Quảng cáo
KIEN THUC KINH TE

CÔNG TY VINAMILK VÀ NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT

Thương hiệu Cập nhật 29 tháng 09

Công ty VINAMILK có tên đầy đủ là Cổ phần Sữa Việt Nam, (tên tiếng Anh là Vietnam Dairy Products Joint Stock Company); mã chứng khoán HOSE: VNM, là một công ty chuyên sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam.

vinamilk

Giới thiệu về công ty Vinamilk

  • Vinamilk được ra đời từ ngày 20/08/1976 và đây là công ty được thành lập dựa trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy sữa, do chế độ cũ để lại.
  • Từ đó tới nay, Vinamilk đã cho xây dựng các trang trại bò sữa ở khắp mọi miền đất nước và lần lượt được nhà nước phong tặng các Huân chương Lao Động, Danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới... 
  • Không chỉ phát triển ở thị trường trong nước, Vinamilk còn mở rộng thương hiệu đến hơn 20 nước khác, trong đó có Mỹ và New Zealand.
  • Vinamilk chính là thương hiệu tiên phong cho thị trường thực phẩm cao cấp Organic tại Việt Nam, với các sản phẩm từ sữa tươi chuẩn USDA Hoa Kỳ.
  • Ngày 19/01/2006 công ty Vinamilk lên sàn chứng khoán, mã chứng khoán là VNM

Ý nghĩa logo công ty Vinamilk

logo-vinamik

Logo Vinamilk là sự kết hợp của cách điệu giữa chữ và hình khối tròn với 2 tông màu chủ đạo là xanh dương và trắng.

Màu xanh dương trên logo ượng trưng cho hy vọng và sự tin tưởng, tính bảo đảm về chất lượng. Còn màu trắng tượng trưng cho màu của sữa và dưỡng chất. Màu sắc thể hiện rõ nét đặc trưng của một thương hiệu chuyên sữa, vừa thể hiện thông điệp về cam kết chất lượng sản phẩm.

>>> Xem thêm: https://kienthuckinhte.vn/cong-ty-tap-doan-fpt-khung-co-nao.html

Lịch sử công ty Vinamilk

  • Năm 1976: Tiền thân của công ty Vinamilk là Công ty Sữa - Cà Phê Miền Nam.
  • Năm 1982: Công ty Sữa - Cà phê Miền Nam được chuyển giao về Bộ CNTP và được đổi tên thành Xí nghiệp Liên hiệp Sữa - Cà phê - Bánh kẹo l.
  • Tháng 03/1992: Xí nghiệp Liên hiệp Sữa - Cà phê - Bánh kẹo I được đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam, thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ quản lý.
  • Ngày 01/10/2003: Công ty Vinamilk chính thức chuyển đổi và hoạt động dưới hình thức CTCP với tên gọi là CTCP Sữa Việt Nam.
  • Năm 2004: Vinamilk mua thâu tóm CTCP Sữa Sài Gòn (là Nhà máy sữa Sài Gòn hiện nay).
  • Ngày 19/01/2006: Công ty Vinamilk được niêm yết trên HOSE. Thành lập Phòng khám An Khang tại TP.HCM.
  • Năm 2010: Công ty Vinamilk liên doanh với công ty chuyên sản xuất bột sữa nguyên kem tại New Zealand, đầu tư sang Mỹ và mở thêm nhà máy tại nhiều quốc gia (góp vốn 10 triệu USD vào công ty Miraka Limited, tương đương 19.3% VĐL). Công ty Vinamilk nhận chuyển nhượng 100% vốn từ Công ty TNHH F&N Việt Nam và đổi tên thành Nhà máy sữa bột Việt Nam.
  • Năm 2014: Công ty Vinamilk góp 100% vốn thành lập công ty con Vinamilk Europe Spostka Z Ograniczona Odpowiedzialnoscia tại Ba Lan.
  • Năm 2015: Công ty Vinamilk tăng cổ phần tại Công ty Sữa Miraka (New Zealand) từ 19.3% lên 22.8%.
  • Năm 2016: Công ty Vinamilk mua nốt 30% cổ phần của công ty Driftwood của Mỹ, tăng sở hữu lên 100%. Khánh thành Nhà máy Sữa Angkormilk tại Campuchia. Chính thức ra mắt thương hiệu Vinamilk tại Myanmar, Thái Lan và mở rộng hoạt động ở khu vực ASEAN.
  • Năm 2017: Công ty Vinamilk đầu tư vào ngành đường với việc nắm 65% cổ phần của CTCP Đường Việt Nam (tiền thân là CTCP Đường Khánh Hoà) và 25% góp vốn vào CTCP Chế Biến Dừa Á Châu.
  • Ngày 12/10/2018: Công ty Vinamilk tăng vốn điều lệ lên 17,416,877,930,000 đồng.
  • Năm 2019: Công ty Vinamilk đầu tư nắm giữ 75% cổ phần của Công ty Cổ phần GTNFoods, qua đó tham gia điều hành Công ty Cổ phần Sữa Mộc Châu.
  • Ngày 26/10/2020: Vinamilk tăng vốn điều lệ lên 20,899,554,450,000 đồng.

