Một người nhân viên phục vụ thành công chính là lúc họ đã “lấy lòng” được khách hàng, làm cho khách hàng ấn tượng, vui vẻ khi sử dụng dịch vụ. Vậy để làm được điều đó, một nhân viên phục vụ phải rèn luyện những kỹ năng gì?
Việc kinh doanh không phải lúc nào cũng diễn ra thuận lợi. Nếu trong trường hợp có một sản phẩm hay dịch vụ không tốt, bị khách hàng phản hồi tiêu cực thì việc bạn trả lời trước câu chuyện đó như thế nào sẽ làm thay đổi cách suy nghĩ của khách hàng.
Các chuyên gia nghiên cứu tâm lý cho rằng: càng chuyên nghiệp, càng khó mất lòng. Để có thể trả lời, nói chuyện một cách rõ ràng, ổn thỏa, có lợi cho doanh nghiệp, bạn cần tìm nguồn gốc của sự việc, nhìn chúng theo nhiều phía và nói chuyện trực tiếp với khách hàng một cách cầu thị.
Nếu trả lời ấp úng, thiếu rành mạch và vòng ro thì chắc chắn sẽ mất điểm trước khách hàng, thậm chí còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của bạn.
Trả lời chuyên nghiệp là kỹ năng lấy lòng khách hàng đầu tiên mà nhân viên phục vụ phải có
Với mỗi khách hàng, ai cũng mong muốn mình được chào đón nồng nhiệt và nhận được sự phục vụ chu đáo. Nở một nụ cười cùng ánh mắt hân hoan, sau đó là giúp họ có một chỗ ngồi phù hợp chính là cách gây thiện cảm tốt nhất khi khách mới bước vào nhà hàng.
Khi nhà hàng đông khách, nhân viên phải tạo một thái độ thiệt thành, quan tâm đúng mực để làm giảm đi cảm giác khó chịu khi khách hàng phải chờ đợi mới đến lượt mình.
Nếu làm lơ khách hàng hoặc tỏ ra không thân thiện, khách hàng sẽ đánh giá không tốt về nhà hàng bởi chất lượng phục vụ. Và có thể thông tin tiêu cực này có thể lan truyền và làm mất đi những khách hàng tiềm năng khác. Nên nhớ, quy cách phục vụ cũng có vai trò quyết định đến sự lựa chọn của khách hàng. Họ sẽ không bao giờ lui tới những nhà hàng mà nhân viên ở đó không hề chào đón mình.
Mỗi một khách hàng đều có cá tính cũng như sở thích khác nhau. Vì vậy, hãy cố gắng giúp họ cảm thấy hài lòng từ những chi tiết nhỏ nhất. Nhiều người nghĩ chỉ cần quan tâm qua loa cho có là được, nhưng thực tế những tiểu tiết khi được chăm sóc kỹ lưỡng lại là chiến thuật giúp ghi điểm một cách nhanh chóng nhất.
Khách hàng thường sẽ không quan trọng việc mình có được hỏi thăm sau khi mua hàng về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ, nhưng nếu ta chủ động gọi điện hay nhắn tin hỏi thăm, chắc chắn họ sẽ cảm thấy rất vui lòng. Bên cạnh đó, việc quan tâm khách hàng khi có thể sẽ giúp ta thu thập những ý kiến đóng góp cho doanh nghiệp, từ đó có thể thay đổi cho phù hợp nhất.
Nhiều nhà hàng nghĩ đơn giản là mình chỉ cần chu đáo trong thời điểm khách ăn tại quán sau đó thì không cần. Thực sự đây là một thiếu sót rất lớn mà nhà hàng đang gặp phải.
Muốn lấy lòng khách hàng, hãy phục vụ chu đáo từ chi tiết nhỏ nhất
Khi gặp những trường hợp khó xử hay ngoài khả năng xử lý, bạn không nên trả lời thiếu rõ ràng như “có thể là”… Khách hàng luôn muốn vấn đề của mình được giải quyết nhanh và có lợi cho mình, vì vậy thay vì vòng vo, bạn hãy linh hoạt đưa ra những lựa chọn có lợi cho họ, hoặc hướng họ đi theo một sản phẩm/dịch vụ khác tương tự như thứ họ đang mong muốn. Đó mới thật sự là nghệ thuật lấy lòng khách hàng một cách chuyên nghiệp trong thời đại hiện nay.
Nhân viên phục vụ chính là "bộ mặt" của một khách sạn hay nhà hàng. Chính bạn là người trực tiếp trò chuyện và phát đi tiếng nói thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng, bởi vậy bạn là một nhân tố quan trọng thuyết phục khách hàng trở nên thiện cảm đối với dịch vụ, sản phẩm. Để trở thành một nhân viên phục vụ giỏi và vươn tới tầm quản lý, hãy học cách lấy lòng khách hàng dù là trong tình huống nào.