“Rạp phim kiếm tiền như thế nào?” Đây có thể sẽ là câu hỏi của nhiều người đặc biệt là với những khán giả thường xuyên đi xem phim tại rạp. Nếu các rạp phim hoạt động bình thường thì sẽ kiếm tiền như thế nào? Doanh thu và lợi nhuận đến từ đâu? Điều kiện kinh doanh của rạp phim ra sao? Bài viết dưới này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Rạp phim sẽ thu lợi nhuận từ nhiều hình thức khác nhau, vậy rạp phim sẽ thu lợi nhuận từ những hình thức nào. Hãy tìm hiểu nội dung dưới đây để hiểu rõ hơn về quá trình kiếm tiền của một rạp phim nhé.
Rõ ràng, các rạp chiếu phim kiếm tiền bằng cách bán vé xem phim. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là doanh thu tại cổng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu của rạp.
Hệ thống rạp sẽ có hai hình thức chiếu phim nhập khẩu để phục vụ khán giả là đấu thầu hoặc chia phần trăm (giữa các rạp, nhà phân phối và nhà sản xuất). Thông thường, đơn vị phân phối và nhà sản xuất phim sẽ có phần riêng.
Rạp phim kiếm tiền từ nhiều hình thức khác nhau
Tại Việt Nam, các đơn vị phân phối thường có hệ thống rạp chiếu phim. Do đó, các đơn vị phân phối sở hữu rạp chiếu phim thường bị cắt 55% doanh thu bán vé, trong khi các nhà sản xuất phim lấy 45%.
Nếu giá vé xem phim khoảng 100.000 đồng thì chủ rạp - nhà phát hành được 55.000 đồng, nhà sản xuất phim được 45.000 đồng. Thông thường, thu nhập của một rạp chiếu bóng chỉ trên dưới 30.000 đồng.
Giá vé xem phim có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Giá vé thay đổi tùy theo cụm rạp, chất lượng phòng chiếu, dịch vụ hỗ trợ,… cho cùng một định dạng phim. Ngày nay, các rạp chiếu cũng đã tạo ra các dịch vụ xem phim như ghế VIP, ghế đôi, giường nằm để tăng trải nghiệm xem phim của khán giả và tối đa hóa lợi nhuận.
>>> Tham gia cộng đồng kinh doanh lớn nhất Việt Nam: Vietnam Business News
Không giống như bán vé, tạo ra doanh thu tương đối ít, các rạp chiếu phim có thể thu gần như 100% doanh thu từ hoạt động ăn uống. Bắp rang và nước có ga là hai món khán giả thường mua mỗi khi bước chân vào rạp.
Theo Variety, bỏng ngô là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la trên toàn thế giới. Theo ước tính của Million Insights, thị trường này sẽ đạt 6,24 tỷ USD vào năm 2028. Nơi tiêu thụ nhiều bỏng ngô nhất thường là rạp chiếu phim.
Sở dĩ bỏng ngô được chọn là "món ăn vặt quốc dân" tại các rạp chiếu phim không chỉ bởi sự tiện lợi, hợp vệ sinh mà còn bởi giá thành rẻ. Thông thường, giá trung bình của một combo bỏng ngô và nước ngọt bằng hoặc cao hơn giá trung bình của một vé xem phim. Tuy nhiên, lợi nhuận thu được từ dự án này là rất lớn.
Bỏng ngô và CocaCola là hai đồ ăn thức uống luôn có mặt tại các rạp phim
Được biết, kinh phí bỏ ra để kinh doanh những mặt hàng này thường không vượt quá 10% giá bán. Nếu trung bình một combo bỏng ngô và nước ngọt tại một rạp lớn ở Việt Nam là 85.000 đồng thì lợi nhuận của rạp là hơn 70.000 đồng. Chuỗi rạp chiếu phim béo bở của Hoa Kỳ AMC có kế hoạch bán bỏng ngô tại các trung tâm thương mại và siêu thị bắt đầu từ năm 2022.
Ngoài doanh thu từ bỏng ngô và nước ngọt, rạp chiếu phim còn bán quà tặng và đồ lưu niệm (merchandise). Đồ chơi, cốc nhựa, cốc giữ nhiệt, móc chìa khóa, áo thun, ba lô... Những món quà lưu niệm "ăn theo" phim bom tấn hút khán giả.
Dịch vụ này chủ yếu dành cho những người hâm mộ muốn sưu tập, thường được bán theo gói (kèm theo đồ ăn, thức uống và vé xem phim). Nó cũng là một nguồn thu nhập quan trọng cho các rạp chiếu phim.
Dù bạn có để ý hay không thì quảng cáo vẫn "đập" vào mắt những người đến rạp xem phim. Vì vậy, rạp chiếu phim là nơi xuất hiện đủ loại quảng cáo và kiếm bộn tiền.
