Quảng cáo
Biti's: Cách

Từ A - Z về marketing hỗn hợp giúp doanh nghiệp vượt mục tiêu doanh thu

Tài liệu EK Cập nhật 06 tháng 07

Marketing là một quá trình không thể thiếu trong kinh doanh, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhu cầu của khách hàng, từ đó thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ. Làm tốt Marketing hỗn hợp sẽ giúp doanh nghiệp đạt (thậm chí vượt) mục tiêu doanh thu. Vậy Marketing hỗn hợp là gì và ứng dụng thực tế như thế nào? 

Marketing hỗn hợp là gì? 

Marketing hỗn hợp là mô hình gồm 4 thành phần cơ bản, còn gọi là 4P:

- Product (Sản phẩm): Sản phẩm có thể là vô hình hoặc hữu hình. Các sản phẩm vô hình thường bắt gặp ở ngành dịch vụ như du lịch, ngành công nghiệp khách sạn, dịch vụ viễn thông, tín dụng,... Các sản phẩm hữu hình như ô tô, xe máy, điện thoại,...

- Price (Giá cả): Đây là chi phí mà khách hàng bỏ ra để mua sản phẩm của nhà cung cấp. Các yếu tố xác định giá bán bao gồm: thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm nhận của khách hàng với sản phẩm. Trong môi trường cạnh tranh, việc định giá sản phẩm là một thách thức đối với các doanh nghiệp. Nếu để giá quá thấp thì sẽ phải tăng số lượng bán trên đơn vị sản phẩm theo chi phí để có lợi nhuận. Nếu để giá quá cao thì khách hàng dễ so sánh và chọn đối thủ cạnh tranh. Quyết định về giá bao gồm điểm giá, giá niêm yết, chiết khấu, thời kỳ thanh toán,…

- Place (Phân phối): Thường được gọi là các kênh phân phối, tức là địa điểm mà khách hàng có thể mua sản phẩm. Kênh phân phối có thể là cửa hàng vật lý hoặc là những cửa hàng trên internet (fanpage, trang thương mại điện tử, website,...) Phân phối đúng nơi, đúng thời điểm mà khách hàng cần là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của marketing.

- Promotions (xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng): Là bao gồm tất cả các hoạt động nhằm đảm bảo rằng khách hàng nhận biết về sản phẩm. Qúa trình này với mục tiêu là làm cho khách hàng có ấn tượng tốt, có niềm tin vào sản phẩm và thực hiện giao dịch. Các hoạt động này bao gồm: quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ. Trên thực tế chúng ra rất dễ gặp hoạt động xúc tiến thương mại như: quảng cáo trên phương tiện truyền thông (tivi, báo đài, đưa sản phẩm vào phim ảnh,...), bán hàng qua điện thoại, email, phát tời rơi, tờ gấp, gửi catalog cho khách hàng,...

Việc áp dụng hỗn hợp 4P càng thành công bao nhiêu thì sẽ tác động tỉ lệ thuận lên doanh thu của doanh nghiệp bấy nhiêu. Bởi vậy, các doanh nghiệp không thể bỏ qua bất kỳ yếu tố nào. 

chiến lược marketing

Marketing bằng việc quảng cáo trên pano ở các khu vực đông người qua lại

Dẫn chứng về áp dụng marketing hỗn hợp vào kinh doanh (McDonald)

McDonald là một tên tuổi “lẫy lừng” trên thị trường thức ăn nhanh. Việc áp dụng marketing hỗn hợp đã giúp McDonald tăng trưởng doanh thu quy mô toàn cầu. Những phân tích chi tiết sau sẽ giúp bạn học hỏi từ mô hình kinh doanh hiệu quả này: 

  • Sản phẩm của McDonald là gì?

McDonald là chuỗi cửa hàng chuyên về thức ăn nhanh, bao gồm cả đồ ăn và thức uống, các món chính bao gồm:

- Hamburgers và sandwiches

- Gà rán & cá

- Salad

- Đồ tráng miệng

- Sữa lắc

- Đồ ăn sáng

- McCafé

Sản phẩm là yếu tố định vị thương hiệu và hình ảnh của McDonald, và họ được biết đến với món hamburgers nổi tiếng. Sau đó, McDonald ngày càng mở rộng và thông dụng hóa thực đơn của mình theo thời gian với gà rán, cá, thức uống, đồ tráng miệng và đồ ăn sáng.

