Khi rơi vào tình trạng thất nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp là một nguồn hỗ trợ cần thiết ngay lúc này cho người lao động nhằm giúp hỗ trợ cân bằng cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới. Bạn đã biết cách tính bảo hiểm thất nghiệp và thủ tục hưởng quyền lợi bhtn chưa? Hãy cùng Niềm Tin Bảo Hiểm đi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 1 chế độ của bảo hiểm xã hội, nhằm bù đắp 1 phần thu nhập khi người lao động bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động có kinh phí tạm ổn định cuộc sống, học nghề và tìm việc làm mới, duy trì công việc trên cơ sở đóng vào quỹ BHTN.
Bảo hiểm thất nghiệp là loại hình bảo hiểm bắt buộc của nhà nước hỗ trợ giải quyết khó khăn cho người lao động khi không may thất nghiệp, mất việc mà không vì mục tiêu lợi nhuận.
Đặc biệt, năm 2021-2023 nền kinh tế toàn cầu suy giảm trầm trọng, rất nhiều công ty phải đi vào con đường phá sản bởi dịch Covid 2019 gây ra và lạm phát kinh tế. Đối với Việt Nam cũng không thể tránh khỏi ảnh hưởng và lây lan. Các công ty đồng loạt thông báo thua lỗ, phá sản đẩy hàng nghìn người lao động vào con đường mất việc làm.
Với mục đích chia sẻ rủi ro cho người tham gia lao động bằng việc hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề, trợ cấp thất nghiệp đang bảo vệ việc làm cho chính những người buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Các chế độ BHTN
Theo quy định, khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp bạn sẽ được hưởng mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
- Trợ cấp thất nghiệp.
- Hỗ trợ tìm kiếm, tư vấn, giới thiệu việc làm.
- Hỗ trợ học nghề, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề.
Bạn đã nắm rõ quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình và số tiền tham gia hàng tháng chưa? Hãy truy cập bài viết tra cứu mã số bhxh để có câu trả lời nhé.
Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Đối tượng lao động
Theo luật bảo hiểm thất nghiệp 2019 quy định tất cả người lao động bắt buộc phải tham gia bhtn theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc gồm:
- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
- Hợp đồng lao động có thời hạn tham gia.
- Hợp đồng lao động theo mùa vụ có thời gian hợp đồng 3 tháng trở lên tới 12 tháng.
Lưu ý:
- Người lao động đang hưởng trợ cấp chế độ lương hưu thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
- Trường hợp người lao động đang thực hiện nhiều loại dịch vụ bảo hiểm cùng một lúc thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bhtn.
Đối tượng sử dụng lao động
Các trường hợp người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp gồm:
- Các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội việt Nam, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp.
- Các công ty, cơ quan nhà nước, đơn vị công lập, đơn vị vũ trang nhân dân Việt Nam.
- Các tổ chức nước ngoài và quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
- Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh.
- Các cá nhân thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động hoặc theo hợp đồng làm việc trên lãnh thổ Việt Nam.
Theo quy định của chính phủ Việt Nam người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng hoặc kể từ khi hợp đồng lao động có hiệu lực.
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Người tham gia bảo hiểm xã hội được hưởng bảo hiểm thất nghiệp phải thuộc các điều kiện như sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trừ trường hợp:
- Người lao động tự ý chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái quy định của pháp luật.
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ:
- 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn.
- 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc 1 công việc nhất định có thời hạn từ 3 tháng – 12 tháng.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN trừ các trường hợp:
- Đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
- Đi học có thời hạn đủ 12 tháng trở lên.
- Đang được đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Bị tạm giam hoặc đang chấp hành hình phạt tù.
- Đang định cư ở nước ngoài hoặc đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.
- Tử vong.
Quyền lợi khi tham gia bhtn
Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, theo quy định điều thứ 42 luật làm việc năm 2013 quy định quyền khi tham gia bhtn như sau:
- Người tham gia được hưởng trợ cấp bh thất nghiệp.
- Được tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm.
- Hỗ trợ học nghề.
- Được hỗ trợ tìm kiếm việc làm, bồi dưỡng nâng cao tay nghề để duy trì việc làm.