Vùng nguyên liệu công ty Vinamilk

  • Công ty Vinamilk là một công ty có ngành nghề đa dạng như chăn nuôi bò sữa, sản xuất thức ăn cho gia súc, trồng trọt…
  • Trong 8 năm, với nhiều nỗ lực, Vinamilk  đã xây dựng thành công 5 trang trại bò sữa và đã có kế hoạch xây thêm 4 trang trại tiếp theo.
  • Công ty Vinamilk rất chú trọng vào việc đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại. Tất cả hệ thống chuồng trại chăn nuôi, đều được công ty xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại nhất của thế giới.
  • Để đảm bảo việc làm chủ được các thiết bị hiện đại, Công ty Vinamilk còn thường xuyên đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Các Giám đốc và Trưởng bộ phận đều được Vinamilk cử đi học tập kinh nghiệm thực tế, của các trang trại chăn nuôi bò sữa ở Mỹ, Úc...
  • Nắm bắt được thị trường với những sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh, chắc chắn rằng, Công ty Vinamilk sẽ còn tiếp xa hơn trong tương lai.

Một vài sản phẩm chủ lực của thương hiệu của công ty Vinamilk

Công ty Sữa Vinamilk đã cung cấp hơn 250 loại sản phẩm khác nhau, với các ngành hàng chính cụ thể như sau:

  • Sữa tươi có các nhãn hiệu: ADM GOLD, Flex, Super SuSu.
  • Sữa chua có các nhãn hiệu: SuSu, Probi. ProBeauty
  • Sữa bột trẻ em và người lớn gồm có: Dielac, Alpha, Pedia. Grow Plus, Optimum Gold, bột dinh dưỡng Ridielac, Diecerna đặc trị tiểu đường, SurePrevent, CanxiPro, Mama Gold.
  • Sữa đặc gồm: Ngôi sao Phương Nam, Ông Thọ.
  • Kem và phô mai bao gồm: Kem sữa chua Subo, kem Delight, Twin Cows, Nhóc kem, Nhóc Kem Oze, phô mai Bò Đeo Nơ.
  • Sữa đậu nành – nước giải khát gồm: nước trái cây Vfresh, nước đóng chai Icy, sữa đậu nành GoldSoy.

Theo thống kê của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Công ty Vinamilk là công ty lớn thứ 15 tại Việt Nam vào năm 2007. Công ty Vinamilk hiện tại là dcông ty hàng đầu của ngành chế biến sữa, chiếm hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa đặc trên toàn quốc. Ngoài phân phối trong nước với mạng lưới hơn 220.000 điểm bán, Vinamilk còn được xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Ba LanĐứcNhật Bản khu vực Trung ĐôngĐông Nam Á, Pháp, Canada, ... Đến nay Vinamilk đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng bán hàng, một nhà máy sữa tại Campuchia (Angkormilk) và một văn phòng đại diện tại Thái Lan.

Chiến lược kinh doanh của công ty Vinamilk

Để trở thành thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk đã có những chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả.

Theo Vinamilk Việt Nam, công ty Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực. Vì thế họ tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk, xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, Vinamilk luôn có trách nhiệm với khách hàng bằng cách không ngừng cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh.

Mục tiêu chiến lược kinh doanh của công ty Vinamilk

Về mục tiêu chiến lược kinh doanh của công ty Vinamilk: tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới về doanh thu, Vinamilk xác định chiến lược phát triển với 3 trụ cột chính được thực thi, bao gồm:

  • Đi đầu trong việc đổi mới sáng tạo, mang tính ứng dụng cao: Tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa, đây là ngành kinh doanh cốt lõi của Vinamilk.
  • Củng cố vị thế dẫn đầu ngành sữa: Đẩy mạnh tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp với nhiều giá trị gia tăng.
  • Trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất ĐNA: Tiếp tục thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới với chiến lược chuyển đổi mô hình xuất khẩu hàng hóa truyền thống sang các hình thức hợp tác sâu với các đối tác phân phối.
 

Lợi thế cạnh tranh của công ty Vinamilk

Đối với lợi thế cạnh tranh của công ty Vinamilk, thương hiệu này có một số lợi thế so với đối thủ cạnh tranh như sau

Công nghệ kỹ thuật sản xuất hiện đại

Dù ở bất cứ thời điểm nào, yếu tố quyết định đến sự sống còn của một thương hiệu chính là chất lượng sản phẩm. Vinamilk đã không ngừng đổi mới công nghệ, đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại. Công nghệ sản xuất sữa và bột dinh dưỡng của công ty đều hiện đại và tiên tiến nhất, dựa trên công nghệ của các nước hàng đầu thế giới, nhằm đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc sở hữu những kỹ thuật sản xuất hiện đại là một lợi thế cạnh tranh quan trọng của Vinamilk.

Tiếp cận được với thị trường quốc tế phù hợp với nguồn lực công ty Vinamilk

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ không có đủ tiềm lực tài chính để dẫn đầu tất cả các lĩnh vực, do vậy, cần tập trung nguồn lực vào một số lĩnh vực nhất định và dẫn đầu trong lĩnh vực đó.

Vinamilk lựa chọn định vị “chất lượng quốc tế” để nhấn mạnh với người tiêu dùng quốc tế rằng, các sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk có chất lượng đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, hoàn toàn có thể cạnh tranh với các thương hiệu sữa hàng đầu trên thế giới. 

Thương hiệu lâu năm và nổi tiếng 

Kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 1976, công ty Vinamilk đã xây dựng lên một thương hiệu mạnh cho sản phẩm sữa tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, với gần 40 năm lịch sử có mặt trên thị trường Việt Nam, Vinamilk có kinh nghiệm, am hiểu xu hướng và thị hiếu tiêu dùng, điều này giúp công ty tập trung xác định và hoàn thiện các đặc tính sản phẩm.

KIEN THUC KINH TE tổng hợp

Nguồn:

>>>Theo dõi Videos để cập nhật kiến thức kinh tế hữu ích: TẠI ĐÂY