Quảng cáo nhan nhản khắp nơi, panô, khán đài hay các ki-ốt quảng cáo... Khi bước vào khu vực bán vé, khu ẩm thực, hay dọc hành lang dẫn vào phòng chiếu, thậm chí là nhà vệ sinh, khán giả cũng sẽ bắt gặp những màn hình LCD hay khung ảnh chiếu hình ảnh. , video quảng cáo.
Ngay cả khi ngồi trên ghế trong rạp chiếu phim, lắc lư chân và nhai miệng, rạp chiếu phim vẫn tiếp tục quảng cáo, có thể là trên vải bọc ghế và quảng cáo TV phát trên màn hình lớn (xem trước).
Chẳng hạn, mức giá dao động của một TVC quảng cáo có thời lượng 30 giây/chương trình/rạp và thời hạn hợp đồng quảng cáo dưới 3 tháng là khoảng 180.000 đồng. Trung bình một cụm rạp sẽ có 5 phòng chiếu và 6 suất chiếu/ngày. Sau đó, cụm rạp sẽ nhận được khoảng 54 triệu Rp doanh thu quảng cáo trước buổi chiếu mỗi ngày. Với hệ thống CGV tại 79 rạp, doanh thu mỗi tháng của họ là 127,9 tỷ đồng.
Rạp chiếu phim kiếm được nhiều tiền từ việc bán quảng cáo, tùy thuộc vào thời điểm (đặc biệt là mùa phim cao điểm), mức độ phổ biến của hệ thống rạp, địa điểm, thời lượng (đối với quảng cáo), thời hạn quảng cáo…
>>> Xem thêm: 17 cách kinh doanh với số vốn nhỏ
Ngoài các nguồn doanh thu nói trên, các rạp chiếu phim còn kiếm tiền bằng cách cho thuê phòng chiếu để họp báo, thuyết trình và hội thảo. Nhiều khách hàng lựa chọn loại hình dịch vụ này bởi vị trí hợp lý, cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi đầy đủ.
Cho thuê rạp cũng là một trong hình thức kiếm tiền của rạp phim
Các rạp chiếu phim với quy mô lớn, diện tích lớn còn cho thuê khu vui chơi thú, bàn quay may mắn. Đó cũng là một cách để các rạp đa dạng hóa nguồn doanh thu của họ.
Một rạp phim có thể hoạt động hợp pháp cần phải đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh rạp phim về quy chuẩn kỹ thuật do pháp luật ban hành. Rạp phim sẽ được hoạt động khi đã được xét duyệt và được cấp Giấy phép hoạt động.
Theo Điều 32 Luật Điện ảnh 2006 được sửa đổi bởi Điều 2 Luật Điện ảnh sửa đổi 2009 quy định Quyền và nghĩa vụ của rạp chiếu phim:
"Điều 32. Quyền và nghĩa vụ của cơ sở chiếu phim
1. Thực hiện kinh doanh theo đúng nội dung đã đăng ký.
2. Bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của rạp chiếu phim theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
3. Hợp tác, liên doanh với tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài để chiếu phim."
Mỗi rạp chiếu phim đều có quyền và nghĩa vụ của mình
Theo Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2013/BVHTTDL về Rạp chiếu phim có quy định như sau:
(1) Yêu cầu chung về rạp chiếu phim
- Rạp chiếu phim, phải bao gồm phòng khán giả, buồng máy, khu vực tiền sảnh.
- Rạp chiếu phim phải có bãi đỗ xe và đường cho xe lăn của người khuyết tật. Lối ra vào bãi đỗ xe không được cắt ngang dòng người chính ra vào rạp.
- Rạp chiếu phim được xây dựng mới hoặc cải tạo lại phải tuân thủ các quy định hiện hành về kết cấu, thiết kế, môi trường, an toàn cháy nổ và các quy định khác về xây dựng có liên quan của các Bộ quản lý chuyên ngành.
(2) Yêu cầu đối với phòng khán giả
- Diện tích phòng khán giả (bao gồm cả diện tích chỗ ngồi và lối đi lại) phải được thiết kế trên cơ sở đảm bảo cho mỗi chỗ ngồi khán giả có diện tích không nhỏ hơn 0,80 m2 và khối tích từ 4,0 m3 đến 6,0 m3.
- Các thông số kỹ thuật của phòng khán giả, màn ảnh, điều kiện nhìn rõ và bố trí chỗ ngồi trong phòng khán giả
- Ghế ngồi trong phòng khán giả phải được gắn với nhau thành từng hàng và được cố định với nền. Các ghế lật phải đảm bảo không gây tiếng động khi sử dụng và tạo sự thoải mái cho khán giả trong suốt thời gian ngồi xem.
- Khoảng cách giữa 2 hàng ghế phải đảm bảo không nhỏ hơn 0,95 m.