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp
Theo điều 57 luật làm việc 2013 quy định mức đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau: Đối với người lao động đóng bằng 1 % tiền lương hàng tháng, đôi với chủ sở hữu lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương hàng tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động đang tham gia bhtn, nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp 2021-2022 chính xác nhất
Hiện nay cách tính bhtn 2021-2022 được tính theo điều 50 luật làm việc năm 2013, quy định cách tính bảo hiểm thất nghiệp chính xác như sau:
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp 2021–2022 = mức lương bình quân của 6 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60% (nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động tại thời điểm chấm dứt hợp đồng).
Như vậy thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng người lao động đóng BHTN. Tức là người lao động cứ đóng đủ 12 tháng – 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó cứ đóng thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp không quá 12 tháng.
Lưu ý: Người lao động sẽ được hưởng trợ cấp BHTN tại thời điểm tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Hướng dẫn Lãnh bảo hiểm thất nghiệp
Hướng dẫn làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ nghị định 28/2015/NĐ-CP và luật việc làm quy định hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu quy định.
- Bản sao hoặc bản chính giấy chấm dứt hợp đồng lao động (giấy quyết định thôi việc, giấy quyết định sa thải, giấy quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo chấm dứt hợp đồng thỏa thuận hoặc làm việc).
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- 2 ảnh 3×4.
- Chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú để xác minh thông tin chính xác hoặc bản sao có công chứng của cơ quan có thẩm quyền.
Hướng dẫn thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Để làm thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:
Bước 1: Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương sinh sống, tại nơi đang làm việc hoặc bất cứ trung tâm dịch vụ việc làm nào của bhxh.Theo quy định của chính phủ: Người tham gia muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đích thân đi nộp 1 bộ hồ sơ để được hỗ trợ trong thời gian từ khi nghỉ việc không quá 3 tháng và chưa đi làm lại.
Bước 2: Giải quyết hồ sơ.Theo quy định của chính phủ về việc phê chuẩn giải quyết hồ sơ hưởng bao hiem that nghiep như sau:
- Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp, người lao động chưa kiếm được việc làm thì khi ấy trung tâm giới thiệu việc làm mới xác nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Trong vòng 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm sẽ phê duyệt việc chi trả trợ cấp và hoàn trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3: Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp:
- Trong thời gian 5 ngày kể từ ngày có quyết định phê duyệt chi trả người lao động sẽ được hưởng tiền trợ cấp tháng đầu tiên kèm thẻ bảo hiểm y tế tại trung tâm bhxh tại địa phương.
- Hàng tháng, kể từ ngày có quyết định nhận trợ cấp, thời gian nhận tiền trợ cấp không quá 15 ngày. số tiền trợ cấp hàng tháng sẽ ngừng khi có quyết định.
Như vậy: Bạn đã nắm rõ cách tính bảo hiểm thất nghiệp về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp một cách chính xác nhất.
Nơi nhận bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?
Theo quy định người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp tại quận, huyện theo nơi đăng ký ban đầu.
Bên cạnh đó, người lao động có thể thực hiện chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp sang tỉnh, thành phố khác khi đã nhận ít nhất 1 tháng trợ cấp bhtn.
Hướng dẫn cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp online
Những thông tin tham gia bhtn của bạn có thể bị sai lệch.dưới đây là cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp online đơn giản, hiệu quả và chính xác nhất.
Bước 1: Bạn cần vào mục tra cứu trên trang bảo hiểm xã hội Việt Nam tại đây. Tiếp tục click vào mục tra cứu BHTN.
Bước 2: Thực hiện điền thông tin vào thứ tự tài khoản truy cập ( tài khoản truy cập là mã thẻ bhxh của bạn). Bạn cần điền đầy đủ thông tin cả chữ và số trên mã thẻ vào rồi thực hiện click theo thứ tự tôi không phải là người máy→ lấy mã otp.
Bước 3: Kết quả thông tin về bạn và quyền lợi của bạn sẽ được hiện ra. Bạn cần đối chiếu thông tin của bản thân, trường hợp thông tin sai bạn cần báo tới trung tâm giới thiệu việc làm hoặc trung tâm bạn mua bảo hiểm để được sửa đổi thông tin chính xác, tránh ảnh hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Với những thông tin và hướng dẫn ở bài viết trên, người tham gia cần đọc và nắm rõ hơn về bảo hiểm thất nghiệp để tránh ảnh hưởng về quyền lợi. Đối với giai đoạn bùng phát các bệnh dịch nguy hiểm hiện nay như dịch Virus Corona 2019 và bạch hầu đã khiến cho rất nhiều công nhân lao động phải rơi vào cảnh mất việc làm, việc chi trả hỗ trợ của bhtn là rất cần thiết.