Quảng cáo
Biti's: Cách

KỸ NĂNG TỪ CHỐI

Kỹ năng nghề nghiệp Cập nhật 25 tháng 02

Một số người rất thích nài nỉ… Khi bạn nói “không”.
Họ nói: “Tại sao không?”
Bạn nói: “Tôi không muốn”.
Họ nói: “Tại sao không?”
Bạn nói: “Tôi còn nhiều việc khác phải làm”.
Họ nói: “Thế còn tình bạn của chúng ta?”
Bạn nói: “Cái đó chẳng can hệ gì đến tình bạn của chúng ta”.
Họ nói: “Nếu anh không đi tức là anh không quan tâm…”
Và cuối cùng bạn nói: “Được rồi, để tôi làm”. (Cảm giác có lỗi đã thắng bạn)

Nhiều lúc nói “không” không phải là dễ. Bạn có thấy mình thường nhận một lời mời, mua một món hàng, tham gia một hiệp hội hay cho ai đó mượn tiền chỉ vì bạn không thể nói “không” không? Vì sức khỏe và hạnh phúc của bạn, hãy học nói “không” khi có thể VÀ ĐỪNG CẢM THẤY CÓ LỖI.

Cơ chế của cảm xúc có lỗi

Tại sao nói “không” lại khó như vậy? Đôi khi chúng ta sợ nếu mình bày tỏ quan điểm của mình thì người khác không thích mình. Đôi khi chúng ta tự cho phép mình cảm thấy có lỗi (với sự khuyến khích của người khác), và khi chúng ta cảm thấy như thế thì họ lại cho là chúng ta đã làm tất cả để không có cảm xúc này.

Nhiều người bán hàng biết cách tận dụng cơ chế này. Một người bán hàng đến cửa nhà bạn bắt chuyện với bạn.

Người bán hàng: “Ông cho tôi một phút được không?”
Bạn: “Để làm gì?”
Người bán hàng: “Tôi đang thực hiện một cuộc khảo sát. Tôi mong ông giúp đỡ.”
Bạn: “Về đề tài gì?”
Người bán hàng: “Giáo dục”
Bạn: “Anh không cố bán cái gì đó chứ?”
Người bán hàng: “Không hoàn toàn như vậy”.
Bạn: “Vậy 20 quyển từ điển từ A đến Z anh đang kẹp dưới nách là gì?”
Người bán hàng: “À, sách ấy mà”.
Bạn: “Sao giống bách khoa toàn thư quá vậy?”
Người bán hàng: “Giống lắm sao, thưa ông?”
Bạn: “Trước khi anh nói tiếp tôi không muốn mua quyển bách khoa toàn thư nào cả”.
Người bán hàng: “Được, tôi có thể hỏi ông một câu hỏi được không?”
Bạn: “Ừm, được”.
Người bán hàng: “Ông có con không?”
Bạn: “Hai đứa”.
Người bán hàng: “Ông có quan tâm đến việc học của chúng không?”
Bạn: “Ừm… có”. (Vậy là bạn đã trả lời hai câu hỏi)
Người bán hàng: “Chắc ông sẽ thích chúng được hưởng những lợi ích ông chưa từng có?”
Bạn: “Tôi cho là vậy!”
Người bán hàng: “Ông có hy vọng chúng sẽ thành công trong cuộc sống?”
Bạn: “Vâng”.
Người bán hàng: “Vậy ông tha thiết muốn giúp chúng trong việc học?”
Bạn: “Ừm, đúng vậy nhưng…”
Người bán hàng: “Vậy là ông thật sự quan tâm đến những đứa con của mình?”

(Thông điệp: “Nếu ông thật sự quan tâm đến những đứa con của mình thì nên dùng tiền của ông để dành mua vài cuốn bách khoa toàn thư cho con”.)

15 phút sau.

Người bán hàng: “Ông không phải lo, bây giờ ông là người sở hữu đáng tự hào của bộ 26 cuốn bách khoa toàn thư về vũ trụ - và thật may mắn cho ông, tôi có nguyên một bộ đây!”
Bạn mua mớ sách bạn chẳng cần hết hai ngàn đô la và tự hỏi cái quỷ gì đã khiến bạn mua chúng.