- Kích thước ghế ngồi:
+ Chiều rộng không nhỏ hơn 0,5 m
+ Chiều sâu không nhỏ hơn 0,45 m
- Phải bố trí ít nhất 1/3 số ghế hàng đầu có thể tháo rời dành cho người khuyết tật ngồi xe lăn.
- Phòng khán giả phải có cửa thoát hiểm riêng.
- Mức ồn nền của phòng khán giả phải đảm bảo tiếng ồn từ bên ngoài tác động vào phòng không lớn hơn 40dBA.
(3) Yêu cầu đối với phòng máy
- Phòng máy phải có kích thước tối thiểu 6 m x 3,6 m x 2,5 m. Kích thước bố trí thiết bị trong phòng máy
- Buồng máy phải được bố trí ở phía chính diện với màn ảnh. Tường ngăn cách giữa buồng máy và phòng khán giả phải được thiết kế cách âm.
- Cửa sổ chiếu và cửa sổ quan sát phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Kính cửa sổ chiếu và cửa sổ quan sát đặt nghiêng một góc từ 7° đến 10°.
- Cửa sổ chiếu và cửa sổ quan sát phải đảm bảo kích thước 0,40 m x 0,25 m.
- Cửa buồng máy phải mở ra ngoài, kích thước không nhỏ hơn 2,00m x 0,85m.
(4) Yêu cầu đối với khu vực tiền sảnh
- Khu vực tiền sảnh là khu vực chuyển tiếp giữa bên ngoài và phòng chiếu phim, đáp ứng yêu cầu mua vé của khán giả, chỗ cho khán giả xem giới thiệu quảng cáo phim, phân chia khán giả về các phòng chiếu và phục vụ nhu cầu dịch vụ của khán giả.
- Diện tích khu vực tiền sảnh (kể cả chỗ bán vé, điện thoại công cộng, căng tin - giải khát) được thiết kế trên cơ sở đảm bảo tương ứng với số ghế khán giả có diện tích không nhỏ hơn 0,30m2 đến 0,45 m2 cho một chỗ ngồi.
- Mỗi rạp có ít nhất từ 1 đến 3 cửa bán vé. Diện tích quy định cho một cửa bán vé không nhỏ hơn 1,5 m².
- Các hoạt động căng tin - giải khát, giải trí được bố trí liền với khu vực tiền sảnh không được phép thông với hành lang phân chia khán giả hoặc sảnh nghỉ.
- Cửa vào của khán giả phải mở ra ngoài, theo hướng thoát người. Không được làm cửa cuốn, cửa kéo, cửa sập, cửa chốt, cánh bản lề mở vào trong.
- Khu vệ sinh nam, nữ phải bố trí riêng biệt, có buồng đệm. Số lượng thiết bị vệ sinh cho khán giả tối thiểu là:
+ 1 xí, 2 tiểu, 1 chậu rửa tay: cho 150 khán giả nam.
+ 1 xí, 2 tiểu, 1 chậu rửa tay: cho 150 khán giả nữ.
CHÚ THÍCH: Phòng vệ sinh dành cho khán giả phải tính đến nhu cầu sử dụng người khuyết tật theo quy định có liên quan.
(5) Yêu cầu đối với chất lượng hình ảnh
Yêu cầu đối với chất lượng hình ảnh phải tuân theo những quy định đã nêu tại TCVN 9826: 2013 Rạp chiếu phim - Yêu cầu kỹ thuật về hình ảnh.
(6) Yêu cầu đối với chất lượng âm thanh
Yêu cầu đối với chất lượng âm thanh phải tuân theo những quy định đã nêu tại TCVN 9827: 2013 Rạp chiếu phim - Yêu cầu kỹ thuật về âm thanh.
(7) Yêu cầu về hệ thống thiết bị điện và chiếu sáng
Thiết kế hệ thống thiết bị điện cho rạp chiếu phim 35mm phải tuân theo các quy định tại Điều 6 - Yêu cầu về chiếu sáng và thiết bị điện trong TCVN 5577: 2012 “Rạp chiếu bóng - Tiêu chuẩn thiết kế”.
Như vậy, diện tích phòng khán giả (bao gồm cả diện tích chỗ ngồi và lối đi lại) phải được thiết kế trên cơ sở đảm bảo cho mỗi chỗ ngồi khán giả có diện tích không nhỏ hơn 0,80 m2 và khối tích từ 4,0 m3 đến 6,0 m3. Ngoài ra, yêu cầu đối với phòng máy và khu vực tiền sảnh của rạp chiếu phim cũng phải tuân theo các quy định như trên.
Rạp chiếu phim có thể hoạt động phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định Pháp luật
>>> Xem thêm: Những kiến thức khởi nghiệp đắt giá nhất Startup không thể bỏ qua
Có 2 cách để những công ty phân phối cho thuê bộ phim với các rạp chiếu đó là đấu thầu và chia phần trăm lợi nhuận.
