Nếu bạn muốn đứa em của mình đi học bài, đừng bắt nó học bài.
Hãy nhẹ nhàng nói với nó:
- Nay em có bài tập về nhà không? Không có bài tập thì lát cùng chị dọn dẹp nhà cửa nha.
- Dạ. Em nhiều bài lắm chị. Từ từ em phải đi làm bài luôn á.
Nếu bạn muốn người khác làm điều A, hãy đưa ra 1 đề nghị điều B,C kém hấp dẫn hơn.
Những người làm marketing hiểu rất rõ và rất biết áp dụng chiêu trò này. Nó còn được gọi là "chim mồi".
Thử ví dụ nha:
Tôi có 3 gói sản phẩm sau dành cho bạn, bạn chọn gói nào?
1. Cuốn sách A giá 100k.
2. Cuốn sách B giá 80k.
3. Combo 2 cuốn A và B giá 140k.
Nếu bạn chọn gói số 3 thì bạn "mắc chiêu" rồi đó. Trong trường hợp này gói số 2 chính là "chim mồi".
Ai cũng thấy rằng lựa chọn số 3 là lựa chọn hấp dẫn hơn hẳn đối với mình và có phần "thiệt thòi" cho người bán. Nhưng thực ra đó lại chính là lựa chọn mà người bán muốn bạn chọn.
Hay ví dụ thế này, các bạn gái hay đi uống trà sữa. Nhân viên bán hàng hỏi: Chị lấy ly vừa hay ly lớn? Ly vừa 32 ngàn, ly lớn 39 ngàn. Ly lớn gấp rưỡi ly vừa nha chị.
Và tất nhiên với đầu óc tính toán siêu thiên tài của mình, bạn dễ dàng nhìn thấy chọn ly lớn sẽ "lời" cho mình hơn rồi. Và thế là "cho chị ly lớn nha" - *chị đâu có dại mà chọn ly vừa*.
Thực chất, ly vừa chỉ là "chim mồi" mà người bán cố tình đưa ra để điều hướng bạn chọn ly lớn mà thôi. Họ không bắt bạn chọn, nhưng bạn đã chọn theo ý của họ.
Và còn vô vàn những trường hợp khác nữa. Hãy thật tỉnh táo để nhận biết.
_________________
Tác giả Huỳnh Minh Thuận