Để có được cái bạn muốn, bạn phải kiên quyết hơn với người khác. Nếu họ hỏi bạn 4 lần thì bạn phải sẵn sàng nói “không” 5 lần. Nếu họ hỏi bạn 10 lần thì nói “không” 11 lần.

HÃY NÓI RÕ ĐIỀU BẠN MUỐN VÀ KHÔNG BỊ ĐÁNH LẠC HƯỚNG. Đừng bị dụ dỗ, đừng trả lời câu hỏi, chỉ nói điều bạn muốn.

Đây là cách bạn nên áp dụng cho người bán hàng ở trên:
Bạn: “Anh không bán cái gì chứ?”
Người bán hàng: “Không hoàn toàn như vậy”.
Bạn: “Anh bán những quyển bách khoa toàn thư à?”
Người bán hàng: “Dạ.. đúng vậy”.
Bạn: “Trước khi anh nói tiếp, TÔI KHÔNG MUỐN MUA QUYỂN BÁCH KHOA TOÀN THƯ NÀO CẢ:.
Người bán hàng: “Tôi có thể hỏi ông một câu được không?”
Bạn: “TÔI KHÔNG MUỐN MUA QUYỂN BÁCH KHOA TOÀN THƯ NÀO CẢ”.
Người bán hàng: “Ông có vẻ quan tâm đến các sự kiện thế giới”.
Bạn: “Có thể là như vậy và TÔI KHÔNG MUỐN MUA QUYỂN BÁCH KHOA TOÀN THƯ NÀO
CẢ”.
Người bán hàng: “Ông có con không?”
Bạn: “Hai. TÔI KHÔNG MUỐN MUA QUYỂN BÁCH KHOA TOÀN THƯ NÀO CẢ”.
Người bán hàng: “Nhưng làm sao ông có thể nói “không” khi ông chưa hề xem sách của tôi? Có thể ông sẽ mua giá hời đấy!”
Bạn: “Có thể ông nói đúng nhưng TÔI KHÔNG MUỐN MUA QUYỂN BÁCH KHOA TOÀN THƯ NÀO CẢ”.
Người bán hàng: “Đây là những quyển bách khoa toàn thư trị giá nhất trên thị trường ngày nay. Chỉ mất 2 phút để…”
Bạn: “Tôi biết anh cho là chúng rất giá trị và chỉ mất 2 phút để xem qua nhưng TÔI KHÔNG MUỐN MUA QUYỂN BÁCH KHOA TOÀN THƯ NÀO CẢ”.
Người bán hàng: “Tuần này tôi gặp chuyện xui xẻo”>
Bạn: “Có thể là vậy nhưng TÔI KHÔNG MUỐN MUA QUYỂN BÁCH KHOA TOÀN THƯ NÀO CẢ”.
Người bán hàng: “Ông cũng không thèm quan tâm là 17 đứa con của tôi chết đói sao?”
Bạn: “Tôi chỉ muốn nói là TÔI KHÔNG MUỐN MUA QUYỂN BÁCH KHOA TOÀN THƯ NÀO CẢ”.

Có thể bạn nghĩ ra cách khác để xử lý người bán hàng tại nhà này, chẳng hạn đóng cửa lại. Tuy nhiên trên đây là giải pháp có giá trị cho nhiều tình huống khi bạn bị hỏi lòng vòng. Có thể thực hành với đối tượng này trước và bạn hoàn thiện dần cho những lúc không thể dùng giải pháp đơn giản là đóng sầm cửa lại.

ĐÚC KẾT: Hãy chọn phán xét của mình chừng nào bạn thấy như thế là công bằng và đừng để cho người khác làm bạn cảm thấy có lỗi cả tuần hay cả năm sau đó dựa trên nhận định của họ về cái đúng cái sai. Bạn phải học cách nói “không”. Một khi làm được điều này mà không cảm thấy có lỗi, bạn sẽ kiểm soát được đời mình nhiều hơn và sống hạnh phúc hơn với người khác cũng như với chính mình.

___________