Trong trường hợp đấu thầu, rạp chiếu phim sẽ trả một khoản phí thuê cố định cho hãng phân phối để được công chiếu tác phẩm điện ảnh.
Ví dụ: Một rạp chiếu phim trả cho hãng phân phối 100.000 USD để được công chiếu bộ phim trong vòng 4 tuần. Bù lại, rạp chiếu phim có thể thu về 125.000 USD doanh số và có lợi nhuận là 25.000 USD.
Đây sẽ là ở trường hợp doanh số thu lại cao, nếu doanh số quá kém hoặc thấp thì rạp phim sẽ bị lỗ nặng. Vì vậy ngày nay không còn nhiều rạp phim dùng cách đấu thầu này để thuê phim nữa. Hầu hết các rạp phim họ sẽ sử dụng phương pháp chia lợi nhuận theo doanh số bán vé.
Quy tắc chung của kiểu thỏa thuận này thường sẽ là:
- Rạp phim sẽ thu một khoản tiền nhỏ nhằm bù đắp chi phí hàng tuần khi chiếu bộ phim mới.
- Công ty phân phối và rạp chiếu phim sẽ chia phần trăm lợi nhuận dựa trên khoản doanh thu còn lại sau khi trừ đi khoản chi phí cố định.
- Khoảng thời gian rạp phim thuê bản sao để chiếu.
Việc phân phối lợi nhuận sau khi công chiếu bộ phim sẽ dựa trên doanh thu trước hoặc sau thuế (phụ thuộc vào công ty phân phối).
Hiện nay rạp chiếu phim thuê phim theo chia phần trăm lợi nhuận với nhà sản xuất phim
Ví dụ: Một rạp phim A thuê hãng phân phối B để công chiếu một bộ phim mới trong 4 tuần. Phí thuê cố định hàng tuần mà rạp phim trích ra từ doanh thu là 4.500 USD. Nếu phân phối lợi nhuận theo doanh thu sau thuế, tỷ lệ lợi nhuận mà rạp phim sẽ nhận là 95% cho 2 tuần đầu và tương ứng 90%, 85% cho 2 tuần cuối.
Nếu phân phối lợi nhuận theo doanh thu trước thuế, tỷ lệ sẽ là 70% cho 2 tuần đầu và tương ứng 60%, 50% cho 2 tuần cuối.
Giả sử doanh thu của rạp phim khi chưa tính khoản phí cố định là 15,000 USD trong tuần đầu và 12.000 USD cho 3 tuần sau.
Với cách làm này, rạp chiếu phim sẽ hòa vốn trong tuần đầu, lỗ trong tuần thứ 2 và có lợi nhuận trong tuần 3-4.
Trong việc phân phối phim theo hình thức này, những rạp công chiếu phim thường sẽ bị thiệt khi họ đã mất một khoản chi phí marketing, quảng cáo cho bộ phim để thu hút khán giả đến rạp trong khi những rạp phim chiếu sau có thể dựa vào độ nổi tiếng của bộ phim để thu hút người xem.
Với cách phân chia lợi nhuận phức tạp như vậy, cộng với rủi ro cao khi thuê ngoài phim mới tại các rạp chiếu phim, họ thường phải bán bỏng ngô và đồ uống với giá cao hơn để bù đắp chi phí cho những phim ít người xem hơn.
Nếu một bộ phim thu hút nhiều người xem hơn dự kiến và tiếp tục như vậy cho đến hết tuần phát hành theo hợp đồng, thì các rạp sẽ thương lượng để tiếp tục chiếu bộ phim đó (Hẹn lại). Mặc dù các rạp hàng đầu bị ảnh hưởng bởi quảng cáo, nhưng những rạp kiếm được nhiều lợi nhuận nhất bằng cách mở cửa thị trường vẫn thua lỗ nhiều nhất.
Đồng thời, các rạp nhỏ chiếu sau sẽ quyết định thuê phim nào dựa trên tình hình thị trường. Thường thì do “độ nóng” đã qua nên các nhà phân phối thương lượng mức giá mềm hơn cho những lần thuê rạp trong tương lai.
Mỗi rạp phim đều sẽ đầu tư nhiều vào chi phí quảng cáo, marketing cho phim công chiếu
Qua những nội dung đã được trình bày trên, bạn cũng đã giải đáp được thắc mắc “Một rạp phim kiếm tiền như thế nào?”, “Điều kiện để kinh doanh rạp phim” và cũng như “kinh doanh rạp phim có khó không”. Bài viết này cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình hoạt động của một rạp phim.
>>> Xem nhiều bài học kinh doanh, kinh tế hữu ích: Kênh youtube KIEN THUC KINH TE official