KIEN THUC KINH TE

Lượng xăng dầu Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 601% trong tháng 10

Kinh doanh Cập nhật 21 tháng 11 30 lượt xem

Thứ Sáu, 20/11/2020

Tháng 10/2020, lượng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam tăng 10% so với tháng 9. Trong đó xăng dầu nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến tới 601% về lượng và 592,2% về trị giá.

xang-dau.jpg

Mua bán xăng tại một trạm xăng ở Ninh Bình, tháng 6/2019. (Ảnh minh họa: Evgenii mitroshin/Shutterstock)

Truyền thông trong nước dẫn thông tin từ Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương) cho biết trong 10 tháng đầu năm 2020, Việt Nam nhập khẩu 6,88 triệu tấn xăng dầu với trị giá trên 2,71 tỷ USD, lần lượt giảm 15% về lượng và giảm 45,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân sụt giảm được cho là sản xuất ở một số lĩnh vực bị đình trệ do tác động từ đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) trong nhiều tháng qua, và vì giá dầu thế giới giảm tới 35,% so với cùng kỳ năm 2019 nên trị giá giảm mạnh.

Trong tháng 10, lượng xăng dầu nhập khẩu là 489.449 tấn, tương đương 181,18 triệu USD với giá trung bình hơn 370 USD/tấn, tăng gần 10% về lượng so với tháng 9.

Xăng dầu nhập khẩu vào Việt Nam từ thị trường Trung Quốc trong tháng 10 tăng lên 43.915 tấn, trị giá 16,87 triệu USD, tương đương tăng đến 601% về lượng và 592,2% về trị giá.

Đây cũng là thị trường xuất khẩu xăng dầu vào Việt Nam có mức tăng trưởng lớn nhất trong tháng 10, trong khi các thị trường quen thuộc như Singapore, Hàn Quốc… ghi nhận mức nhập khẩu sụt giảm. Mặt hàng xăng dầu nhập khẩu từ Singapore giảm 52% về lượng và giảm hơn 57% về kim ngạch, đạt 29.361 tấn, trị giá 9,62 triệu USD; xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng giảm 21% cả về lượng và kim ngạch, đạt 144.634 tấn, trị giá 58,8 triệu USD.

Báo Người Lao Động dẫn lời đại diện Bộ Công thương cho biết số lượng nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc trong tháng 10 tuy tăng đột biến nhưng khoảng gần 44.000 tấn trong tháng 10 là khá nhỏ so với lượng nhập khẩu từ các thị trường khác. Người này cho hay dầu diesel của Trung Quốc hiện chào giá rẻ hơn so với dầu của Nghi Sơn khoảng 1 USD/tấn nên một số doanh nghiệp đã chọn nhập của Trung Quốc về bán trong nước hoặc tái xuất qua Lào, Campuchia.

Tính lũy kế trong 10 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Hàn Quốc với 2,04 triệu tấn, tương đương 845,65 triệu USD. Tiếp đến là Malaysia 2,06 triệu tấn, tương đương 741,82 triệu USD; Singapore với 1,19 triệu tấn, tương đương 457,28 triệu USD; Thái Lan đạt 886.984 tấn, tương đương 332,73 triệu USD.

Nguồn: Sơn Nguyên/ trithucvn.org