Trong khi đa dạng hóa dạng sản phẩm phân phối, công ty luôn cung cấp nhu cầu của thị trường và phân tán nguy cơ trong mua bán khi không lệ thuộc vào một hoặc một vài thị trường đối tượng. Thành phần này đã chỉ ra rằng McDonald không chỉ đổi mới sản phẩm để thu hút nhiều khách hàng hơn mà còn giúp gốc doanh thu ổn định hơn rất nhiều.

marketing của nhãn hàng Mcdonald

Doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm cốt lõi để marketing 

  • McDonald phân phối thế nào?

McDonald phân phối món hàng qua các nơi cung cấp như:

- Nhà hàng McDonald

- Kiốt

- McDonald Mobile App

- Web giống như Foody, …

Trong các nơi phân phối này thì nhà hàng McDonald đạt doanh thu lớn nhất. Ở nước ngoài, nhiều nhà hàng còn xây dựng một kiot để bán các sản phẩm vào những dịp đặc biệt tại sân vận động, …

McDonald Mobile App giúp khách hàng đơn giản truy cập thông tin và mua món hàng, song song cũng tích lũy điểm thành viên, tìm ra shop McDonald gần nhất.

Tuy nhiên, KH cũng đủ sức order qua website chuyên phục vụ order như Foody, GoViet, GrabFood chẳng hạn.

marketing của Mcdonald

 McDonal phân phối sản phẩm ở các cửa hàng lớn tại những vị trí đắc địa, đó là cách marketing vô cùng hiệu quả

  • McDonald xúc tiến thương mại ra sao?

McDonald dùng các chiến thuật marketing để tiếp cận và nói chuyện với khách hàng tiềm năng của mình.

Ví dụ, để phân phối thông tin về món mới đến khách hàng và thuyết phục họ mua nó, McDonald sử dụng hòa hợp các hình thức sau:

- Chạy quảng cáo

- Chương trình khuyến mại

- Public Relations

- Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Quảng cáo là một trong những chiến thuật đáng quan tâm nhất của McDonald. Không chỉ dùng tivi, tờ rơi in ấn, McDonald còn dùng các phương tiện mạng khác để truyền đi thông điệp của mình.

Ví dụ, McDonald cung cấp phiếu giảm giá và tặng quà kèm theo cho một số hàng hóa nhất định để lôi kéo nhiều người tiêu sử dụng hơn. Ngoài ra, các hoạt động quan hệ công chúng giống như đơn vị từ thiện Ronald McDonald House cũng giúp tăng trưởng trị giá thương hiệu. Đôi khi, McDonald cũng marketing trực tiếp bằng cách tham gia vào các sự kiện cộng đồng, bữa tiệc lớn, …

  • Gía cả của Mcdonald?

Với mục tiêu tối đa doanh số và tỉ lệ hàng được bán đi, McDonald phối hợp các chiến lược về giá cả như sau:

- Thẩm định giá theo gói (bundle pricing)

- Thẩm định giá theo tâm lý

Trong kế hoạch thẩm định giá theo gói, McDonald phân phối các combo món ăn được giảm giá nhiều hơn so với việc mua riêng từng món.

Gợi ý, khách hàng có thể chọn lựa combo Happy Meal gồm gà rán, burger, nước ngọt để cắt giảm chi phí. Mặt khác, chiến thuật định giá theo tâm lý với 99.000đ thay vì làm tròn sang 100.000đ, cũng giúp người tiêu dùng mua thức ăn nhiều hơn.

Hy vọng với bài viết này, kienthuckinhte đã giúp bạn hiểu rõ hơn về marketing hỗn hợp là gì và áp dụng trong thực tế như thế nào. Doanh nghiệp không có chiến lược marketing thì khách hàng sẽ không biết tới sản phẩm, bởi vậy khó mà bán được hàng, đó là điều sống còn của doanh nghiệp. Bởi vậy, khi bạn muốn thành lập doanh nghiệp, muốn mở cửa hàng mà chưa biết rõ marketing làm gì, hãy đọc bài viết này. Chúc bạn thành công với kế hoạch kinh doanh của mình.

Yêu cầu tài liệu

Timeout ! Get new captcha