người có chuyên môn marketing E. Jerome McCarthy đã nhóm các yếu tố này lại thành 4 phần cơ bản góp phần rất lớn vào việc xây dựng & phát triển các kế hoạch marketing mà ngày nay chúng ta vẫn gọi là 4P marketing.
Vậy marketing 4P là gì? 4P trong Marketing là gì? Cùng tìm hiểu và phân tích ngay nhé!
Mục Lục [Ẩn]
Mô hình 4P trong marketing là gì?
4P trong marketing là mô hình marketing bao gồm 4 yếu tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). 4 Yếu tố này còn được gọi là Marketing hỗn hợp hoặc Marketing Mix. Mức độ thành công ở việc áp dụng 4P trong Marketing sẽ liên quan mạnh đến doanh thu của bạn.
4P – Tổng hợp 4 yếu tố chính trong mô hình 4P trong Marketing.
Để trả lời cho câu hỏi này, các những người có chuyên môn marketing cho rằng có 4 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thực hiện mua hàng. 4 Yếu tố này được gọi là marketing hỗn hợp hoặc 4P trong Marketing
- Product (Sản phẩm): bạn sẽ bán gì?
- Price (Giá): Bạn tính phí bao nhiêu cho sản phẩm?
- Place (Địa điểm): Khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu?
- Promotion (Quảng bá): Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm như thế nào?
Marketing Mix là gì?
Marketing Mix (hay Marketing hỗn hợp) là định nghĩa thường được biết tới là 4P marketing, gồm các công cụ tiếp thị được marketer sử dụng để hoàn thành mục tiêu tiếp thị của mình.
4P trong mô hình 4P trong marketing là gì?
1. Sản phẩm (Product)
Sản phẩm là trung tâm chiến lược của mô hình 4P trong Marketing. toàn bộ các hoạt động tiếp thị đều bắt đầu với sản phẩm. Sản phẩm không phải là một thực thể vật chất đơn thuần; nó nắm bắt toàn bộ các phương diện hữu hình và vô hình như: dịch vụ, tính cách, tổ chức và ý tưởng.
Không có sản phẩm, chúng ta không có gì để định giá, truyền bá hoặc đặt hàng. vì vậy, trong tất cả 4 chữ P thì sản phẩm là chữ P đặc biệt quan trọng nhất trong mô hình 4P trong Marketing.
Ở đây, điều quan trọng là phải hiểu thuật ngữ kết hợp sản phẩm ảnh hưởng đến tiếp thị là: Hỗn hợp sản phẩm là toàn bộ phạm vi sản phẩm mà một doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng của mình.
Các quyết định ảnh hưởng đến sản phẩm sẽ dựa vào nhiều yếu tố như:
- Thiết kế.
- Đặc trưng.
- Tên thương hiệu.
- Sản phẩm nhiều loại.
- Chất lượng.
- Dịch vụ.
- Đóng gói, trả hàng, v.v.
2. Giá thành (Price)
Giá cả là giá trị tiền tệ mà khách hàng phải trả để đạt được hoặc sở hữu sản phẩm của một công ty. Đây là tiêu chí tạo ra doanh thu quan trọng của doanh nghiệp mà mô hình 4P trong Marketing hướng đến.
Các quyết định về giá cả cần được hết sức cẩn trọng, vì nó là con dao hai lưỡi khi thực hiện mô hình 4P trong Marketing. Nếu sản phẩm của bạn có giá quá cao, nó có thể cung cấp cảm giác chất lượng cao nhưng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ có những đặc điểm riêng.
đồng thời, nó sẽ làm cho việc đặt sản phẩm của bạn vào các cửa hàng tiêu chuẩn và hạn chế. thế nên, nhà tiếp thị phải biết nghệ thuật sử dụng thanh kiếm định giá này một cách khéo léo.
Các quyết định giá cả cần phải xem xét các biến số tiếp thị dưới đây:
- Phương pháp định giá; các chính sách; kế hoạch
- Phụ cấp
- Giảm giá, giảm giá
- Kỳ thanh toán
- Chính sách tín dụng
Chiến lược giá của công ty phải thích hợp với mục tiêu chung của công ty để kết hợp nhuần nhuyễn và đem đến lợi nhuận như ước muốn nhất. cho dù bạn mong muốn thâm nhập thị trường hay lướt qua tất cả việc này dựa vào kế hoạch định giá của bạn.
3. Khuyến mại (Promotion)
Mô hình 4P trong Marketing có khuyến mãi vì nó nhằm phục vụ hai mục tiêu:
- Thứ nhất, nó thông báo cho khách hàng tiềm năng về sản phẩm của bạn về sản phẩm mà bạn hướng đến.
- thứ 2, nó đáp ứng họ mua sản phẩm của bạn.
Các yếu tố chính là:
- Quảng cáo.
- bán hàng cá nhân.
- Quan hệ công chúng.
- Marketing trực tiếp.
- Công khai – phương tiện truyền thông xã hội, báo in, v.v.
- Khuyến mại.
- Cách thức truyền tải thông điệp.
4. Địa điểm hoặc Phân phối (Place)
chiến lược thứ tư của mô hình 4P trong Marketing là địa điểm hoặc phân phối thực tế xử lý việc chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm từ nhà sản xuất cho khách hàng.
Tỷ số lợi nhuận của bạn dựa vào việc bạn có thể giao hàng nhanh như thế nào. Sản phẩm đến điểm bán càng nhanh thì càng có nhiều năng lực làm ưng ý khách hàng và tăng lòng trung thành với thương hiệu. vì thế, yếu tố Place đóng nhiệm vụ cần thiết không kém trong việc bảo đảm năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
Sau đây chính là các yếu tố của hỗn hợp phân phối:
- Kênh phân phối
- Quyết định xuất kho
- xử lý bảo quản sản phẩm
- Vận chuyển
- làm chủ hàng hóa tồn kho
- giải quyết đơn hàng
- Độ phủ sóng, thị phần hiện tại
Tạm kết
4P trong mô hình 4P trong Marketing gồm có: sản phẩm, giá, phân phối, chiêu thị. đây là các P cơ bản nhất trong Marketing. Dù có phát triển lên 6P, 7P, 15P thì chúng cũng đều xuất phát và nằm trong 4P. Trước khi đi sâu vào từng P, bài viết này giúp bạn sẽ hình dung một cách tổng quan về thế giới 4P và các chiến lược cần thiết. Đồng thời, hãy nhớ rằng các P này không tách rời mà cần phải được “mix” với nhau (Marketing Mix) dựa trên tập khách hàng mục đích, định vị thương hiệu và mục tiêu Marketing.